LỜI CHÚA

Suy niệm Tin Mừng CN XXV TN, C: ĐẶT NỀN TẢNG TRÊN ĐỨC KITÔ

Lời Chúa hôm nay nhắn nhủ và định hướng cho chúng ta hãy tín thác đặt trọn chính mình vào Thiên Chúa, chỉ Thiên Chúa mới là chủ cuộc đời và là khát vọng chúng ta kiếm tìm.

 

 

ĐẶT NỀN TẢNG TRÊN ĐỨC KITÔ

(Lc 16,1-13)

 

 

M. André Tường

 

Mỗi người được sinh ra và hiện hữu trong cuộc đời, luôn có ước vọng được sống hạnh phúc: người thì cho có tiền là hạnh phúc, người khác lại nghĩ rằng có danh vọng, quyền lực, công việc mới là hạnh phúc. Nhưng với người Kitô hữu, muốn có hạnh phúc đích thực thì phải đạt được Nước Trời, được ở trong Nước Chúa, điều này chính Chúa Giêsu khẳng định trong phụng vụ Lời Chúa hôm nay về cách sống của con người là chọn Chúa hay chọn tiền của, bởi vì: “Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền của được” (Lc 16,13). Vậy chúng ta thực thi Lời Chúa như thế nào?

 

Sống trong cuộc đời, để tồn tại, chắc chắn con người cần phải có tiền, dù tiền không phải là thứ trực tiếp nuôi sống con người, nhưng tiền được con người quy ước và định giá chung trong cuộc sống để trao đổi, buôn bán, thương giao với nhau. Vì thế, những công việc mỗi người làm ra chủ yếu quy chiếu về giá trị của tiền, cho nên, con người thường để tâm, để trí hướng về đó. Tuy nhiên, tiền chỉ là điều kiện cần chứ nó không phải là tất cả. Do đó, khi dung tiền bạc, chúng ta quy chiếu về một ý hướng hữu ích thì mới mang lại giá trị và hiệu quả, bằng không dễ trở thành vô dụng, thậm chí có thể gây ra những hành động đại họa đau thương cho tha nhân. Như thế, với đức tin, người tín hữu, khi sử dụng tiền bạc, phải đặt nền tảng trên Đức Giêsu Kitô. Bởi qua Đức Giêsu Kitô, Người sẽ dẫn đường cho chúng ta biết phương thế sử dụng tiền của đúng ý nghĩa và hữu ích.

 

Quả thật, Chúa Giêsu từ trời cao đã vâng lời Chúa Cha hạ mình sống kiếp phàm nhân, để đồng hành với nhân loại giữa trần thế. Người không khinh chê hay miệt thị tiền bạc, nhưng Người khẳng định đó là trách nhiệm của mỗi người. Khi Người nói với thánh Phêrô, hãy đi ra biển câu cá để lấy tiền mà nộp thuế theo luật công dân (x. Mt 17,24-27). Khi dân chúng theo Chúa Giêsu để nghe Người giảng dạy, nhưng họ không có tiền để mua thức ăn, Chúa chạnh lòng thương đã làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để cho họ dùng (x. Mt 14,13-21). Bên cạnh đó, trong dụ ngôn “những nén bạc và của cải chôn giấu”, Đức Giêsu đã khiển trách, thậm chí dùng hình phạt cho người không biết sinh lời đồng tiền được Thiên Chúa trao ban (x. Mt 25,14-30).

