LỜI CHÚA

Suy niệm Tin mừng Lễ CTT hiện xuống: Chúa Thánh Thần - Ngôi Ba Thiên Chúa

Chúa Giêsu thổi Thánh Thần trên các môn đệ, để các môn đệ nhận được sự sống mới trong Thánh Thần. Qua đó, giúp các môn đệ chu toàn sứ vụ rao giảng Tin mừng cho muôn dân mà Chúa Giêsu đã giao phó.

 

 

Chúa Thánh Thần - Ngôi Ba Thiên Chúa

(Ga 20, 19-23)

 

Duy Khang

 

Chúa Thánh Thần là Ngôi Ba Thiên Chúa, hiện diện và hoạt động trong suốt chiều dài lịch sử cứu độ. Chúa Thánh Thần hoạt động nhưng không tỏ hiện ra cho ai thấy Ngài. Ngài chính là ân huệ của Đấng Phục Sinh, là cầu nối giữa Thiên Chúa và con người. Bởi vậy, Chúa Thánh Thần là nguồn sức mạnh nối kết chúng ta nên một trong cùng một phép rửa và một niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô. Ngài được gọi là Thần Khí của Thiên Chúa và cũng là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha: Thần Khí chính trực, Thần Khí sáng tạo. Thánh Thần là danh xưng riêng biệt và đặc thù của Ngài.

 

Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại, sau khi Chúa Giêsu Phục Sinh, Người đã hiện ra với các môn đệ, chúc bình an cho họ (Ga 20,19), rồi sai họ đi rao giảng Tin mừng (Ga 20,21), và tiếp tục sứ mạng của Chúa Giêsu (Mt 28,19-20). Sau đó Chúa Giêsu liền thổi hơi vào các môn đệ và bảo: “Các con hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20,22). Chúa Giêsu thổi Thánh Thần trên các môn đệ, để các môn đệ nhận được sự sống mới trong Thánh Thần. Qua đó, giúp các môn đệ chu toàn sứ vụ rao giảng Tin mừng cho muôn dân mà Chúa Giêsu đã giao phó. Hành động và cử chỉ thổi hơi trên các môn đệ gợi lại trong chúng ta hành động Thiên Chúa đã làm lúc khởi đầu, khi tạo dựng con người. Thiên Chúa đã thổi hơi vào ông Ađam, hơi thở của sự sống và con người trở nên sống động. Thánh Vịnh 103 có nói: “Thần Khí của Ngài, Ngài gởi tới là chúng được dựng nên và Ngài đổi mới mặt đất này” (Tv 103, 30). Nhờ Thần Khí của Thiên Chúa, muôn vật muôn loài được hiện hữu và có sự sống mới (St 1,2; 2,7). Cuối cùng, Chúa Giêsu ban cho các môn đệ quyền tha tội hay cầm giữ tội của con người nhờ quyền năng của Thánh Thần. "Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại" (Ga 20,23). Thánh Thần là “Chúa và là Đấng ban sự sống” như chúng ta tuyên xưng đức tin trong Kinh Tin Kính. Đức Giêsu đã báo trước về Chúa Thánh Thần sẽ ngự xuống, để khai sinh Giáo hội bằng việc thiết lập quyền tha tội cho các môn đệ, để hình thành Giáo hội cho những người tin vào Chúa.

 

Ngay từ giây phút khai thiên lập địa, Chúa Thánh Thần đã bay là là trên mặt nước trong vũ trụ. Ngài hiện diện, thánh hoá trong lịch sử sáng tạo và trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Vai trò của Chúa Thánh Thần đối với Chúa Giêsu trong cuộc sống ẩn dật và công khai, Chúa Thánh Thần luôn hiện diện và tác động trên Chúa Giêsu qua các biến cố: Chịu phép rửa ở sông Giođan, Chúa Thánh Thần lấy hình chim bồ câu từ trời ngự xuống và ở lại trên Người (Mt 3,16b); chịu ma quỉ các dỗ trong sa mạc, và nhờ sức mạnh của Thánh Thần mà Chúa Giêsu đã chiến thắng ba cơn cám dỗ của ma quỷ (Mt 4,1-10), và ngày nay chúng ta là những tạo vật cũng sống nhờ sức tác động của ơn Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần đã tác động để biến đổi các môn đệ (1 Cr 12,4-11) từ nhút nhát sợ hãi trở nên can đảm để làm chứng cho Chúa Giêsu trước mặt muôn dân (Cv 2,14-36). Các môn đệ kém hiểu biết Lời Chúa, Chúa Thánh Thần làm cho trở nên khôn ngoan và hiểu rõ mọi điều Chúa dạy. Lúc các môn đệ buồn chán, thất vọng và muốn thoái lui, Chúa Thánh Thần làm cho lửa nhiệt thành yêu mến Chúa và hy vọng vào Đấng Phục Sinh (Lc 24,32-35). Chính vì thế, khi Chúa Giêsu hoàn tất sứ mạng bằng cái chết và sự phục sinh của Người, thì Người mới có thể ban Thánh Thần cho các môn đệ và cho Giáo hội chúng ta ngày nay. Và cũng chính nhờ Chúa Thánh Thần mà các môn đệ đã đón nhận nhiều tín hữu bày tỏ lòng sám hối và xin chịu phép rửa để gia nhập Hội thánh (Cv 2,41).

