LỜI CHÚA

Suy niệm Tin Mừng Thứ 7, Tuần VII PS: SỐNG ƠN GỌI MỘT CÁCH SUNG MÃN

“Phần anh, hãy theo Thầy”! Đây là mời lời gọi hàm chứa ý nghĩa sai đi, tức là bao hàm trạng thái “tĩnh” và “động”, nghĩa là ra đi và làm chứng cho mầu nhiệm ơn gọi của mình. Chúa kêu gọi và trao ban cho mỗi người một sứ vụ, đồng thời Ngài cũng ban cho mỗi người một khả năng riêng.

 

 

 

SỐNG ƠN GỌI MỘT CÁCH SUNG MÃN

(Ga 21,20-25)

 

 

Hữu Quỳnh

 

Bài Tin mừng hôm qua Chúa Giêsu đề cập đến nhân vật Phêrô qua ba lần thẩm vấn về lòng mến của ông và được Chúa trao ban sứ vụ coi sóc đoàn chiên dựa trên tình yêu dành cho Đức Kitô. Trình thuật Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu nêu bật hình ảnh người môn đệ được Chúa yêu mến, cùng với những lời chứng của người môn đệ này để lại, đây là hai nhân vật quan trọng trong nhóm mười hai. Trong hành trình theo Đức Giêsu, ta nhận thấy giữa hai tông đồ này có nhiều nét tương phản, nhưng có chung một điểm là lòng mến và sự trung thành theo Chúa. Nét tương phản của các ngài cho ta biết được điều gì trong mầu nhiệm ơn gọi và sứ vụ được sai đi?

 

Tính cách của thánh Phêrô hoạt bát, xông xáo, nhưng nóng tính; trái lại phong thái của thánh Gioan trầm tĩnh, nhanh nhẹn và nhiệt huyết. Bản tính nóng nảy, bộc trực của thánh Phêrô bị Chúa Giêsu khiển trách: Satan lui lại đằng sau Thầy (x. Mc 8,33); nét điềm đạm, tình cảm của thánh Gioan được mệnh danh là người môn đệ Chúa yêu (x. Ga 21,20). Nếu như sự thông minh của thánh Phêrô giải mã được câu hỏi hóc búa của Chúa Giêsu về nguồn gốc và thân thế của Ngài, anh em bảo Thầy là ai (x. Mt 16,15-16), thì bằng con tim sâu lắng, thánh Gioan khám phá ra bản tính Thiên Chúa là tình yêu (x. 1Ga 4,8.16). Sau khi xác tín lòng mến của mình đối với Thầy, thánh Phêrô được Chúa trao cho sứ vụ tông đồ trưởng. Giả như thánh Phêrô được phúc tử đạo trên thập giá như thầy Giêsu, thì thánh Gioan được phúc tử đạo bằng chính cuộc sống của mình.

 

“Phần anh, hãy theo Thầy”! Đây là mời lời gọi hàm chứa ý nghĩa sai đi, tức là bao hàm trạng thái “tĩnh” và “động”, nghĩa là ra đi và làm chứng cho mầu nhiệm ơn gọi của mình. Chúa kêu gọi và trao ban cho mỗi người một sứ vụ, đồng thời Ngài cũng ban cho mỗi người một khả năng riêng. Kinh nghiệm đó thánh Phaolô đã viết trong thư thứ nhất gửi tín hữu Côrintô: “Người thì được ơn làm phép lạ, người thì được ơn nói tiên tri; kẻ thì được ơn phân định thần khí; kẻ khác thì được ơn nói các thứ tiếng lạ; kẻ khác nữa lại được ơn giải thích các tiếng lạ” (1Cr 12,10). Thực tế trong đời sống cộng đoàn là một minh chứng cụ thể, mỗi người một sứ vụ để phục vụ và làm cho cộng đoàn càng thêm phong phú, bền vững và thăng tiến. Điều quan trong là làm cho nén bạc của Chúa trao được sinh hoa lợi, chứ không đem ra so sánh rồi chôn vùi trong lòng đất. Vì tính ích kỷ, nhiều khi chúng ta không nhận ra giá trị của mình, không vui với phận mình, không biết tìm hiểu khả năng, hoàn cảnh của mình để sống đúng ý Chúa. Từ đó đã xảy ra ghen tương, đố kỵ, chia bè phái, làm mất sự bình an cho bản thân và cộng đoàn. Thay vì nâng đỡ bổ túc cho nhau, lại gây ra thương tích phản lại với hình ảnh của Chúa Kitô.

 

Ơn gọi là một mầu nhiệm, mầu nhiệm đó được Chúa thêu dệt nên những khúc tình ca. Để có bản tình ca bất hủ, cần có thang âm, cung bậc, quãng, dấu hoá, dấu lặng... Trong đời sống đan tu cũng vậy, không thể so sánh chức vụ, công việc nhưng đặt mình trước sứ vụ, tự vấn như thánh Bênado “Hỡi Bênado, mày vào đây để làm gì”? Tự vấn để thấy rõ trọng trách của mình, để nhận biết thân phận yếu đuối, mỏng dòn của kiếp nhân sinh, cần đến Đấng phù trợ hướng dẫn, sáng soi để chu toàn bổn phận của mình được trao, ở đây và ngay lúc này. Khi chúng ta hoàn thành tốt  ơn gọi và sứ vụ của mình, đồng nghĩa với việc chúng ta đóng góp vào công trình sáng tạo của Chúa. Mỗi người là một khí cụ trong bàn tay của Thiên Chúa. Bởi vậy, khi chúng ta hoàn thành sứ mạng của mình và liên đới anh em là những chứng nhân sống động, cụ thể như các chi thể liên kết trong thân thể vậy.

 

Qua bài Tin mừng hôm nay, chúng ta cầu xin Chúa cho chúng con đừng bao giờ phân bì, ghen tỵ, hay so sánh phận mình với với người anh em mà chùn chân dừng bước trong hành trình theo Chúa. Xin Chúa  dạy chúng ta biết lắng nghe tiếng Chúa thì thầm trong lòng để khám phá mầu nhiệm tình yêu của Chúa. Mỗi một người là một huyền nhiệm trong tình yêu quan phòng của Chúa. Do đó, mỗi người đều có đủ thánh giá, đủ niềm vui và ân sủng., vì “ơn Ta đủ cho con” (2 Cr 12,9).

 

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á