LỜI CHÚA

Suy niệm Tin Mừng CN XXVIII TN, B: SỬ DỤNG TIỀN CỦA CÁCH HỢP LÝ

Chúa Giêsu muốn dạy các môn đệ và dạy chúng ta bài học về cách sử dụng tiền của sao cho hợp lý. Chúa muốn dùng bài học hôm nay để cảnh giác các môn đệ cũng như mỗi người chúng ta: của cải, tiền bạc, sự giàu sang có thể là một trở ngại cho những người theo Chúa. Người môn đệ của Chúa cần biết chọn Chúa hơn là tiền bạc, vật chất.

 

 

SỬ DỤNG TIỀN CỦA CÁCH HỢP LÝ

(Mc 10,17-30)

 

 

M. Giuse Tuấn

 

Chúng ta phải công nhận rằng: của cải, tiền bạc rất cần thiết, chúng đem lại sự ấm no và hạnh phúc cho con người cho. Ca dao Việt Nam cũng có câu: “Có thực mới vực được đạo”. Chính Chúa Giêsu cũng biết tiền của cần thiết như thế nào nên Ngài không bao giờ lên án tiền của hay người có tiền của. Ngài biết con người cần có của cải để sống, nhưng Ngài muốn con người sử dụng tiền của sao cho có ý nghĩa.

 

Do đó, bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu muốn dạy các môn đệ và dạy chúng ta bài học về cách sử dụng tiền của sao cho hợp lý. Chúa muốn dùng bài học hôm nay để cảnh giác các môn đệ cũng như mỗi người chúng ta: của cải, tiền bạc, sự giàu sang có thể là một trở ngại cho những người theo Chúa. Người môn đệ của Chúa cần biết chọn Chúa hơn là tiền bạc, vật chất.

 

Tin Mừng thuật lại việc một chàng thanh niên giàu có đến xin Chúa Giêsu chỉ bảo cho cách thức để chiếm được gia nghiệp đời đời và đi theo Ngài: «Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?» (Mc 10,17). Đức Giêsu liền đưa ra cho anh một điều kiện tiên quyết là phải bán hết những gì anh có, phân phát cho người nghèo khó, rồi đến làm môn đệ Ngài: «Anh chỉ còn thiếu một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi. Nghe lời đó, anh ta sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải» (Mc 10,21-22). Nhưng tiếc thay, anh ta buồn rầu bỏ đi vì anh ta quá dính bén với của cải vật chất. Với điều kiện này, Chúa Giêsu đã đảo lộn mọi dự đoán của anh, vấn đề không phải là làm việc gì hay tuân giữ lề luật nhưng là cách thức sử dụng tiền của, cho đi cái thân thiết, gần gũi, quý giá nhất để thong dong và dễ dàng đón nhận Chúa là nguồn gốc và đích điểm của cuộc sống hạnh phúc vĩnh cửu. Vì của cải, anh thanh niên đã đánh mất lý tưởng sự sống đời đời làm gia nghiệp. Vì tiền bạc, của cải, anh thanh niên chối bỏ cả niềm tin. Đây cũng là nguy cơ cho bất cứ ai không biết sử dụng tiền của sao cho hợp lý.

 

Qua câu chuyện của người thanh niên trong Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu muốn dạy các môn đệ và mỗi chúng ta bài học cách sử dụng tiền của. Nói cách khác là các môn đệ của Chúa phải có tinh thần siêu thoát đối với của cải vật chất. Hãy dùng nó như phương tiện chứ đừng tôn nó lên làm chúa tể: «Không ai có thể làm tôi hai chủ». Có nghĩa là chúng ta hãy sử dụng tiền của cách khôn ngoan. Sử dụng tiền của để làm việc tốt, lòng không tham lam, dính bén, không nô lệ cho tiền của. Có của mà biết dùng của để mua sắm kho tàng không bao giờ hư nát, có của mà biết quan tâm đến nhu cầu của người khác, biết chia sẻ cho mọi người cần sự giúp đỡ, đó chính là cách sử dụng tiền của hợp lý cho những ai muốn làm môn đệ của Chúa Giêsu cũng cần phải có.

 

Vậy chúng ta thử đối chiếu xem mình có giống anh thanh niên trong Tin Mừng không? Chúng ta đã sử dụng tiền của như thế nào? Hay chúng ta nghe Chúa nói bán hết của cải cho người nghèo rồi đến theo ta, thì chúng ta cũng sa sầm nét mặt và bỏ đi như anh thanh niên? Chúng ta cần cầu xin Chúa ban cho chúng ta sự khôn ngoan như Salomon để biết quí trọng sự sống đời đời, biết cách dùng của cải, vật chất cho xứng đáng và luôn có tinh thần chia sẻ với người khác. Hãy học mẫu gương tinh thần siêu thoát của cải vật chất của thánh Phanxicô Assisi. Ngài đã nghe câu: “Anh chỉ còn thiếu một điều: hãy về bán những gì anh có mà bố thí cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời, rồi hãy đến theo Ta”. Phanxicô lập tức thực hiện câu Tin mừng nên đã bán hết những gì mình có, bố thí cho người nghèo và bắt đầu một đời sống theo Chúa.

 

Vâng, Chúa không đòi chúng ta phải sống nghèo khó tuyệt đối như thánh Phanxicô, nhưng Chúa chỉ đòi chúng ta cách sử dụng tiền của sao cho hợp lý, sống tinh thần siêu thoát đối với tiền của, không để cho của cải vật chất chi phối làm cản bước chúng ta đến với Chúa, con đường tiến tới sự trọn lành và đạt tới hạnh phúc Nước Trời.

 

Lạy Chúa, của cải vật chất là thứ cần cho cuộc sống hôm nay, nhưng cũng là những hấp lực luôn lôi kéo, cản bước người môn đệ của Chúa trong cuộc sống. Xin cho chúng con biết cách dùng của cải để chia sẻ cho người cần thiết, biết sống siêu thoát với của cải, đừng để chúng trói buộc con, không cho con được tự do ngước lên cao để sống cho Chúa và tha nhân. Xin Chúa dạy con biết yêu mến Chúa trên hết mọi sự. Vì Chúa chính là hạnh phúc và là gia nghiệp của đời con.  Amen.

 

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á