Suy niệm

Suy niệm Tin Mừng Thứ 3, Tuần III TN, B: ĐIỀU KIỆN ĐỂ THEO CHÚA

Tin tưởng, phó thác, cậy trông vào tình thương và sự quan phòng của Thiên Chúa, ba thánh tổ phụ Dòng Xito là Rôberto, Alberico và Stephano đã đánh cược đời mình vào việc chọn Chúa làm gia nghiệp. Điều này được chứng minh bằng việc các ngài đã bỏ mọi vinh hoa phú quý trần gian để lui vào đời sống âm thầm, chiêm niệm với Thiên Chúa và chỉ một Thiên Chúa mà thôi.

Suy niệm Tin Mừng CN III TN, B: BÀI GIẢNG ĐẦU TIÊN VÀ LỜI MỜI GỌI

Ngày xưa, khi khai mở sứ vụ công khai của mình, Chúa Giêsu đã đưa ra một thông điệp và chọn gọi các môn đệ để thực hiện sứ vụ của Ngài. Thông điệp đầu tiên của Chúa Giêsu và việc Ngài kêu gọi các môn đệ đầu tiên để lại cho chúng ta nhiều điều suy nghĩ.

Suy niệm Tin Mừng CN III TN, B: SỨ VỤ CỦA NGƯỜI MÔN ĐỆ

Đức Giêsu đã không chọn những người thông thái làm môn đệ của Ngài để loan báo Tin Mừng và xây dựng Hội thánh nhưng chọn những người ngư phủ ít học, lại làm nghề chài lưới và giao sứ vụ rao giảng Tin Mừng cho họ.

Suy niệm Tin Mừng CN III TN, B: MỜI GỌI SÁM HỐI VÀ TIN VÀO TIN MỪNG

Thánh Marcô cho biết công việc của Đức Giêsu chuẩn bị cho sứ vụ của Ngài là mời gọi con người sám hối và tin vào Tin Mừng. Đó cũng là chủ đề chính nổi bật trong bài giảng của Ngài. Để đón nhận nước Thiên Chúa và nhận biết Đức Giêsu, chúng ta cần phải sám hối. Đó là bước đầu tiên phải có để đón nhận Tin Mừng. Bởi vì, sám hối chính là thái độ từ bỏ lối sống cũ, mà trở về với con người mới.

Suy niệm Lời Chúa CN III TN, B: Can đảm thay đổi để vươn lên hoàn thiện (M. Hiếu Liêm)

Ơn gọi và đặc sủng phải được sống một cách trọn vẹn. Vì thế các dự án cá nhân và cộng đoàn cũng phải được cụ thể hóa một cách trọn vẹn, nếu không tài năng sẽ bị chôn vùi và ân sủng sẽ mất đi. Cầu chúc cho mỗi cá nhân và cả cộng đoàn chúng ta đạt đến sự trưởng thành sung mãn nhất của ơn gọi trong Đức Kitô, khởi đi từ những ngày đầu của năm mới Tân Sửu đang đến thật gần.

Bài giảng Thánh Lễ An Táng Thầy M. Phêrô - Phaolô Trần Văn Long (M. Hiếu Liêm)

Nếu như có những loài hoa mọc trong kẽ đá và có những bông hoa nở trong sa mạc, thì thầy Bảo Lộc một loài hoa thầm lặng ẩn mình trong sa mạc của Đan Viện Xitô Phước Lý. Thầy đã chọn Chúa là gia nghiệp, lấy Cộng đoàn là nhà và Đan Viện là quê hương của mình. Tại sao vậy? Tại vì Thầy đã nhận biết đâu là giá trị thật của kiếp người, đâu là mục đích tối hậu của nhân sinh và thế nào là hạnh phúc viên mãn của cuộc đời. Do đó, Thầy sống an vui hạnh phúc ở trong nhà Chúa, và nếm hưởng trước hạnh phúc vĩnh hằng cõi trời cao trong cảnh an bình của Đan Viện.