 

Như vậy, Chúa muốn chúng ta phải sử dụng tiền bạc đúng mục đích và sinh ích lợi để mang lại giá trị cho nhau. Vì mỗi người khi dùng tiền của có hai hướng sẽ xảy ra: một là giúp ích cứu người, đem lại niềm hạnh phúc cho nhau; hai là có thể làm đầy tớ cho tiền bạc, làm những điều bất chính gây đại họa cho nhau. Do đó, chúng ta chỉ làm tôi Thiên Chúa vì Người là chủ đời sống của chúng ta, để Chúa làm chủ cuộc đời chúng ta, vì “Người là đường là sự thật và là sự sống” (Ga 14,6). Người là hoàng tử bình an cho chúng ta. Ngược lại, chúng ta không được làm tôi tớ tiền bạc, vì nó dễ lôi cuốn, sai dẫn chúng ta đi sai đường lạc lối, và khi đề cao tiền bạc, để nó làm chủ thì sẽ bị nó điều khiển chúng ta tới những hệ lụy mà hậu quả sẽ khôn lường. Dù rằng, tiền của là do chúng ta làm ra, nhưng chúng ta không được lạm dụng tiền bạc một cách bất chính, bất nhân bất nghĩa, gây ra những hành động đau thương cho nhau. Những thực trạng này vẫn đang tồn tại giữa cuộc sống, khi vẫn còn biết bao người đã dùng tiền của để đạt được thủ đoạn ích kỷ xấu xa của mình để lại hậu quả đau khổ cho đồng loại.

 

Thiên Chúa ban cho chúng ta những khả năng và tài trí để làm trổ sinh hoa trái trong đời sống, nhưng chúng ta không chỉ giữ cho riêng mình mà phải biết san sẻ trao ban cho người khác, dụ ngôn “anh thanh niên giàu có” với một đời chính trực, lương thiện, nhưng anh vẫn cảm thấy điều gì đó chưa thỏa mãn nên đã đến gặp Đức Giêsu để xin Người chỉ dẫn (x. Mt 19,16-22). Qua đó cho thấy, sự giàu có mà chỉ giữ cho riêng mình không dám cho đi thì hạnh phúc vẫn chưa đạt được. Quả vậy, của cải có thể làm cản trợ sự sống đời đời của chúng ta khi chúng ta cố níu kéo bám chặt. Bởi Chúa Giêsu đã truyền dạy: Ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu (Mt 10,42). Vì của cải vật chất có giá trị của chúng, và là thứ đáng giá đối với chính bản thân, nên việc đem chia sẻ chúng cho những người đồng loại đang cần đến mới đáng kể, mới giá trị, như thế chứng tỏ lòng thương yêu của con người lan tỏa cho nhau. Khi thực thi tình bác ái huynh đệ, con người ngày càng trở nên hoàn thiện và nên giống Thiên Chúa hơn.

 

Tiền bạc được thánh sử Luca trình thuật trong Tin Mừng hôm nay giúp chúng ta hiểu rằng: tiền bạc không chỉ dừng lại ở chính nó, mà tiền ở đây còn có thể là danh vọng, chức quyền, hay thứ vật chất nào khác. Do đó, một khi chúng ta bám chặt và ước mong vào những thứ ở trần gian thì chúng ta không thể để Thiên Chúa hoạt động trong tâm hồn. Cho nên, giữa Thiên Chúa và tiền bạc, hoặc nói cách khác giữa Thiên Chúa và những thứ vật chất ở trần gian, chúng ta phải quyết tâm dứt khoát chọn lựa. Nhưng điều chúng ta phải chọn, phải giữ là chính Chúa Giêsu, vì Người là Đấng trao ban tình thương cứu độ cho nhân loại.

 

Như vậy, Lời Chúa hôm nay nhắn nhủ và định hướng cho chúng ta hãy tín thác đặt trọn chính mình vào Thiên Chúa, chỉ Thiên Chúa mới là chủ cuộc đời và là khát vọng chúng ta kiếm tìm. Đồng thời, chúng ta hãy biết dùng của cải đời này quy hướng về Đức Kitô, nhờ đó chúng ta không bị lệ thuộc, bám chặt làm tôi tớ vật chất, nhưng sử dụng vật chất để trao ban, chia sẻ và nâng đỡ nhau trong cuộc sống. Amen.

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á