LỜI CHÚA

Suy niệm Tin Mừng Lễ Thánh Phụ Bernado 20/08: “ÔI NGÀI YÊU CON BIẾT BAO! LẠY THIÊN CHÚA VÀ LÀ TÌNH YÊU CỦA CON”

Thật ý nghĩa khi mừng kính thánh phụ Bernado hôm nay, phụng vụ Giáo hội cũng mời gọi chúng ta suy niệm về giáo huấn của Chúa Giêsu với các môn đệ, trong đó Chúa Giêsu khuyến dụ các môn đệ rằng hãy trở thành muối và ánh sáng cho trần gian.

 

 

 

“ÔI NGÀI YÊU CON BIẾT BAO!

LẠY THIÊN CHÚA VÀ LÀ TÌNH YÊU CỦA CON”

(Mt 5,13-19)

 

 M. Alberto Vũ Bá Đạt

 

“Ôi Ngài yêu con biết bao! Lạy Thiên Chúa và là tình yêu của con”. Đó là tâm tình của thánh phụ Bernado, mà hôm nay cả Giáo hội, cách riêng là cả đại gia đình Xitô thế giới hân hoan mừng kính cách trọng thể. Và có lẽ cũng là tâm tình của các Tân Linh mục chúng con trong ngày tạ ơn hôm nay.

 

Thật ý nghĩa khi mừng kính thánh phụ Bernado hôm nay, phụng vụ Giáo hội cũng mời gọi chúng ta suy niệm về giáo huấn của Chúa Giêsu với các môn đệ, trong đó Chúa Giêsu khuyến dụ các môn đệ rằng hãy trở thành muối và ánh sáng cho trần gian. Muối và ánh sáng làm cho người, cho đời thêm mạnh thêm tươi, thêm đẹp thêm sáng. Cũng chính trong lời nguyện nhập lễ, Giáo hội đã ca tụng Chúa vì đã đặt thánh Bernado làm ánh sáng chiếu soi Giáo hội và trần gian bởi lòng nhiệt huyết với Giáo hội.

 

Chúng ta thử cùng lướt qua vài biến cố trong cuộc đời thánh Bernado, để thấy thánh nhân đã thực sự là muối và ánh sáng cho trần gian như thế nào?

 

Năm 1111, ở độ tuổi 20, thánh Bernado rời gia đình để gia nhập đan viện Citeaux. Không chỉ có một mình thánh nhân, mà còn có 5 người anh em, 2 người chú và khoảng 30 người bạn theo người vào đan viện. Đây là lực lượng gia nhập đan viện có một không hai trong lịch sử đan tu.

 

Năm 1115 (tức là sau 4 năm vào đan viện, ở độ tuổi khoảng 25), viện phụ Stefano Hardingo truyền cho thánh Bernado dẫn đầu một nhóm nhỏ đan sĩ thành lập một tu viện tại Clairvaux. Chúng ta lại thấy một trường hợp hiếm xảy ra: một trưởng nhóm chỉ mới 25 tuổi đã được sai đi lập dòng.

 

Năm 1119, thánh Bernado tham dự đại hội toàn dòng lần đầu tiên do thánh Stefano Hardingo triệu tập. Mặc dù chưa được 30 tuổi nhưng ý kiến của thánh nhân vẫn được tôn trọng lắng nghe và chính ngài góp phần vào việc hình thành hiến chương bác ái, sẽ được Đức giáo hoàng Calixto II phê chuẩn vào ngày 23 tháng 12 năm 1119.

 

Một năm sau, năm 1120, thánh nhân bắt đầu soạn thảo tác phẩm đầu tiên về “các bậc kiêu căng và khiêm nhường” và các bài giảng về “ca ngợi Đức Maria”.