Suy niệm Tin Mừng CN II TN, B: LẠY CHÚA, DẠ CON ĐÂY!

Nói đến ơn gọi là phải có hai phía: Thiên Chúa kêu gọi và con người đáp trả. Chúa Giêsu kêu gọi các môn đệ đầu tiên bằng sự câu thúc sự tò mò: “Các anh tìm gì thế?” Thiết nghĩ, đó không phải chỉ là câu hỏi thăm dò cho người mới bước vào Đạo mà là câu hỏi liên lỉ trong suốt cả cuộc đời theo Chúa.

Suy niệm Lời Chúa CN II TN, B: Ân sủng của Chúa Thánh Thần cải hóa chúng ta nên tốt lành và thánh thiện

Bí tích Rửa tội tháp nhập chúng ta vào Hội thánh. Dân Thiên Chúa của Giao Ước Mới phát sinh từ giếng rửa tội. Như vậy, mỗi người chúng ta đã được rửa tội, trở nên “những viên đá sống động... để xây nên ngôi đền thờ của Thánh Thần, xây dựng hàng tư tế thánh” (1Pr 2,5).

Suy niệm Tin Mừng Lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa, B: THẦN KHÍ NHƯ CHIM BỒ CÂU: DẤU CHỈ TÌNH YÊU THIÊN CHÚA

Câu chuyện của Diễm tình ca nay lại soi rọi hình ảnh “Thần Khí tựa chim bồ câu” (Mc 1,9) ngự xuống trên Đức Giêsu. Thiên Chúa đã luôn khởi đầu bằng tình yêu tìm đến với con người. Nếu chàng trong Diễm ca đã tìm nàng trước thì Đức Giêsu, Đấng Ngôi Lời nhập thể lại cũng hân hoan đến với con người để chịu phép rửa.

Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa, B: PHÉP RỬA CỦA GIOAN VÀ CỦA CHÚA GIÊSU

Phép rửa của Chúa Giêsu được thực hiện trong Thánh Thần. Chính Thánh Thần là tác nhân chính, hướng dẫn Chúa Giêsu thực hiện Công trình cứu độ loài người; cũng chính Thánh Thần được ban cho các tín hữu trong Bí tích Rửa tội, để biến họ thành chứng nhân của Chúa Kitô.

Suy niệm Tin Mừng Lễ Hiển Linh: HÀNH TRÌNH ĐI TÌM CHÚA

Trình thuật Tin Mừng Mt 2,1-12 cũng cho thấy cuộc hành trình của ba nhà đạo sĩ Phương Đông tìm về Bethlehem để gặp Hài Nhi Giêsu và bái lạy Người. Đây cũng là sứ điệp của trình thuật Tin Mừng hôm nay.

Suy niệm Tin Mừng Lễ Hiển Linh: „ĐỨC VUA DÂN DO THÁI MỚI SINH RA, HIỆN Ở ĐÂU“

Theo tường thuật của bài Tin mừng, có hai thái độ tương phản nhau: một đàng, các nhà Chiêm tinh đại diện cho dân ngoại đã lặng lẽ đi tìm để hiểu được ý nghĩa của ngôi sao mới xuất hiện trên bầu trời; đằng khác những người Do Thái ở thành Giêrusalem lại lo lắng, bối rối về sự xuất hiện của vị vua mới.

Suy niệm Tin Mừng Lễ Thánh Gia: XÂY DỰNG GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC THEO GƯƠNG THÁNH GIA

Lễ Thánh Gia Thất không những là dịp để tôn vinh các gia đình mà còn là cơ hội để chúng ta nhìn lại mẫu gương của gia đình Nazareth để xây dựng hay vực dậy hạnh phúc linh thiêng của mỗi gia đình chúng ta.

