Suy niệm

Bài chia sẻ Tin Mừng Chúa Nhật III Phục Sinh, Năm C (M. Hiếu Liêm)

Suy niệm lời Chúa qua ba bài đọc hôm nay, chúng ta rút ra một sợi chỉ đỏ, một chủ đề nổi bật đó là: Làm chứng cho sự thật, mà sự thật ở đây là Chúa Kitô đã phục sinh. Chúa Giêsu Kitô đã chết và đã sống lại. Đó là một sự thật, một chân lý, một sự kiện lịch sử không ai có thể phủ nhận hay vùi lấp đi. Vì thế, Lời Chúa hôm nay mời gọi Kitô hữu chúng ta hãy làm chứng cho sự thật này.

 

LÀM CHỨNG CHO SỰ THẬT

(Cv 5, 27b-32.40b-41; Kh 5,11-14; Ga 21,1-14)

 

M. Hiếu Liêm

Xã hội Việt Nam trong thời gian qua xảy ra rất nhiều biến động. Những biến động này được mạng truyền thông lề trái và lề phải truyền tải trái chiều và mâu thuẫn nhau. Đôi khi độc giả bị rối loạn và không biết phân biệt đâu là tin thật, đâu là tin giả; cái gì là đúng, cái gì là sai. Ví dụ:  về sự kiện cưỡng chế vườn rau Lộc Hưng, “báo lề đảng” đều đồng loạt đưa tin, đó là đất công, còn “báo lề dân” thì trưng dẫn đầy đủ bằng chứng giấy tờ, đây là đất có nguồn gốc hợp pháp, có chủ quyền chứ không phải là đất công. Còn nói về tình trạng sức khỏe của ông tổng bí thư, kiêm chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. “Báo lề đảng” thì bưng bít, hoặc im lặng. Hoặc nếu lên tiếng thì cũng mập mờ, hoặc là nói vô thưởng vô phạt để đánh lừa dư luận. Ngược lại, “báo lề dân”, dù bị cấm đoán nhưng lại đưa tin rất nhanh, chính xác và rõ ràng. Từ đó người ta rút ra một kinh nghiệm thực tế là: sự giả dối càng phô trương thì càng phơi bày ra sự gian trá. Càng đưa tin giả dối để ép buộc, thì càng bị dư luận từ chối và chống đối. Ngược lại, sự thật càng bưng bít, càng được loan truyền. Thông tin thật càng bị cấm đoán, càng được công chúng tôn trọng và đón nhận. Những kẻ nói láo để lường gạt thì giống như con vẹt, chỉ biết hót cho hay chứ không dám chịu trách nhiệm về những điều dối trá họ đã tung ra. Còn những ai nói thật thì chẳng những dám chịu trách nhiệm về điều mình đã nói, mà con thí cả mạng sống để bảo vệ và làm chứng cho sự thật. Như vậy, họ mới xứng đáng được tôn vinh là những chứng nhân cho sự thật, tự do, công lý và công bình.

Suy niệm lời Chúa qua ba bài đọc hôm nay, chúng ta rút ra một sợi chỉ đỏ, một chủ đề nổi bật đó là: Làm chứng cho sự thật, mà sự thật ở đây là Chúa Kitô đã phục sinh. Chúa Giêsu Kitô đã chết và đã sống lại. Đó là một sự thật, một chân lý, một sự kiện lịch sử không ai có thể phủ nhận hay vùi lấp đi. Vì thế, Lời Chúa hôm nay mời gọi Kitô hữu chúng ta hãy làm chứng cho sự thật này.

Trước hết, bài Tin Mừng thuật lại sự kiện Chúa Kitô phục sinh hiện ra với 7 môn đệ đang đánh cá tại biển hồ Galilê. Tại sao Gioan chỉ kể tên có 7 chứ không phải 11 tông đồ? Tại vì con số 7 đối với người Do thái là con số thánh, con số hoàn hảo, con số tròn đầy viên mãn. Do đó, chỉ cần 7 tông đồ làm chứng cho thầy Giêsu Phục sinh là quá trọn hảo rồi. Chúa Giêsu đã phục sinh đó là một sự thật. Ngài đã hiện ra bằng xương bằng thịt cho 7 môn đệ được biết. Ngài đã nói chuyện với các ông, cùng ăn bánh và ăn cá nướng với các ông trên bờ biển. Chúng ta ghi nhận thêm một chi tiết nữa chứng minh cho sự phục sinh của Chúa Kitô. Không phải đây là lần thứ nhất, mà là lần thứ 3 Chúa Giêsu đã tỏ mình ra cho các môn đệ. Nếu số 7 là con số hoàn hảo, thì con số 3 diễn tả sự chắc chắn: “Quá tam ba bận”. Bảy môn đệ làm chứng rằng đã có ít nhất 3 lần thầy Giêsu hiện ra, sau khi Người chỗi dậy từ cõi chết. Như vậy, đây là một sự kiện lịch sử có thật, chứ không phải do các môn đệ bịa đặt hay tưởng tượng ra. Vì là một sự thật, một chân lý nên bảy môn đệ đã làm chứng với tất cả xác tín của mình. Chúa Kitô phục sinh là một Tin mừng vĩ đại, một niềm hy vọng sáng ngời, một chiến thắng vinh quang và là cánh cửa mở tung tất cả…

