LỜI CHÚA

Suy niệm Tin Mừng CN XXVI TN, B: CHÚA GIÊSU PHÊ PHÁN THÁI ĐỘ GANH TỊ, HẸP HÒI, PHE NHÓM CỦA CÁC MÔN ĐỆ

Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta học tập gương Chúa Giêsu để sẵn sàng sống cởi mở, hợp tác làm việc tốt và hữu ích cho mọi người. Hãy loại trừ tinh thần phe nhóm, bất hợp tác trong việc mang lại ích lợi chung.

 

 

CHÚA GIÊSU PHÊ PHÁN THÁI ĐỘ GANH TỊ,

HẸP HÒI, PHE NHÓM CỦA CÁC MÔN ĐỆ

(Mc 9,38-43.45.47-48)

 

M. Giuse Tuấn

 

Chúa Giêsu đến thế gian để hy sinh mạng sống, hầu mang lại ơn cứu độ cho muôn người, không loại trừ một ai. Và khi chọn gọi các môn đệ để tiếp nối sứ vụ của mình, Người cũng mời gọi họ bước vào con đường cứu độ, nghĩa là bắt đầu sống một tình yêu bao dung và quảng đại hiến thân để phục vụ.

 

Tuy nhiên, các môn đệ của Chúa Giêsu lại sống thiếu bao dung, thiếu lòng quảng đại. Các ông còn sống thái độ khép kín, sống ích kỷ, ganh tị, có những tư tưởng cục bộ hẹp hòi và phe nhóm. Vì thế, qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu phê phán thái độ ganh tị, loại bỏ thái độ khép kín, ích kỷ, hẹp hòi và phe nhóm nơi các môn đệ cũng như nơi mỗi chúng ta.

 

Ganh tị là thói xấu làm cho ta khó chịu khi thấy những người khác cũng làm được việc tốt như ta hoặc tốt hơn ta. Ganh tị với người không thuộc phe nhóm, không thuộc tôn giáo của ta, nghĩa là những người có đạo ganh tị với những người không có đạo; người thuộc tôn giáo này ganh tị với người của tôn giáo khác.

 

Trong bài đọc trích từ sách Dân Số, Giôsuê muốn dành độc quyền nói tiên tri cho nhóm bảy mươi kỳ mục, nên đã yêu cầu Môsê ngăn cấm hai ông Enđát và Mêđát, không thuộc Nhóm Bảy Mươi, mà cũng được Thần Khí tác động nói tiên tri. Môsê đã trả lời như sau: “Anh ganh giùm tôi hay sao? Phải chi Đức Chúa ban Thần Khí trên toàn dân của Người để họ đều là ngôn sứ!” (Ds 11,29). Như vậy, ông En-đát và Mê-đát không đến tập họp mà ở lại trong trại, nhưng các ông vẫn nhận được Thần Khí và nói tiên tri. Ông Giôsuê đã yêu cầu Môsê phải ngăn ngay lập tức nhưng Môsê không đồng tình với đề nghị này.

 

Cũng vậy, trong bài Tin Mừng, các môn đệ Chúa Giêsu cũng có thái độ ganh tị, óc phe nhóm và tinh thần bè phái cục bộ. Khi thấy có người không theo Chúa Giêsu mà lại lấy tên Thầy mà trừ quỷ, môn đệ Gioan đã ra sức ngăn cản họ và báo cho Chúa Giêsu hay biết sự việc và yêu cầu Thầy cho biết phải xử lý thế nào (x. Mc 9,38). Ông không thể chấp nhận ai khác không thuộc về Nhóm Mười Hai, lại dám cậy nhờ danh Thầy để trừ quỷ, dù họ đã trục xuất được quỷ ra khỏi người bị ám. Ông muốn giữ độc quyền trừ quỷ nhân danh Thầy cho Nhóm của ông. Chính câu nói của ông Gioan bộc lộ thái độ khép kín, ích kỷ. Các ông muốn làm một nhóm khép kín, không cho người khác được hưởng ân huệ của Thiên Chúa. Các ông coi mình là người thừa kế duy nhất của Chúa Giêsu. Tuy nhiên, trước thái độ của Gioan đối với những người không thuộc nhóm các Tông đồ nhưng họ vẫn nhân danh Chúa Giêsu mà trừ quỷ, Chúa đã dạy Gioan và các môn đệ bài học quý giá trên bước đường sứ vụ. Chúa bảo: “Đừng ngăn cản người ta” vì không ai nhân danh Ngài mà làm phép lạ. Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”. Đây là nguyên tắc ứng xử khoan dung mà Chúa Giêsu truyền cho các môn đệ phải theo khi sai các ông đi rao giảng Tin Mừng Nước Trời. Những ai không chống đối Chúa Giêsu thì cũng gián tiếp là môn đệ của Người. Người trách lối suy nghĩ hẹp hòi mang tính bè phái của các môn đệ khi họ chỉ ủng hộ những việc tốt do nhóm mình làm và loại trừ mọi việc dù tốt do nhóm khác làm. Như vậy, Chúa Giêsu khuyên các môn đệ nên thoát ra khỏi sự hẹp hòi, ích kỷ trong những cách nhìn hoàn toàn nhân loại của các ông, hãy gạt sang một bên tinh thần phe nhóm, cục bộ, khép kín, ích kỷ để sống cởi mở hơn với mọi người.

 

Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta học tập gương Chúa Giêsu để sẵn sàng sống cởi mở, hợp tác làm việc tốt và hữu ích cho mọi người. Hãy loại trừ tinh thần phe nhóm, bất hợp tác trong việc mang lại ích lợi chung. Để sống và làm chứng cho Tin Mừng của Chúa, chúng ta loại bỏ thái độ độc tôn cục bộ để sống cởi mở với thế giới. Đồng thời, chúng ta cần thực hành những điều Chúa Giêsu dạy hôm nay, thì chúng ta sẽ sống cởi mở, hợp tác với mọi người và làm được biết bao điều tốt như ý Chúa muốn. “Hữu xạ tự nhiên hương”! Chúng ta cứ sống tinh thần Tin Mừng thì ta tránh được óc bè phái và sẵn sàng hợp tác với mọi người thiện chí để mang lại trật tự và ích lợi chung. Chính thái độ bao dung nhân ái đó sẽ tỏa hương thơm giúp người đời nhận biết giá trị của Tin Mừng, và sẽ trở nên ánh sáng giúp họ tin yêu Chúa.


Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết sống cởi mở, thân thiện với mọi người, để xóa đi những ganh tị, hẹp hòi, phe nhóm, ích kỷ mà xích lại gần nhau và kề Chúa, vì ở đâu có hiệp nhất và yêu thương, ở đó có Chúa hiện diện. Nơi đâu có những người chân thành cộng tác với nhau thì mọi công việc được hoàn thành tốt đẹp. Amen.

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á