LỜI CHÚA

Suy niệm Tin Mừng CN XXXIV TN, C: “ĐÂY LÀ VUA NGƯỜI DO THÁI”

Cái chết trên thập tự của Đức Giêsu đã rõ ràng xác định ý nghĩa chức vụ làm vua của Ngài và vương quyền Ngài thực hiện trên toàn thể nhân loại. Ðó là sự thật hiển nhiên đối với ai có lòng tin.

 

“ĐÂY LÀ VUA NGƯỜI DO THÁI”

(Lc 23, 35-43)

 

Minh Nguyên

 

Tin Mừng Chúa nhật hôm nay tường thuật về cái chết thê thảm của Chúa Giêsu trên thập tự sau khi bị xỉ nhục, chế giễu.  Đây cũng là biến cố mà qua đó Giáo hội muốn xác tín và dạy các tín hữu biết tôn phong quyền tối thượng của Đức Giêsu. Chính Ngài là “Vua” của mọi tín hữu. Đức Giêsu là vua không dựa trên quyền bính theo cách nhìn của thế gian. Vì nếu như vậy thì biến cố hôm nay quả là điều đáng sỉ nhục theo quan điểm của những kẻ không tin vào Ngài.

 

Cả bốn Phúc âm đều mô tả cái chết của Chúa Giêsu trong chiều hướng mạc khải căn tính thật của Ngài là Vua Công Chính, là con Ðức Chúa Trời, được tôn vinh trên vạn vật ở đúng thời điểm Ngài gục đầu trút hơi thở cuối cùng trên thập tự.

 

 Ðối với người Do thái, chỉ Thiên Chúa là "Vua" duy nhất của dân tộc và tôn giáo của họ, ngoài ra không có vua nào khác. Cho đến bây giờ, theo trong quan niệm của người Do thái, họ vẫn chỉ tôn thờ Thiên Chúa là vua; mặc dầu qua dòng lịch sử, họ vẫn có những vị vua cai trị, nhưng họ vẫn tin rằng những vị vua đó là người Đức Chúa chọn.

 

Cái chết trên thập tự của Đức Giêsu đã rõ ràng xác định ý nghĩa chức vụ làm vua của Ngài và vương quyền Ngài thực hiện trên toàn thể nhân loại. Ðó là sự thật hiển nhiên đối với ai có lòng tin. Quyền bính của Ngài không phải để ngự trị hống hách như kiểu thế gian, bóc lột và kìm kẹp, nhưng là cứu giúp và giải thoát. Nó hiện diện trong những kẻ yếu đuối, tội lỗi, những kẻ thua thiệt trong xã hội, biết ngước trông lên Ngài. Suốt trong các sách Phúc âm người ta tìm ra Chúa Giêsu giữa những người tội lỗi, thu thuế, gái điếm, cùi hủi, mù loà, què quặt. Những người mà xã hội loại bỏ. Một số chấp nhận Ngài đồng thuyền đồng hội với họ, số khác từ chối. Những ai chấp nhận Ngài ban phát ơn tha thứ và hoà giải, họ được chữa lành phần xác và phần hồn.

 

Khi thất vọng về những cố gắng thay đổi nếp sống; khi phải đối đầu với khó khăn kinh tế, luân lý, chính trị; khi phải đấu tranh chống tham nhũng, hối lộ, áp bức, bất công; khi phải lo lắng về các cơ cấu thối nát trong Giáo hội, xã hội; lúc than khóc thân nhân qua đời; khi tuyệt vọng về tình hình thế giới: Luân lý đồi bại, phá thai, xì ke, ma tuý, tội ác có tổ chức..., chúng ta hãy nhìn lên Chúa Giêsu chịu đóng đinh và nhận ra Đức Giêsu đã chịu chết vì tất cả mọi sự nêu trên và trên hết mọi sự Ngài chịu chết đau đớn và nhục nhã trên thập giá là để chúng ta được sống và sống lại như Ngài.

 

Và cả người trộm lành đã ngoảnh mặt làm ngơ trước những chê cười của lính tráng và giới chức sắc tôn giáo Do thái. Trong đau đớn, ông kêu xin Chúa cứu chữa mình. Chúng ta hãy noi gương ông. Ðiều mà ông đã được nghe thì chúng ta cũng sẽ được nghe. Ðiều mà lòng tin của ông đã đạt được chúng ta cũng sẽ đạt được: "Hôm nay ngươi sẽ ở trên thiên đàng với Ta". Thiên Chúa hiện diện ở những nơi xem ra không thể được: ngục tù, tối tăm, hèn hạ... Trên thập tự ai có thể tưởng tượng Thiên Chúa có mặt? Ðôi mắt người trộm lành ngắm nhìn Chúa Giêsu ai có thể nói rằng ông ta đang ngắm nhìn ơn cứu độ? Vua của những kẻ ngoài lề lại chết trên thập giá. Việc đó am hợp với Phúc âm. Bởi lẽ Ngài luôn tuyên bố: Thiên Chúa là mục tử tối cao của nhân loại và Ðức Kitô có nhiệm vụ dẫn dắt đoàn chiên trở về ràn.

 

Chúng ta hôm nay và ngay bây giờ, liệu trong đức tin của chúng ta, chúng ta có chân nhận và xác tín Đức Giêsu là Vua đích thực của chúng ta? Sống trong một xã hội hưởng thụ như ngày nay, đã bao giờ chúng ta đặt mình như tâm trạng lời bài hát: “Giờ này đối với tôi, Đức Kitô là ai rồi? Giờ này đối với tôi, Ngài còn là Ngài hay thôi”. Khi mà xã hội người ta tôn thờ vua tiền, vua quyền, vua đóng đá, vua xế hộp, nữ hoàng này, nữ hoàng nọ…những ông vua, bà hoàng này như có sức hấp dẫn chúng ta hơn, hay nói đúng hơn chiều hướng của xã hội hôm nay người ta thường tìm đến những ông vua này, và thậm chí có không ít những  người trong giới giáo sĩ và tu sĩ cũng đang cuốn theo trào lưu hưởng thụ này.

 

Đó thực sự là hồi chuông cảnh tỉnh chúng ta hôm nay. Chúng ta chỉ có một vị vua duy nhất, vị vua ban cho chúng ta được cứu thoát và đem chúng ta vào hưởng vinh quang với Ngài. Vị vua ấy chính là Đức Giêsu chịu đóng đinh. Vậy tại sao ngay bây giờ chúng ta không đến cúi đầu bái lạy Ngài, vì chỉ có Ngài mới là vua đích thực của mọi tâm hồn. Amen.

 

 

Thiết kế Web : Châu Á