LỜI CHÚA

Suy niệm Tin Mừng Thứ 4, Tuần XXVI TN, B: CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN

Các Tổng lãnh thiên thần là những sứ giả của Thiên Chúa. Bằng việc thực hiện sứ vụ chuyên biệt của mình, các ngài luôn vâng phục Thiên Chúa trong khiêm hạ. Dầu mang nhiều danh hiệu và sứ vụ khác nhau, các Tổng lãnh thiên thần đều đảm nhận vai trò làm trung gian, giúp con người nhận biết tình thương của Thiên Chúa và dẫn đưa họ đến với Ngài.

 

 

CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN

(Ga 1,47-51)

 

Lam Châu

 

Tin mừng hôm nay của thánh Gioan trình thuật đoạn đối thoại giữa Đức Giêsu và ông Nathanael, người được Ngài chọn làm môn đệ. Trước khi được Philipphê giới thiệu cho biết Đức Giêsu, người Nazareth, Đấng mà sách Luật Môsê và các ngôn sứ nói tới, ông Nathanael đã tỏ thái độ mỉa mai: „Từ Nazareth, làm sao có cái gì hay được?“ Tuy nhiên, Đức Giêsu đã biết ông, lúc ông còn ở dưới cây vả và khen ông là người Israel chính trực, không có gì gian dối trong lòng. Trước sự việc lạ lùng này, lòng tin của Nathanael đã chuyển đổi một cách mau lẹ, ông đã tuyên xưng niềm tin với Đức Giêsu rằng: „Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là vua Israel“ (c.49).

 

Chưa dừng lại ở đó, Đức Giêsu còn cho ông biết, ông sẽ được „thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người“ (c.51). Cùng với những đoạn khác trong Kinh Thánh nói về các Thiên Thần, Đức Giêsu cho chúng ta biết Ngài như Đấng trung gian giữa trời và đất, giữa Thiên Chúa và con người. Hình ảnh chiếc thang trong giấc mơ của Giacob (x. St 28,12) chính là hình ảnh tiên trưng nói về Đức Giêsu, Ngài chính là Con đường dẫn chúng ta về với Chúa Cha. Ngài được các Thiên Thần luôn luôn túc trực và hầu cận (x. Mt 4,11).

 

Qua đó, chúng ta biết có sự hiện hữu của các Thiên Thần cũng như chức năng và vai trò của các ngài. Cụ thể các tổng lãnh thiên thần Michael, Gabriel và Raphael mà chúng ta mừng kính hôm nay. Các ngài trung thành phụng sự Thiên Chúa với những phương châm khác nhau: Michael: „Ai bằng Thiên Chúa“, Gabriel: „Sức mạnh của Thiên Chúa“ và Raphael: „Linh dược của Thiên Chúa“.

 

Các Tổng lãnh thiên thần là những sứ giả của Thiên Chúa. Bằng việc thực hiện sứ vụ chuyên biệt của mình, các ngài luôn vâng phục Thiên Chúa trong khiêm hạ. Dầu mang nhiều danh hiệu và sứ vụ khác nhau, các Tổng lãnh thiên thần đều đảm nhận vai trò làm trung gian, giúp con người nhận biết tình thương của Thiên Chúa và dẫn đưa họ đến với Ngài.

 

Sự hiện hữu của các Thiên Thần giúp chúng ta nhận ra tình yêu tuyệt vời của Thiên Chúa qua sự quan phòng của Ngài. Chính trong sự thiện hảo tốt lành của Thiên Chúa, Ngài đã tạo dựng các Thiên Thần, để các ngài bảo vệ và giúp đỡ chúng ta trong hành trình dương thế. Michael nhắc nhở chúng ta biết khiêm nhường trước Đấng tạo thành và giúp chúng ta chống lại sự dữ. Gabriel không ngừng loan tin tốt lành, giúp chúng ta nhận biết tình yêu thương của Thiên Chúa vẫn luôn ấp ủ và đổ đầy ân sủng của Ngài trải dài trên cuộc đời chúng ta. Raphael dùng linh dược của Thiên Chúa như phương thuốc chữa lành mọi bệnh tật tâm hồn cũng như thể lý, giúp tâm hồn, thân xác chúng ta sống trong bình an để thờ phượng Thiên Chúa, yêu thương và phục vụ tha nhân.

 

Mừng lễ các Tổng lãnh thiên thần hôm nay, chúng ta hãy học nơi các ngài lòng trung thành, luôn quy hướng về Chúa, phụng sự Chúa và giúp đỡ tha nhân. Xin Chúa cho chúng ta biết phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân theo khả năng Chúa ban, để trong mọi sự Thiên Chúa được tôn vinh và mọi người được cứu độ.

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á