LỜI CHÚA

Suy niệm Tin Mừng Thứ 2, Tuần VI PS, C: LỜI CHỨNG CỦA THÁNH THẦN & CỦA MÔN ĐỆ

Chứng nhân là người đã chứng kiến một con người, một biến cố, một sự vật... và xác thực rằng, chính họ đã thấy bằng mắt và cảm nhận bằng các giác quan, tức bằng những trải nghiệm cụ thể.

 

 

 

LỜI CHỨNG CỦA THÁNH THẦN & CỦA MÔN ĐỆ

 

 (Ga 15,26-16,4a)

 

Lam Châu

 

Trình thuật Tin mừng hôm nay thuộc diễn từ của Đức Giêsu trước khi Ngài bước vào cuộc thương khó. Một trong những điều an ủi đối với các môn đệ, đó là Đức Giêsu không bỏ rơi các ông, Ngài hứa ban Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần đến để ở với các ông và làm chứng cho Đức Giêsu.

 

Thánh Thần thì mầu nhiệm, vì Ngài là Thần Khí nên tác động của Ngài sâu thẳm trong tâm hồn của những người tin. Đức Giêsu đã có lần so sánh Thần Khí như cơn gió, gió muốn thổi đâu thì thổi (x. Ga 3,8). Thánh Thần ngự trong tâm hồn mỗi người, thúc đẩy chúng ta đón nhận, tin, đáp lời Thiên Chúa và làm chứng cho Ngài.

 

Do đó, Đức Giêsu mời gọi các môn đệ cũng làm chứng cho Ngài, vì họ được chọn gọi, được sống mật thiết với Ngài, chứng kiến mọi cử chỉ, lời nói, tâm tình, và đặc biệt sống với Ngài từ khi được gọi cho đến lúc Ngài chịu khổ hình, chịu chết, sống lại và lên trời.

 

Mọi vinh quang, đau khổ diễn ra trong cuộc đời của Đức Giêsu đều có sự tham dự của các môn đệ. Vì thế, họ chính là những chứng nhân của Đức Giêsu. Chứng nhân là người đã chứng kiến một con người, một biến cố, một sự vật... và xác thực rằng, chính họ đã thấy bằng mắt và cảm nhận bằng các giác quan, tức bằng những trải nghiệm cụ thể.

 

Hơn nữa, các môn đệ còn được nung nấu bởi niềm tin. Vì thế, lời chứng của các môn đệ sẽ có kết quả do bản thân đã từng sống mật thiết với Đức Giêsu. Khi các môn đệ làm chứng cho Đức Giêsu, lời chứng phải được tỏ bày, nghĩa là các ông không chỉ biết rõ về sự thật mà còn phải sẵn sàng nói lại sự thật đó. Một chứng nhân cho Đức Giêsu không chỉ là người biết rõ về Ngài mà còn phải làm mọi cách tốt nhất có thể để nhiều người khác cũng biết Ngài.

 

Đức Giêsu cũng báo trước cho các môn đệ biết, sứ mạng chứng nhân của các ông sẽ gặp khó khăn, thử thách. Vì thế gian chối từ, chẳng đón nhận và ghét Đức Giêsu nên những môn đệ của Ngài khó tránh khỏi cảnh bắt bớ, tù đày và bị bách hại.

 

Gioan Tẩy giả dám nói lên sự thật, làm chứng cho sự thật, nên đã phải trả giá đắt là mất mạng sống. Những vị tử đạo, vì tin vào Đức Giêsu và thực hành giáo huấn của Ngài đã bị săn lùng, bị giết nhưng các ngài đã kiên trì để vượt thắng tất cả. Các ngài chứng minh niềm tin son sắt của mình bằng cái chết vì Chúa.

 

Còn những người tin vào Đức Giêsu sẽ bị khai trừ khỏi hội đường, một hình thức bị xem như những kẻ „lạc đạo“, bị loại bỏ khỏi đời sống tôn giáo của Do Thái, đến nỗi những kẻ cực đoan, lầm tưởng rằng, giết được những người tin vào Đức Giêsu chính là việc phụng thờ Thiên Chúa, giúp bảo vệ niềm tin và tôn giáo của họ được tinh tuyền.

 

Thánh Phaolô, lúc còn là Saolô, chưa trở lại, cũng đã nỗ lực loại bỏ danh Đức Giêsu và quét sạch những người tin vào Ngài trong Hội thánh (x. Cv 26,9-11). Saolô cho việc làm của ông là thể hiện lòng trung thành với Lề Luật và truyền thống của cha ông. Nhưng khi được Đức Giêsu kêu gọi, Phaolô đã tự thú rằng: “Tôi đã ngược đãi Hội thánh của Thiên Chúa” (1 Cr 15,9; Gl 1,13; Pl 3,6). Và Phaolô đã biến đổi một cách tận căn: “Những gì xưa kia tôi cho là có lợi, thì nay, vì Đức Kitô, tôi cho là thiệt thòi...Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Kitô và được kết hợp với Người“ (Pl 3,7-9), đến nỗi: „Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20).

 

Làm chứng cho Đức Giêsu giữa thế gian là một lời mời gọi, đồng thời cũng là một đặc ân của người môn đệ. Chúng ta không thể làm chứng cho Đức Giêsu nếu bản thân không từng sống mật thiết với Ngài, không có niềm tin trong lòng và không dám tỏ bày điều mình tin.

 

Chúng ta được mời gọi làm chứng cho Đức Giêsu, nhưng Ngài cũng cảnh báo rằng: thế gian sẽ ghét anh em, anh em sẽ bị bắt bớ, bị ngược đãi, bị khinh khi, bị ruồng bỏ...Như vậy, nếu muốn làm chứng cho Đức Giêsu, đòi hỏi chúng ta phải vượt qua những thử thách cam go ấy.

 

Vậy chúng ta được mời gọi làm chứng cho Đức Giêsu như thế nào trong cuộc sống hôm nay? Giữa những giả dối sai lầm, chúng ta được mời gọi sống sự thật và công chính. Giữa những nghi ngại và lo sợ, chúng ta hãy trở nên những chứng nhân của lòng tin và can đảm. Giữa những thất vọng và chán chường, chúng ta được mời gọi trở nên những chứng nhân của niềm hy vọng và niềm vui[1]. Giữa những chết chóc, dịch bệnh, đói nghèo...chúng ta được mời gọi loan tin mừng Đức Kitô Phục Sinh cho họ.

 

Xin Chúa ban thêm đức tin, lòng mến và sự can đảm cho chúng ta, để chúng ta làm chứng cho Ngài giữa cuộc đời này. Amen.

 

 

______________________________

 

[1] https://dcvphanxicoxavie.com/vn/Suy-Niem-Loi-Chua/Anh-Em-Hay-La-Chung-Nhan.html

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á