 

Năm 1128 (ở tuổi 38), viện phụ Bernado đã tham dự công đồng Troyes do Giáo hoàng Honorius II triệu tập, và được chọn làm thư ký của công đồng, soạn thảo quy chế của công đồng. Lúc này ảnh hưởng của Viện phụ Clairvaux bắt đầu nổi trội, khi thánh nhân ra sức bảo vệ các quyền của Giáo hội trước sự xâm phạm của các vị vua và hoàng thân.

 

Khi Giáo hoàng Eugenius III lên ngôi kế vị thánh Phêrô, thánh Bernado đã gửi cho giáo hoàng một cuốn sách tựa đề về sự cân nhắc suy xét, trong đó thánh nhân nhấn mạnh về sự cải tổ Giáo hội luôn phải bắt đầu từ sự thánh thiện của người đứng đầu Giáo hội. Ba nguyên tắc là: lòng đạo đức, việc suy niệm và sự suy xét cân nhắc là những điều phải đi trước hành động. Phải nói đây là cuốn sách chứa những trang đẹp nhất về triều đại giáo hoàng, và luôn được các vị giáo hoàng đánh giá cao và sử dụng.

 

Chúng ta cũng phải nhắc đến một tác phẩm nổi tiếng của thánh nhân, đó là chú giải sách Diễm Ca, qua đó cho thấy lời giảng của thánh nhân “ngọt như mật ong”, đó cũng là lý do mà thánh nhân được Đức Pio XII tuyên phong là “vị tiến sĩ chảy mật” vào năm 1953.

 

Lược qua vài nét về cuộc đời của thánh Bernado như thế, để chúng ta thấy đời sống của thánh nhân cũng thực sự là muối, là ánh sáng cho trần gian như lời Chúa Giêsu dạy các môn đệ trong bài Tin Mừng hôm nay. Muối không thể tồn tại cho chính nó, nhưng là đem lại hương vị cho món ăn. Ánh sáng không tồn tại cho chính nó, nhưng là soi sáng cho người ta thấy sự vật, đường đi. Cũng vậy, cộng đoàn không tồn tại cho chính nó, nhưng là để phục vụ cho muôn người.

 

Lời của Chúa Giêsu: “Anh em là muối và là ánh sáng cho trần gian” tập trung vào chính đời sống của người môn đệ. Trực tiếp nhắm đến những người đã quyết tâm bước theo chúa Kitô. Tuy nhiên, một chi tiết nhỏ chúng ta cần chú ý là: tự bản thân chúng ta không thể là muối, chúng ta cũng không thể là ánh sáng cho trần gian được nếu không có ân sủng của Chúa tác động. Nhưng chúng ta đã trở thành muối, thành ánh sáng cho đời khi chúng ta lãnh nhận ơn thánh tẩy. Chính ân sủng này biến chúng ta trở thành con cái Thiên Chúa, là muối và ánh sáng cho đời. Thật đáng tiếc khi lãnh Bí tích Thánh tẩy, chúng ta còn quá nhỏ nên không hiểu được ý nghĩa sâu xa của mỗi nghi thức của cử hành Bí tích Thánh tẩy. Cụ thể, khi trao nến cháy sáng cho cha mẹ hoặc người đỡ đầu, thừa tác viên đã nói: “Hãy nhận lấy ánh sáng Chúa Kitô”. Vâng, khi nhận lấy ánh sáng Chúa Kitô, chúng ta đã trở thành ánh sáng cho trần gian.

 

Nhưng, thưa cộng đoàn, ánh sáng chúng ta lãnh nhận từ Chúa trong ngày lãnh phép Thánh tẩy, giờ đây vẫn còn cháy sáng mạnh hay đã lịm dần rồi theo thời gian? Lắng nghe lời Chúa hôm nay, chúng ta được mời gọi suy xét về đời sống chứng tá Tin Mừng của mỗi người. Cách riêng, xin mọi người cầu nguyện cho các tân Linh mục dâng lễ tạ ơn hôm nay, biết không bao giờ để ơn của Chúa trở nên vô hiệu, vì khi Thiên Chúa yêu ta, Người muốn chúng ta đáp trả lại bằng tình yêu.

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á