Tiếp theo, bài đọc 1, sách Công Vụ Tông Đồ cũng thuật lại sự kiện Phêrô và các tông đồ đã công khai làm chứng về sự sống lại của Chúa Kitô. Mặc dù bị giới chức Do thái nghiêm cấm không cho lên tiếng rao giảng về Chúa Giêsu Kitô phục sinh, và về sự thật của Người, nhưng ông Phêrô và các tông đồ khác đáp lại rằng: "Phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người phàm” (Cv 5,30). Vì vâng lời Thiên Chúa, nên dù bì đánh đập và ngồi tù, các môn đệ vẫn mạnh dạn làm chứng về “Danh Đức Giêsu Kitô”, Đấng đã bị trao nộp vào tay người Do thái, bị kết án tử hình thập giá, bị đóng đinh và chết ô nhục trên thập tự. Nhưng ngày thứ ba, Ngài đã phục sinh vinh hiển, và trở thành thủ lãnh, thành Đấng Cứu Độ trần gian (x. Cv 5,29-31). Vì đây là một sự thật mang tính lịch sử, nên: “Chúng tôi xin làm chứng, cùng với Thánh Thần, Đấng mà Thiên Chúa đã ban cho những ai vâng lời Người” (Cv 5,32). Như vậy, để trở thành chứng nhân của Đấng Phục Sinh, các tông đồ dám liều mất mạng sống mình. Nhờ đó mà Tin mừng Phục Sinh được loan đi khắp cùng bờ cõi trái đất.

Sau cùng, qua bài đọc 2, thánh Gioan còn mở ra cho chúng ta biết, tất cả vũ trụ vạn vật, hữu hình và vô hình đều là chứng nhân của Chúa Kitô phục sinh. Chúng ta hãy nghe những lời chứng mạnh mẽ hào hùng này của người môn đệ Chúa yêu: “Tôi thấy, và tôi nghe tiếng muôn vàn thiên thần ở chung quanh ngai, các Con Vật và các Kỳ Mục. Số các thiên thần có tới ức ức triệu triệu. Các vị lớn tiếng hô:

        "Con Chiên đã bị giết nay xứng đáng lãnh nhận

        phú quý và uy quyền, khôn ngoan cùng sức mạnh,

        danh dự với vinh quang, và muôn lời cung chúc" (Kh 5,11-12).

Không những thế, thánh Gioan còn xác quyết lại một lần nữa rõ ràng hơn: “Tôi lại nghe mọi loài thụ tạo trên trời, dưới đất, trong lòng đất, ngoài biển khơi và vạn vật ở các nơi đó, tất cả đều tung hô:

       "Xin kính dâng Đấng ngự trên ngai và Con Chiên

       lời chúc tụng cùng danh dự, vinh quang và quyền năng

       đến muôn thuở muôn đời!"

       Bốn Con Vật thưa: "A-men." Và các Kỳ Mục phủ phục xuống thờ lạy” (Kh 4,13-14).

Như vậy, không phải chỉ có các môn đệ, mà cả cơ binh các thiên thần cũng làm chứng về Chúa Kitô phục sinh. Không phải chỉ có các thụ tạo ở dưới đất mà cả triều thần thiên quốc cũng thờ lạy Con Chiên và vinh quang của Người. Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa đã chịu đau khổ và chết trên thập giá, nhưng Ngài đã phục sinh vinh hiển để trở nên nguồn ơn cứu độ cho muôn người. Vì thế, toàn thể địa cầu đều thần phục suy tôn Người. Do đó, loan báo Tin mừng Phục Sinh, cũng là đem Tin Vui cứu độ cho con người.

Tóm lại, sứ điệp Lời Chúa qua ba bài đọc hôm nay mời gọi người Kitô hữu hãy trở nên chứng nhân của Chúa Kitô phục sinh. Nhận ra Chúa và làm chứng về Chúa Kitô phục sinh đó là một sứ mệnh cao trọng và cũng là niềm vui hạnh phúc của người môn đệ. Các tông đồ khi xưa đã nhận ra Chúa Giêsu phục sinh và thánh Gioan đã vui mừng thốt lên: “Chúa đó!”. Ước gì mỗi người chúng ta cũng nhận ra Chúa Kitô luôn hiện diện trong cuộc đời và trong môi trường mình sống, để chúng ta cũng sung sướng thốt lên lời mời gọi: “Chúa đó” cho mọi người! Amen.

 

Thiết kế Web : Châu Á