 

Thánh Phaolô nói về đời sống của Kitô hữu: “Ai sống theo xác thịt thì hướng về những điều thuộc xác thịt, còn ai sống theo Thánh Thần thì hướng về những điều thuộc Thánh Thần. Nhưng hướng đi của tính xác thịt thì đưa đến sự chết, còn hướng đi của Thánh Thần là sự sống và bình an” (Rm 8,5). Chúng ta muốn sống theo Thánh Thần thì mỗi người phải bắt chước Chúa Giêsu, ước muốn giống như Người: khiêm tốn, yêu thương tha nhân, hiền lành và phục vụ mọi người. Hơn nữa, đã là môn đệ Chúa Giêsu thì phải tham dự vào các cuộc chiến đấu với nhiều nguy hiểm và rủi ro. Nhưng cần phải biết giữ mình, đừng để mình bị mất linh hồn đang khi lo làm việc để cứu anh em mình. Vì muối có thể lạt, ngọn lửa cũng có thể phụt tắt: “Thầy sai anh em đi như chiên đi vào giữa bầy sói. Vậy anh em phải khôn như rắn và đơn sơ như bồ câu. Hãy coi chừng người đời” (Mt 10,16.17). Thánh Giacobe còn nhấn mạnh thêm “giữ mình cho khỏi vết nhơ thế gian” (Gc 1,27). Mỗi người chúng ta hãy sống theo Thánh Thần, chúng ta sẽ được lãnh nhận những hiệu quả của Thánh Thần “là bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nại, nhân hậu, từ tâm, trung tính, hiền hoà, tiết độ. Nếu chúng ta sống nhờ Thánh Thần, thì cũng hãy nhờ Thần Khí mà tiến bước” (Gl 5, 22.25). Vì chúng ta “là đền thờ của Thánh Thần” ngự trị và những ai có Thần Khí ngự trị thì họ có một đời sống mới trong Thánh Thần là sự sống viên mãn và hạnh phúc đích thực trong Chúa Kitô.

 

Thánh Thần luôn ban phát ân huệ cho ai Ngài muốn. Dù chỉ một cách hiện hữu duy nhất nhưng do ý Thiên Chúa và nhân danh Chúa Kitô. Thánh Thần vẫn tạo ra nhiều năng lực khác nhau như có lời chép: “Thánh Thần tỏ mình ra cho mỗi người một cách, là vì ích chung”. Đặc sủng này chúng ta hãy đón nhận với niềm tri ân và hoan hỷ, vì ơn Chúa Thánh Thần ban rất thích hợp và hữu ích để đáp ứng các nhu cầu của Giáo hội. Bởi thế, Thánh Thần giúp con người thăng tiến đời sống, tạo điều kiện cho mối tương quan huynh đệ giữa người với người, đánh tan sự chia rẽ và hận thù, cùng sự đối nghịch với Chúa Thánh Thần của Chúa Kitô. Trong Chúa Thánh Thần chúng ta được sự sống vui tươi, hoan lạc và bình an vĩnh cửu. Nhưng chúng ta phải tránh xa thế gian nghĩa là tránh xa tinh thần kiêu ngạo, tránh sự ham muốn xác thịt nghịch với giáo huấn của Chúa và tránh những lối sống không phù hợp với Tin mừng. Từ đó, chúng ta được trở nên con người của Thần Khí thì hãy sống trong ân nghĩa của Thần Khí để tiến bước. Đừng trở nên kẻ nghịch với Thần Khí như có lời chép: “Ai phạm đến Con Người thì được tha, ai nói phạm đến Thánh Thần thì không được tha” (Lc 19,10). Chúng ta hãy tin tưởng vào Chúa Thánh Thần, và nhờ Chúa Thánh Thần, tất cả đều được thực hiện trong Chúa Kitô. Chúa Giêsu đã nói: “Chúa Thánh Thần sẽ hướng dẫn anh em về chân lý toàn vẹn”. Vì thế, Chúa Thánh Thần luôn chăm lo cho Giáo hội trong sự hiệp nhất với Thân Thể Đức Kitô và duy trì sự hiệp thông để qui tụ mọi người hiệp nhất trong Chúa Ba Ngôi.

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á