LỜI CHÚA

Suy niệm Tin Mừng Lễ Hiển Linh: „ĐỨC VUA DÂN DO THÁI MỚI SINH RA, HIỆN Ở ĐÂU“

Theo tường thuật của bài Tin mừng, có hai thái độ tương phản nhau: một đàng, các nhà Chiêm tinh đại diện cho dân ngoại đã lặng lẽ đi tìm để hiểu được ý nghĩa của ngôi sao mới xuất hiện trên bầu trời; đằng khác những người Do Thái ở thành Giêrusalem lại lo lắng, bối rối về sự xuất hiện của vị vua mới.

 

 

„ĐỨC VUA DÂN DO THÁI MỚI SINH RA, HIỆN Ở ĐÂU“

(Mt 2,1-12)

 

 

Bảo Tâm

 

Đức Vua dân Do Thái mới sinh ra, hiện ở đâu? Đây có lẽ là câu hỏi không chỉ các nhà chiêm tinh thắc mắc mà còn rất nhiều người xưa cũng như nay muốn tìm câu giải đáp. Bởi vì đây là câu hỏi không những liên quan đến lãnh vực tôn giáo mà còn vì nó liên quan đến thái độ của chúng ta đối với vị vua ấy.

 

Một câu hỏi xem ra chia rẽ nhân tâm. Một câu hỏi làm cả thủ đô Giêrusalem náo động và thắc mắc. Phải chăng lời tiên tri của cụ già Simêon đã ứng nghiệm: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Israel phải vấp ngã hay được chỗi dậy. Cháu còn là dấu hiệu bị người đời chống báng” (Lc 2, 34).

 

Theo tường thuật của bài Tin mừng, có hai thái độ tương phản nhau: một đàng, các nhà Chiêm tinh đại diện cho dân ngoại đã lặng lẽ đi tìm để hiểu được ý nghĩa của ngôi sao mới xuất hiện trên bầu trời; đằng khác những người Do Thái ở thành Giêrusalem lại lo lắng, bối rối về sự xuất hiện của vị vua mới. Việc thực hiện các lời hứa của Thiên Chúa về Đấng Cứu Thế phải đến, đã khiến cho các nhà Chiêm tinh đi tìm để thờ lạy. Còn dân Do Thái, những người từng mấy ngàn năm mong đợi Đấng Cứu Thế, khi nghe tin Đấng Cứu Thế đến thì lại bối rối và sợ hãi. Vua Hêrôđê bối rối vì ông sợ rằng Hài Nhi mới sinh ra sẽ chiếm đoạt ngai vàng của ông. Người Do Thái trong thành Giêrusalem bối rối hoặc vì sợ vua Hêrôđê nổi giận, tàn phá giết hại và như thế họ cũng bị vạ lây; hoặc vì dân chúng có cảm tình với vua Hêrôđê nên lo sợ ông sẽ thoái vị vì Hài Nhi mới sinh ra!

 

Thế mới hay, dân ngoại không mong đợi Đấng Cứu Thế, lại mải miết đi tìm cho được Hài Nhi, còn những người Do Thái mong đợi Đấng Cứu Thế từ lâu, khi nghe tin về Hài Nhi thì lại trốn tránh, và nếu có tìm thì cũng đi tìm để làm hại.

 

Những người hiểu biết và tin tưởng vào lời Chúa hứa thì hằng mong cho lời hứa mau chóng thực hiện, như trông mong một sự lành, một Tin Mừng, một hạnh phúc, nên thoạt thấy lời hứa được thực hiện thì nhận ra ngay. Những tâm hồn thiện chí, nhờ ánh sáng Thiên Chúa soi dẫn, nhận thấy chính bàn tay Thiên Chúa hoạt động bí mật qua các biến cố, mặc dầu biến cố đó đi ngược lại với sự mong muốn của mình, mặc dù các biến cố đó đòi hỏi họ phải vất vả và hy sinh.

 

Riêng dân thành Giêrusalem thì bối rối, lo lắng bởi vì vì họ không hiểu cách thức Chúa hoạt động. Hài Nhi đến sẽ khởi xướng một cuộc cách mạng, làm biến đổi nhân tâm. Nếu họ muốn sống một cuộc sống bình thản, không muốn đổi mới, Hài Nhi sẽ làm cho họ phải suy nghĩ, thắc mắc. Nếu họ muốn một cuộc cách mạng theo xu hướng của họ, sự hiện diện của Hài Nhi cũng làm cho họ phải suy nghĩ, vì cuộc cách mạng mà Hài Nhi khởi xướng là một cuộc cách mạng tâm hồn. Trong khi đó, họ lại mong muốn một cuộc cách mạng mang tính chính trị, có lợi cho tổ quốc họ trước mặt các quốc gia khác.

 

Dân thành Giêrusalem không phải là những người duy nhất lo lắng, bối rối khi nghĩ đến Hài Nhi. Biết bao con người thời nay cũng cùng cảnh ngộ. Họ yêu thích những tiện nghi, lo sống hưởng thụ, vồn vã tiếp nhận những gì khoa học và thành quả của cuộc sống đối đãi họ. Vì thế, họ cũng đang bối rối, bởi vì Hài Nhi mời gọi họ bước theo Ngài và cùng cộng tác với Ngài trong chương trình cứu độ thế giới, khiến họ phải rời khỏi cuộc sống tầm thường, ích kỷ, đòi hỏi họ phải cải thiện bản thân và lương tâm. Đốivới họ, nghĩ đến Hài Nhi Giêsu là cả một nỗi băn khoăn khắc khoải.

 

Lạy Chúa, trên đường đời, đôi khi chúng con lại bị cuộc đời chi phối bởi những lo toan, những cám dỗ vì vô tình hay cố ý quên, chúng con quên mất sự hiện diện của Chúa. Xin Chúa ban cho chúng con luôn ý thức được sự hiện diện của Ngài trong cuộc đời, để từ đó chúng con trở nên tốt và gắn bó với Chúa hơn.

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á