LỜI CHÚA

Suy niệm Tin Mừng Lễ Hiển Linh: HÀNH TRÌNH ĐI TÌM CHÚA

Trình thuật Tin Mừng Mt 2,1-12 cũng cho thấy cuộc hành trình của ba nhà đạo sĩ Phương Đông tìm về Bethlehem để gặp Hài Nhi Giêsu và bái lạy Người. Đây cũng là sứ điệp của trình thuật Tin Mừng hôm nay.

 

 

HÀNH TRÌNH ĐI TÌM CHÚA

(Mt 2,1-12)

 

 

Quang Tân

 

Giữa dòng đời hối hả ngược xuôi, dường như ai cũng muốn chọn cho mình hành trình để đi và đích để đến. Trình thuật Tin Mừng Mt 2,1-12 cũng cho thấy cuộc hành trình của ba nhà đạo sĩ Phương Đông tìm về Bethlehem để gặp Hài Nhi Giêsu và bái lạy Người. Đây cũng là sứ điệp của trình thuật Tin Mừng hôm nay. Sau đây là ba giai đoạn trong hành trình tìm kiếm Hài Nhi Giêsu của ba nhà đạo sĩ.

 

1. Nhìn thấy ngôi sao

 

Ba nhà đạo sĩ thấy ngôi sao của Người xuất hiện bên Phương Đông (x. Mt 2,2). Chúng ta thử hỏi tại sao trong số những người nhìn bầu trời, nhiều người đã không nhìn thấy ngôi sao đó? Trong bài giảng Lễ Hiển Linh năm 2018, tại đền thờ thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ: Có lẽ vì nó không phải là một ngôi sao lấp lánh, sáng rực hơn những ngôi sao khác. Tin Mừng cho biết đó là một ngôi sao mà các đạo sĩ nhận thấy mới vừa ló dạng (x. Mt 2,9). Ngôi sao của Chúa Giêsu không chói lòa, không rực rỡ, nhưng nhẹ nhàng mời gọi. Chúng ta có thể tự hỏi mình ngôi sao nào chúng ta chọn trong cuộc sống? Có những ngôi sao rực rỡ, gợi lên cảm xúc mạnh mẽ, nhưng không định hướng cho chúng ta. Đó là những ngôi sao của thành công, tiền bạc, sự nghiệp, danh dự, hoan lạc mà nhiều người tìm kiếm như là cùng đích của đời mình. Mỗi chúng ta cũng được ví những “thiên thạch” tỏa sáng trong một thời gian, nhưng sớm tan tành và ánh sáng của chúng tắt lịm nhanh chóng. Chúng cũng có thể là những ngôi sao rơi, lung linh thôi chứ không hề định hướng. Trái lại, ngôi sao của Chúa không phải lúc nào cũng rực rỡ, nhưng luôn luôn hiện diện. Nó soi chiếu, chỉ đường và cùng đồng hành với chúng ta trong cuộc sống. Nó không hứa hẹn các phần thưởng vật chất, nhưng nó bảo đảm an bình và trao ban, như đã từng trao cho các nhà đạo sĩ một niềm vui lớn (x. Mt 2,10). Tuy nhiên, Chúa đòi hỏi chúng ta phải cất bước lên đường. [1]

 

2. Lên đường

 