Suy niệm Tin Mừng Lễ Thánh Gia: NOI GƯƠNG GIA ĐÌNH THÁNH

Lễ Thánh Gia mời gọi chúng ta nhìn lên mẫu gương Thánh gia: Một gia đình lý tưởng, đạo đức, yêu thương, tin thờ Thiên Chúa, chăm lo cho nhau trong tình thương mến, để noi gương bắt chước, biến gia đình thành Thánh Gia để mọi gia đình thực sự là mái ấm hạnh phúc.

Suy niệm Tin Mừng Lễ Giáng Sinh: ĐỨC GIÊSU KITÔ - NGÔI LỜI THIÊN CHÚA

Khi nói đến điểm khởi đầu, nơi Ngôi Lời xuất phát, Gioan, tác giả tin mừng, muốn nhấn mạnh thần tính và sự tiền hữu của Ngôi Lời. Ngôi Lời là Đức Giêsu, đã hiện hữu ngay từ đầu nơi Thiên Chúa, và chính Ngài đã là Thiên Chúa. Vào thời sau hết, Ngôi Lời đã công khai đi vào lịch sử nhân loại bằng cách trở thành người phàm (Ga 1,14; Dt 1,1tt). Giờ là lúc Ngài trở nên đối tượng kinh nghiệm cụ thể cho con người (1 Ga 1,1tt), đến nỗi chúng tôi đã thấy vinh quang của Ngài (Ga 1,14).

Suy niệm Lời Chúa, Thánh Lễ Đêm Giáng Sinh: Mầu nhiệm Giáng Sinh

Đứng trước mầu nhiệm cao vời khôn ví của “đêm thánh vô cùng”, lý trí con người không thể đạt thấu, ngôn ngữ nhân loại không thể giãi bày. Càng chiêm nghiệm về huyền nhiệm Giáng sinh, càng cảm thấy mênh mông, bao la bất tận, khôn dò... Vì thế, muốn chìm sâu vào huyền nhiệm Tình Yêu Giáng Thế, hãy tĩnh lặng quỳ bên hang đá nhỏ xinh, mở tâm lòng ra mà đón nhận quà tặng hồng ân cao vời khôn ví: Con Chúa đã giáng trần cứu độ chúng ta.

Suy niệm Tin Mừng CN IV MV, B: FIAT - LỜI XIN VÂNG CỦA ĐỨC MARIA

Với lời “Fiat” của Đức Maria, Mẹ đã để cho Thiên Chúa bước vào cuộc đời của Mẹ, biến đổi hoàn toàn suy nghĩ, hành động và cả cuộc đời Mẹ. Qua lời xin vâng của Đức Maria, Thiên Chúa đã biến đổi hoàn toàn thế giới. Dẫu rằng, Đức Maria, có một ý muốn rất tốt lành là sống cuộc đời trinh khiết, nhưng Thiên Chúa đã muốn Mẹ đính hôn với Giuse, để qua cuộc đính hôn này, Thiên Chúa trao gửi Con của Ngài vào cung lòng của Mẹ để ý định của Thiện Chúa được hiện thực.

Suy niệm Tin Mừng Thứ 7, Tuần III MV, B: NGƯỜI CON CỦA ÂN PHÚC

Chính đời sống thánh thiện và cầu nguyện không ngừng, chính lòng trung thành, sống công chính, tuân giữ Lề Luật cách trọn hảo của ông Dacaria và bà Elisabeth đã chạm đến lòng trắc ẩn của Thiên Chúa, Ngài đã nhậm lời ông bà cầu xin. Thiên Chúa ban cho ông bà một người con trai - người con của ân phúc, đó là Gioan Tẩy giả.

Suy niệm Tin Mừng CN III Mùa Vọng, B: LÀM CHỨNG CHO ÁNH SÁNG

Ông Gioan đã khám phá ra Đức Giêsu có một sứ mệnh đặc biệt được Thiên Chúa Cha sai đến trần gian, để cứu độ con người. Hơn nữa, ông Gioan biết vai trò của ông đến để làm chứng cho ánh sáng, chứ ông không phải là Ánh Sáng. Chính Đức Giêsu mới là Ánh Sáng soi sáng thế gian, Ánh sáng rực sáng lên trong đêm tối. Ông Gioan chỉ là tiếng kêu còn Đức Giêsu mới là Lời. Tiếng sở dĩ phát ra âm thanh được là do Lời và bởi Lời. Ông Gioan chỉ là người làm phép rửa bằng nước, Đức Giêsu mới làm phép rửa trong Thánh Thần.

