LỜI CHÚA

Suy niệm Tin Mừng Thứ 3, Tuần XXV TN, B: LÒNG XÓT THƯƠNG CỦA THIÊN CHÚA

Qua bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu muốn mặc khải cho chúng ta về một Thiên Chúa giàu lòng thương xót. Tình thương của Thiên Chúa hoàn toàn vô điều kiện, và không có giới hạn. Trong Thiên Chúa không có chỗ cho sự phân biệt người sang hay kẻ nghèo, đàn ông hay đàn bà, người Do Thái hay người Hy Lạp, người công chính hay kẻ bất lương…, nhưng tất cả đều là con cái của Ngài và cần được cứu độ.

 

 

LÒNG XÓT THƯƠNG CỦA THIÊN CHÚA

(Mt 9,9-13)

 

 

Viết Huy

 

Bài Tin Mừng hôm nay, thánh Mátthêu tường thuật lại sự kiện Chúa Giêsu dùng bữa với nhiều người thu thế và người tội lỗi. Tin mừng kể: “Đức Giêsu đang dùng bữa trong nhà, thì kìa, nhiều người thu thuế và người tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ” (c.10). Tin Mừng không xác định Đức Giêsu với các môn đệ đang dùng bữa ở đâu, nơi nào, nhà ai, mà chỉ nói cách bâng quơ “đang dùng bữa trong nhà”. Phải chăng tác giả Tin mừng muốn ẩn giấu nơi diễn ra bữa tiệc? Thiết nghĩ đây có thể là một bữa tiệc thết đãi của Mátthêu dành cho Đức Giêsu và các môn đệ, sau khi ông này được Đức Giêsu kêu gọi. Cũng có thể, đây là bữa tiệc Mátthêu tổ chức từ giã người thân, bạn bè thu thuế, để đi theo Đức Giêsu. Cho nên, bữa tiệc đó có sự hiện diện của Đức Giêsu và các môn đệ. Thấy vậy, phái Pharisêu liền chất vấn hành động của Đức Giêsu qua câu hỏi: “Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi như vậy?” (c.11). Một câu chất vấn được thông qua các môn đệ, nhưng nó nói lên tất cả sự phẫn nộ của người Pharisêu đối với hành động của Đức Giêsu, cũng như sự khinh bỉ đối với người thu thuế và người tội lỗi.

 

Những người Biệt phái luôn cho mình là người công chính, thánh thiện, vẹn toàn, nên họ tránh né mọi tiếp xúc với những người bị đạo Do Thái xếp vào hàng bất chính, như: “những người thu thuế, các cô gái điếm, phường tội lỗi…”. Trước cái tôi tự tôn và cao ngạo của các Biệt phái, Đức Giêsu đã trả lời họ: “Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi” (c.13). Một câu trả lời lột tả hết tình yêu và ý định của Thiên Chúa là: ‘muốn con người được sống và được hạnh phúc’.

 

Tình yêu đó được thể hiện qua việc Ngài quan tâm, đón tiếp và cùng chia sẻ bữa ăn thân tình với những người được gọi là “quân thu thuế, phường tội lỗi”. Bên cạnh đó, Người muốn dạy cho những người Biệt phái biết thế nào là sống trọn vẹn điều răn “mến Chúa và yêu người”.

 

Văn cảnh của Tin mừng hôm nay nói lên tất cả lòng thương xót và tình yêu vô biên của Thiên Chúa dành cho con người. Vì yêu, Thiên Chúa không ngồi chờ những người tội lỗi đến với mình, nhưng Ngài đã chủ động tìm đến kết thân và làm bạn với họ. Chúa Giêsu đồng bàn với họ, cho dù họ đang trong tình trạng bị xã hội xa lánh, ruồng bỏ. Ngài liên kết với những người thu thuế và phường tội lỗi trong cả chốn thâm sâu khốn khổ, nơi có những hậu quả do tội lỗi gây nên.

 

Tuy nhiên, khi liên kết như vậy, Chúa Giêsu không hề có ý bao che hay dung túng tội của họ, hoặc để mặc họ chai lỳ trong tình cảnh bất chính. Trái lại, Ngài muốn giúp họ bước ra khỏi bóng tối tội lỗi mà trở về đường ngay, nẻo chính. Thế nhưng Ngài muốn làm được điều đó thì Ngài cần liên kết và bày tỏ thiện cảm với họ. Điều này nhắc chúng ta hiểu rằng, chúng ta sẽ không bao giờ cải thiện được người khác, bằng cách xa lánh, xem thường họ.

 

Hơn nữa, tình thân ái của Đức Giêsu dành cho người tội lỗi còn khẳng định rằng: Thiên Chúa sẵn sàng đến mọi nơi, mọi con phố, mọi xóm làng, mọi ngõ ngách…, nếu nơi đó có con người đang cần Người cứu độ. Chính Thiên Chúa biết những người thu thuế và tội lỗi cần đến tình thương của Người hơn ai hết. Người biết rõ những người tội lỗi đang có nguy cơ bị hư mất trong tội, vì vậy họ đói khát ơn công chính hóa, nên Người đã đi bước trước để mời gọi họ bước ra khỏi sự tối tăm, mê lầm; khỏi bóng tối của ác quỷ. Đến đây, chúng ta có thể cùng với hồng y Walter Kasper vui mừng xác tín rằng: “Lòng xót thương là cách riêng của Thiên Chúa để thực hiện công lý, hay có thể nói:“Công lý của Thiên Chúa là con người được công chính hóa” (x. Lòng Thương Xót. tr. 105).

 

“Anh hãy theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người” (c.9). Một lời mời gọi đích danh Mátthêu, ơn gọi được trao cho một cá nhân, nhưng nó lại mang chiều kích tập thể. Qua tiếng gọi Mátthêu, Thiên Chúa đã đến được với nhiều người thu thuế và phường tội lỗi. Cũng có thể nói ơn gọi của Mátthêu là nhịp cầu bắc ngang giữa Thiên Chúa và con người, để những người thu thuế và những người tội lỗi bước sang với Người. Chính lời mời gọi mà Đưc Giêsu dành cho Mátthêu, đã mở ra cho những người tội lỗi một lối đi, để họ trở về nẻo chính đường ngay. Vì “Chúa đến để tìm và cứu những gì đã mất” (Lc 19,10).

 

Qua bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu muốn mặc khải cho chúng ta về một Thiên Chúa giàu lòng thương xót. Tình thương của Thiên Chúa hoàn toàn vô điều kiện, và không có giới hạn. Trong Thiên Chúa không có chỗ cho sự phân biệt người sang hay kẻ nghèo, đàn ông hay đàn bà, người Do Thái hay người Hy Lạp, người công chính hay kẻ bất lương…, nhưng tất cả đều là con cái của Ngài và cần được cứu độ.

 

Lạy Thiên Chúa, giờ đây, chúng con xác tín Ngài luôn lắng nghe và thấu suốt tâm tư của chúng con. Trước lòng nhân từ của Chúa, chúng con xin được tỏ bày với Ngài về những tội lỗi của mình với lòng tín thác, tin tưởng. Xin Ngài tha thứ và ban ơn công chính hóa cho chúng con. Amen.

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á