LỜI CHÚA

Suy niệm Tin Mừng CN XXIV TN, C: THIÊN CHÚA GIÀU LÒNG XÓT THƯƠNG!

Thiên Chúa vẫn tiếp tục thi thố lòng thương xót của Ngài trên nhân loại. Ngài vẫn đi tìm kẻ tội lỗi. Ngài vẫn tha thứ cho họ khi họ biết ăn năn thống hối trở về. Lòng thương xót của Thiên Chúa luôn mở ra cho con người niềm hy vọng lớn lao.

 

 

 

THIÊN CHÚA GIÀU LÒNG XÓT THƯƠNG!

(Xh 32,7-11.13-14; 1Tm 1,12-17; Lc 15,1-32)

 

 

M. Porres Toàn

 

Bài Tin Mừng hôm nay kể lại các dụ ngôn của Lòng Thương Xót: Dụ ngôn con chiên lạc, đồng xu thất lạc và người cha nhân hậu (Lc 15,1-32). Trong Tông sắc Dung Mạo Lòng Thương Xót, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Các dụ ngôn này cho thấy Thiên Chúa luôn tràn ngập vui mừng, nhất là khi Ngài tha thứ. Nơi những dụ ngôn ấy, chúng ta thấy được điểm cốt lõi của Tin Mừng và của đức tin, vì lòng thương xót tỏ hiện như một sức mạnh vượt thắng tất cả, đong đầy trái tim bằng tình yêu thương và mang lại an ủi bằng ơn tha thứ” (Số 9). Đây cũng là một trong những trang đẹp nhất của Tin Mừng. Vì chương 15 Tin Mừng Luca được coi như bản tóm tắt tất cả Phúc Âm. Tin Mừng đó là Thiên Chúa Cha giàu lòng thương xót. Lòng xót thương của Thiên Chúa quả thực vô biên, dài, rộng, cao, sâu khôn lường, ta không thể nào hiểu thấu. Những bài Sách Thánh hôm nay hé mở cho ta những nét của lòng thương xót thẳm sâu đó.

 

Thật ra toàn bộ Cựu và Tân Ước được viết ra nhằm mặc khải Tình yêu Thiên Chúa: Thiên Chúa là Tình yêu (1Ga 4,8.16). Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót (Ep 2,4). Tình yêu luôn đi đôi với lòng thương xót. Vì thương xót là rung cảm trước nỗi khổ của tha nhân (Misericordia được ghép từ miseria: nỗi khổ, và cor: trái tim). Thiên Chúa giàu lòng thương xót nên Ngài đã chạnh lòng thương: Thiên Chúa nói với Môsê: “Ta chạnh lòng trước nỗi khổ của dân ta bên Ai cập” (Xh 3,7). Chúa Giêsu cũng hơn một lần tâm sự với các tông đồ: “Thầy chạnh lòng thương dân này vì họ bơ vơ như đàn chiên không có chủ chăn”.

 

Đức Giêsu là mục tử tốt lành biết rõ và gọi tên từng con chiên (x. Ga 10,14), đến để cho chiên được sống và sống dồi dào (x. Ga 10,10). Con người thật đáng quí trước mặt Ngài. Ngài tìm kiếm con người và không muốn một người nào bị hư mất: Như người mục tử tốt lành không đành bỏ rơi một con chiên lạc nào, nhưng quyết tâm đi tìm cho tới khi tìm thấy (x. Lc 15,4); như người đàn bà có mười quan tiền bị mất một đồng, đã không bỏ mặc, nhưng đốt đèn, quét nhà quyết tìm lại bằng được (x. Lc 15,8); như người cha có hai đứa con trai, đã không bỏ mặc đứa con thứ bất hiếu đi hoang, nhưng hằng ngày mong chờ nó hồi tâm sám hối trở về (x. Lc 15,20).

 

Đức Giêsu là hiện thân lòng từ bi thương xót của Thiên Chúa. Ngài không muốn tội nhân phải chết, nhưng muốn họ ăn năn sám hối để được sống. Ngài vui mừng đón tiếp tội nhân trở về giống như mục tử tốt lành đi tìm con chiên lạc, khi tìm được rồi liền vui mừng vác nó trên vai và đưa về đàn. Về đến nhà, người ấy mời bạn bè, hàng xóm lại và nói: “Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó” (Lc 15,5-6).

 

Thiên Chúa còn hành xử bao dung như người cha nhân lành, hằng ngày chờ mong đứa con đi hoang trở về, và khi thấy bóng nó từ đàng xa, đã chạnh lòng thương, chạy ra ôm cổ nó và hôn lấy hôn để. Rồi không để nó nói hết câu thú tội, đã sẵn sàng tha thứ và trả lại mọi quyền lợi mà nó đã mất khi bỏ nhà đi hoang: “Mau đem áo đẹp nhất ra đây mặc cho cậu, xỏ nhẫn vào ngón tay, xỏ dép vào chân cậu, rồi đi bắt con bê đã vỗ béo làm thịt để chúng ta mở tiệc ăn mừng! Vì con ta đây đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy” (Lc 15,20-24).

 

Lòng thương xót của Thiên Chúa quả thực vô biên. òng thương xót ấy lớn hơn cả trái tim của ta. Ơn lành của Thiên Chúa lớn hơn cả tội lỗi của ta. Sự tha thứ của Thiên Chúa lớn hơn cả trí tưởng tượng của ta. Tất cả chúng ta hãy đến với Người. Hãy mang theo những yếu đuối lầm lỡ của ta. Hãy cho Người xem vết thương từ lâu gặm nhấm trái tim ta. Hãy tâm sự nỗi buồn vô vọng của ta. Thiên Chúa Cha chúng ta Đấng giàu lòng thương xót. Không có tội lỗi nào Người không thứ tha, không có vết thương nào Người không chữa lành. Không có nỗi buồn nào Người không ủi an.

 

Ngày hôm nay, Thiên Chúa vẫn tiếp tục thi thố lòng thương xót của Ngài trên nhân loại. Ngài vẫn đi tìm kẻ tội lỗi. Ngài vẫn tha thứ cho họ khi họ biết ăn năn thống hối trở về. Lòng thương xót của Thiên Chúa luôn mở ra cho con người niềm hy vọng lớn lao. Ở đời, một người mất chức, mất quyền, một người giàu có bị tán gia bại sản, một người suy sụp về sức khỏe… thật khó để phục hồi lại như trước. Nhưng thật hạnh phúc cho chúng ta là người Kitô hữu, nếu lỡ may sa ngã phạm tội, đánh mất phẩm giá cao đẹp của mình, chỉ cần chúng ta cố gắng quyết tâm ăn năn thống hối, chạy đến với Bí tích Giao hòa thì Thiên Chúa sẽ tức khắc trả lại phẩm giá cao quý cho chúng ta. Chúng ta thấy điều này nơi chính đứa con hoang đàng. Đó cũng chính là hình ảnh của biết bao nhiêu người có quá khứ tội lỗi, nhờ thống hối ăn năn họ đã được làm thánh. Chẳng hạn như thánh Matthêu, thánh Maria Mađalêna, thánh Augustinô...

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á