LỜI CHÚA

Suy niệm Tin Mừng CN XXX TN, B: ƯỚC MƠ CỦA ANH MÙ BA-TI-MÊ

Khi Đức Giêsu hỏi anh: “Anh muốn tôi làm gì cho anh”. Xem ra Ngài đã biết ước mong của anh là gì rồi, nên Ngài vừa nói lên, anh thưa: “Thưa Thầy, xin cho con nhìn thấy”. Ước mơ dù cao sang hay giản đơn thì ước mơ ấy cũng chính là mục tiêu, là động lực để người ta phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống. Đúng vậy, ước mơ đã giúp anh Ba-ti-mê vượt qua mọi rào cản để anh được gặp gỡ Đức Giêsu.

 

 

 

ƯỚC MƠ CỦA ANH MÙ BA-TI-MÊ

(Mc10,46-52)

 

M. Aelredo Quản

 

 

Trình thuật Tin Mừng hôm nay giới thiệu cho chúng ta cuộc hành trình của Đức Giêsu và các môn đệ đang đi qua thành Giê-ri-khô. Đức Giêsu thực hiện cuộc hành trình lên Giêrusalem để chịu nạn, vì thế Ngài phải đi qua Giê-ri-khô. Khi ra khỏi thành Giê-ri-khô, Đức Giêsu gặp một người mù, tên anh là Ba-ti-mê, đang ngồi ăn xin bên vệ đường. Anh kêu xin Đức Giêsu rủ lòng thương và anh đã được Đức Giêsu chữa lành.

 

Đức Giêsu cho anh mù được sáng mắt mà không đòi hỏi anh một điều gì, đây là một trường hợp đặc biệt. Điều gì để Đức Giêsu tỏ ra ưu ái như vậy?

 

Chúng ta nghe tác giả Tin Mừng tường thuật: anh tên Ba-ti-mê, con ông Ti-mê. Dường như Đức Giêsu và các môn đệ quen biết hoặc đã được nghe nói về anh. Thêm một điều tuyệt vời và thiện cảm khác nơi anh: anh biết rõ và tin chắc Đức Giêsu làm cho anh được nhìn thấy. Bởi vậy, anh kêu lên rằng: “Lạy ông Giêsu, Con vua Đa-vít, xin rủ lòng thương tôi”. Nghe anh kêu xin, Đức Giêsu đã cho gọi anh lại. Đây là thời khắc quan trọng với anh, vì bao lâu nay anh hằng mong ước, mơ ước duy nhất của anh là được gặp Đức Giêsu, vì Ngài là Đấng làm cho người mù được thấy (x. Is 29,18; Lc 7,21). Do đó, vừa nghe Đức Giêsu gọi thì anh vất áo choàng lại, đứng phắt dậy mà đến với Ngài. Hành động vất áo choàng nói lên anh đã dứt khoát bỏ lại những gì xưa nay anh cho là thứ bảo vệ anh, thứ làm cho anh được an toàn. Ngay lúc này, anh đặt cả cuộc đời và niềm mong ước vào một mình Đức Giêsu, vì Ngài là lẽ sống của đời anh.

 

Khi Đức Giêsu hỏi anh: “Anh muốn tôi làm gì cho anh”. Xem ra Ngài đã biết ước mong của anh là gì rồi, nên Ngài vừa nói lên, anh thưa: “Thưa Thầy, xin cho con nhìn thấy”. Ước mơ dù cao sang hay giản đơn thì ước mơ ấy cũng chính là mục tiêu, là động lực để người ta phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống. Đúng vậy, ước mơ đã giúp anh Ba-ti-mê vượt qua mọi rào cản để anh được gặp gỡ Đức Giêsu. Ước mơ đó ví như ngọn hải đăng chiếu sáng, soi đường dẫn lối cho anh gặp được Đức Giêsu. Gặp được Đức Giêsu, ước mơ của anh đã nên hiện thực, anh đã nhìn thấy được và đi theo Ngài.

 

Chúng ta đang sống trong một xã hội quá nhiều tiện nghi và vật chất, luôn hướng con người muốn sống hưởng thụ. Những người có điều kiện giàu sang hay chức quyền thì được trọng vọng. Bởi vậy, có một số người nhờ cậy vào thần thế vua quan, hơn cậy nhờ vào ơn Chúa giúp. Đôi khi, chúng ta vẫn dễ bị cám dỗ dựa vào khả năng bản thân, vào quyền thế trong xã hội để giải quyết mọi việc, mà gạt Thiên Chúa qua một bên. Chỉ khi trong đau khổ, cùng đường người ta mới nhớ đến Chúa.

 

Bên cạnh đó, nhiều tệ nạn đã làm con người ra hư hoại, như hút sách, xì ke, ma túy, mại dâm. Các tệ nạn trên làm cho con người ra băng hoại, xúc phạm nặng nề đến Đấng tạo dựng. Bởi vậy, hơn bao giờ hết, cần kêu gọi sự sám hối của từng người, của tập thể. Sám hối là khởi đầu của cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa, Thiên Chúa đầy lòng xót thương luôn mong chờ chúng ta sám hối, để được chữa lành. Vì chúng ta tin: “Chúa đã nghe tiếng ta cầu khẩn, Chúa đón nhận lời ta nguyện xin” (Tv 34,7).

 

Lời Chúa thúc giục chúng ta ra khỏi vỏ bọc an toàn, để đi ra và đến với Ngài. Chúng ta có những ước mơ, nhưng lại khó buông bỏ thực tại an toàn mà mình đang sống. Vì sao vậy? Lý do có thể khách quan hoặc chủ quan, chúng ta có thể sợ mất an toàn, vì ngại ngùng, vì lười biếng, sợ va chạm, sợ mất mát, sợ tổn thương, sợ thất bại. Bao nhiêu cái sợ ngăn cản chúng ta lên đường để thực hiện mơ ước. Đồng thời cũng ngăn cản chúng ta đến với tha nhân để yêu thương, phục vụ và thực thi nhiệm vụ làm chứng cho Tin Mừng cứu độ của Đức Giêsu.

 

Lạy Chúa, “xin mở mắt cho con nhìn thấy, luật pháp Ngài kì diệu biết bao”. Chúng con tin tưởng đặt lòng cậy trông phó thác cuộc đời cho Ngài, xin cho chúng con biết dứt khoát với tính hư, tật xấu và giúp chúng con tránh xa dịp tội.

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á