Như vừa nói ở trên, có lẽ ngôi sao của Người không phải là một ngôi sao lấp lánh, sáng rực hơn những ngôi sao khác, nên ba nhà đạo sĩ vào thành hỏi vua Hêrôđê: Đức vua dân Do thái mới sinh, hiện ở đâu? (Mt 2,2). Nghe tin ấy, vua Hêrôđê lo sợ và triệu tập ngay các quan chức trong triều đình để tìm hiểu cặn kẽ về điều này. Họ cho biết: “Tại Belem, miền Giuđê” (Mt 2,5). Bấy giờ vua Hêrôđê báo cho ba nhà đạo sĩ biết và phái họ tiếp tục cuộc hành trình. Tới nơi, họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình thờ lạy Người… và đi lối khác mà về xứ mình (x. Mt 2,9-12), bởi vì vua Hêrôđê không phải tìm Hài Nhi để thờ lạy, mà để giết chết. Nếu đọc thêm đoạn kế tiếp của trình thuật Tin Mừng, chúng ta biết rõ dã tâm của một bạo chúa Hêrôđê (x. Mt 2,13-18). Trong bài giảng Lễ Hiển Linh, có lần Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm chia sẻ về điều này, đồng thời ngài cho thấy hai khuôn mặt, hai thái độ của ba nhà đạo sĩ và vua Hêrôđê hoàn toàn tương phản nhau: một đàng là ngoại giáo thì đi tìm để tôn thờ; một đàng có truyền thống tôn giáo thì lại đi tìm để giết. Liệu sự tương phản ấy có tái diễn trong cuộc sống hôm nay của mỗi chúng ta hay không? Biết đâu, chính những anh chị em ngoại giáo lại đang tha thiết đi tìm Thiên Chúa, tìm kiếm chân lý. Còn những người được gọi có đạo gốc thì lại không đi tìm Chúa nữa. Biết đâu, chúng ta không đến nỗi giết Chúa, nhưng lại dán tiếp loại Chúa ra khỏi cuộc đời mình… [2]. Đó là những thách đố và là những hy sinh của chúng ta, làm lễ vật tiến dâng Hài Nhi Giêsu trên hành trình đức tin.

 

3. Dâng lễ vật

 

Nếu như lễ vật của ba nhà đạo sĩ là vàng, hương và mộc dược dâng Chúa Hài Đồng Giêsu thì hôm nay mỗi chúng ta lấy gì làm của lễ dâng Ngài? Trong bài giảng lễ Hiển Linh năm 2018, cũng Đức Thánh Cha Phanxicô cho chúng ta câu trả lời: Chúa, Đấng đã nên nhỏ bé vì chúng ta, yêu cầu chúng ta trao ban một cái gì đó cho anh em của mình. Ta là ai? Chính là những người không có gì để hồi đáp, là người cùng quẫn, là người đói khát, là khách lạ, là tù nhân và là người nghèo (x. Mt 25,31-46). Chúng ta dâng lên Hài Nhi Giêsu bằng những nghĩa cử chăm sóc người bệnh, dành thời gian cho một người khó khăn, giúp đỡ những người chúng ta không quen biết, và tha thứ cho những người đã xúc phạm chúng ta. Đó là những món quà nhưng không, và không thể thiếu được trong cuộc sống Kitô hữu. Trái lại, Chúa Giêsu cảnh báo chúng ta, nếu chúng ta chỉ yêu thương những người yêu thương mình, thì chúng ta có công chi (x. Mt 5,46-47). Chúng ta nhìn vào đôi tay của chúng ta, thường trống vắng không có chút tình yêu nào, và hôm nay chúng ta cố gắng nghĩ đến một món quà nhưng không, một món quà không cần hồi đáp, mà chúng ta có thể trao ban. Nó sẽ đẹp lòng Chúa. [3].

 

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn ý thức rằng, hành trình tìm Chúa của ba nhà đạo sĩ cũng là hành trình tìm Chúa của mỗi người chúng con. Bởi vì, Chúa là Chân Thiện Mỹ, là khởi đầu và cùng đích, là Anpha và Ômêga, là gia nghiệp và là Đấng cứu độ chúng con. Amen.

 

 

_________________________________

 

                            

[1] https://linhmucmen.com/mua-giang-sinh-abc/suy-niem-tin-mung-le-hien-linh-bai-251-300-chung-toidathayngoisao-575.html#_Toc28808957).

[2] https://www.youtube.com/watch?v=dWG-KmtTkSk

[3] https://linhmucmen.com/mua-giang-sinh-abc/suy-niem-tin-mung-le-hien-linh-bai-251-300-chung-toidathayngoisao-575.html#_Toc28808957).

 

Thiết kế Web : Châu Á