Suy niệm Tin Mừng CN II Mùa Vọng, B: MÙA VỌNG: MÙA MỞ ĐƯỜNG

Theo Phụng vụ lời Chúa qua các bài đọc hôm nay lại mở ra cho chúng ta một ý nghĩa khác của Mùa Vọng. Đó là mùa chuẩn bị, mùa mở lối, mở đường? Nhưng mở đường gì, mở ở đâu và mở như thế nào? Mở đường đi đâu? Không phải là mở con đường đất đá, hay xi măng, mà là con đường tâm linh.

Suy niệm Tin Mừng CN II Mùa Vọng, B: SÁM HỐI LÀ CHÌA KHÓA VẠN NĂNG

Lòng thống hối chân thành không nằm ở việc phải có những hình thức rầm rộ bề ngoài nhưng là có hành vi cụ thể: “Sám hối, thú tội, chịu phép rửa và được ơn tha tội”.

Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật I Mùa Vọng, Năm B: TỈNH THỨC ĐỢI CHỜ CHÚA ĐẾN

“Tỉnh thức” trông chờ Ơn cứu độ, nó phải xuyên suốt cả màn đêm tăm tối, xuyên suốt cả giấc ngủ của ta, xuyên suốt cả những khi ta ngập lặn trong vũng tội; sợi dây này Thiên Chúa đã kết cho chúng ta, để khi ta bị thần dữ lôi kéo, ta còn sợi dây này để bám. Thức tỉnh là lời mời gọi tha thiết nhất của Chúa trong Tin Mừng hôm nay! Khi Chúa đã mời gọi, thì Người cũng sẽ nâng đỡ chúng ta trong lúc ta mê muội, yếu đuối. Khi ta cảm thấy bất lực, hãy bám chặt vững chắc vào Chúa Kitô và hãy mặc lấy áo giáp của Thiên Chúa (x. Ep 6,13), đó là cách tự vệ đích thực khỏi những cuộc tấn công của các quyền lực tối tăm, khỏi cơn cám dỗ bị thời gian hiện tại tái chiếm, thì chúng ta sẽ tỉnh thức và sẽ sẵn sàng để đón chờ Chúa đến.

Suy niệm Tin Mừng CN XXXIV TN, A: ĐỨC GIÊSU KITÔ - VUA VŨ TRỤ

Đức Giêsu là vua tình yêu, vì Ngài cai quản vũ trụ không dùng roi sắt hay côn trượng, nhưng dùng bằng tình yêu để khuyến dạy và bao bọc chở che. Ngài yêu thương dân của Ngài như người cha yêu thương con mình, như người mục tử tốt lành yêu thương chăn dắt đàn chiên, biết rõ từng con chiên một. Ngài sẵn sàng hy sinh mạng sống mình để cho chiên được sống và sống dồi dào.

Suy niệm Tin Mừng CN XXXIV TN, A: VUA GIÊSU

Hôm nay Giáo hội mừng kính Chúa Kitô là vua để cho chúng ta nhìn lại các phẩm tính của Ngài. Đồng thời mời gọi chúng ta ngước nhìn lên thập giá để đồng cảm nỗi đau thương của Ngài qua cuộc sống hằng ngày. Đức Giêsu được tôn vinh là Vua, vì Người đã chấp nhận cái chết để ban cho nhân loại sự sống, như một mục tử hy sinh mạng sống để đàn chiên được bình an. Cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Giêsu khẳng định với chúng ta: quyền lực vương đế của Người không phải để thống trị, mà là để phục vụ và yêu thương.