LỜI CHÚA

Suy niệm Tin Mừng Lễ Thánh Gia: NOI GƯƠNG GIA ĐÌNH THÁNH

Lễ Thánh Gia mời gọi chúng ta nhìn lên mẫu gương Thánh gia: Một gia đình lý tưởng, đạo đức, yêu thương, tin thờ Thiên Chúa, chăm lo cho nhau trong tình thương mến, để noi gương bắt chước, biến gia đình thành Thánh Gia để mọi gia đình thực sự là mái ấm hạnh phúc.

 

 

NOI GƯƠNG GIA ĐÌNH THÁNH

(Lc 2,22-40)

 

M. Damiano Quang

 

Bài Tin Mừng hôm nay gợi lên cho ta một tâm tình yêu mến và biết ơn. Biết ơn Thiên Chúa Cha đã trao ban cho nhân loại chính Con Một của Ngài, biết ơn Đức Mẹ và thánh Giuse đã nêu gương chu toàn lề Luật khi đem tiến dâng Con cho Thiên Chúa. Như vậy, sự trao ban của Thiên Chúa cho con người và con người trao dâng về Thiên Chúa thể hiện tình yêu và mối tương quan mật thiết, gắn bó.

 

Đời sống gia đình cũng cần lắm những hành động trao ban, yêu thương như thế. Cha mẹ sẵn sàng hy sinh, trao ban tất cả cho con cái và con cái cần ý thức để đáp lại tình yêu thương ấy bằng những việc làm cụ thể, bằng nếp sống hiếu thảo, bằng sự trân trọng lắng nghe lời dạy bảo, bằng đời sống thánh thiện, đạo đức, … tức là con cái biết trao dâng cho cha mẹ chính bản thân mình với những gì mình là, cộng thêm với những nỗ lực, sự cố gắng phấn đấu từng ngày của mỗi người.

 

Có niềm vui nào sánh bằng khi cha mẹ nhận thấy Chúa hiện diện trong con cái mình, nhìn thấy đời sống con cái thấm nhuần tinh thần Phúc Âm, anh em hòa thuận, yêu thương nhau. Ước gì mỗi người con trong các gia đình biết sống làm sao để đem lại niềm vui cho cha mẹ như thế. Để nhờ đó, các đấng sinh thành trước khi về với Chúa tâm hồn được thanh thản, mãn nguyện và sẵn sàng thưa với Ngài: “Lạy Chúa, giờ đây, xin để tôi tớ Chúa được an bình ra đi.”

 

Không chỉ trong đời sống gia đình, bài Tin Mừng hôm nay cũng mời gọi mỗi người sống trong cộng đoàn tu trì hãy noi gương Thánh Gia để sống tương quan với Chúa và với nhau trong cộng đoàn.

 

Như vậy, mọi người, dù ở trong bậc sống nào cũng cần noi gương Hài Nhi Giêsu sống làm sao để „ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.

 

Lễ Thánh Gia mời gọi chúng ta nhìn lên mẫu gương Thánh gia: Một gia đình lý tưởng, đạo đức, yêu thương, tin thờ Thiên Chúa, chăm lo cho nhau trong tình thương mến, để noi gương bắt chước, biến gia đình thành Thánh Gia để mọi gia đình thực sự là mái ấm hạnh phúc. Khi gia đình an vui hạnh phúc, xã hội mới có hòa bình. Bởi vì gia đình là nền tảng của xã hội.

 

 

Thiết kế Web : Châu Á