LỜI CHÚA

Suy niệm Tin Mừng CN XXI TN, C: CON ĐƯỜNG DẪN TỚI HẠNH PHÚC

Con đường hẹp mà Chúa đi là con đường khổ nạn, hy sinh rồi mới vinh thắng. Nhưng lại là con đường cho những người khôn ngoan bước theo, con đường đó dẫn đưa họ đến nguồn vui và hạnh phúc vĩnh cửu.

 

CON ĐƯỜNG DẪN TỚI HẠNH PHÚC

(Lc 13,22-30)

 

Phêrô Khoa

 

Trong cuộc đời, ai cũng mong muốn được ở trong một không gian rộng rãi và thoải mái. Ở trong một ngôi nhà rộng rãi và đầy đủ tiện nghi thì thích hơn một ngôi nhà tù túng, chật hẹp. Đi trên một con đường rộng lớn thì cảm thấy dễ chịu hơn một con đường gồ ghề, nhỏ bé.

 

Trong đời sống đức tin cũng vậy, chúng ta cũng muốn Chúa và Giáo hội rộng rãi và cho chúng ta được thoải mái trong việc giữ và sống đạo. Thế nhưng, con đường dẫn tới sự sống đích thực và vĩnh cửu là con đường: „Vào qua cửa hẹp“. Ai biết tìm kiếm và chiến đấu để vào qua cửa hẹp thì được sự sống đời đời làm gia nghiệp.

 

Ơn cứu độ không phải là đặc quyền của một số người nào, của một dân tộc nào, hay của một giai cấp nào, mà thuộc về bất cứ ai biết sống theo Lời Chúa dạy. Thiên Chúa mong muốn cho tất cả mọi người đều đạt được hạnh phúc viên mãn, và Ngài trao ban đầy đủ những phương tiện cần thiết, để mỗi người có thể lãnh nhận được hạnh phúc đó. Thế nhưng, Chúa không thể cứu độ con người mà không có sự cộng tác của con người. Chính mỗi người sẽ phải chọn lấy con đường đúng đắn, và kiên trì tiến bước.

 

Bài Tin Mừng của thánh Luca hôm nay, Chúa nói: “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào” (Lc 13,24). Chúa dùng động từ “chiến đấu”. Chiến đấu có nghĩa là cố gắng, hy sinh, vượt thắng như Chúa đã từng nói: “Ai muốn theo Ta hãy từ bỏ mình đi, vác Thập giá của mình mà theo Ta”. Chính vì thế, chiến đấu đòi hỏi con người phải nỗ lực, phải vất vả gian nan lâu dài mới vượt qua được cửa hẹp.

 

Chúa Giêsu cũng đã chấp nhận bước vào con đường hẹp, con đường dẫn Người đến cái chết bi thảm trên thập giá. Ngài đã đi qua cửa hẹp của con đường Thập giá. Ngài đã đi qua cửa hẹp của sự vâng phục, vâng phục đến hy sinh mạng sống. Ngài đã đi qua cửa hẹp của sự nhục nhã, bị người đời khinh chê. Ngài đã vượt qua tất cả và đã chiến thắng để đem sự sống đến cho con người. Vì yêu thương mà Ngài đã kiên trì vượt qua những khó khăn trở ngại để chiến thắng. Mặc dù là Con Thiên Chúa, Ngài không ỷ lại, không tự hào, nhưng với tất cả sự khiêm nhường và nhẫn nhục, để chứng tỏ tình yêu thương của Ngài dành cho con người. 

 

Con đường hẹp mà Chúa đi là con đường khổ nạn, hy sinh rồi mới vinh thắng. Nhưng lại là con đường cho những người khôn ngoan bước theo, con đường đó dẫn đưa họ đến nguồn vui và hạnh phúc vĩnh cửu.

 

Trải qua bao thế hệ, con người vẫn luôn đi tìm con đường sự sống. Biết bao người đã nhìn thấy được con đường nhưng họ vẫn đi tìm, vì con đường mà họ nhìn thấy không đúng như họ mong muốn, nên họ cứ mãi đi tìm, để rối đành ôm nỗi hận trong sự thất bại. Rất nhiều người không muốn đi trên con đường mà họ đã có được chiếc chìa khóa trên tay, họ không muốn mở cửa để bước vào, vì nó quá chật hẹp, vì quá khó khăn và nhiều lúc không biết con đường đi đến đâu mới đạt được mục đích. 

 

Chúng ta, những con người của thời đại mới, Chúa Giêsu cũng trao cho mỗi người chiếc chìa khóa của con đường sự sống. Nếu chúng ta muốn theo Chúa đi về cuộc Sống Mới, cuộc sống vĩnh cữu. Có rất nhiều khó khăn mà chúng ta phải chấp nhận để theo Chúa là Đường, là Sự Thật, và là Sự Sống; vì thế Chúa bảo chúng ta: „Nước Trời dành cho những ai biết nổ lực!“ (Mt 11,12) và „ai muốn theo Tôi, hãy bỏ mình đi, vác thánh giá hằng ngày mà theo tôi“ (Mt 16,24). 

 

Quả thật, đây là một cuộc “chiến đấu“ nội tâm trường kỳ và đầy khó khăn. Tuy vậy, chúng ta không nên nản lòng, vì xác tín rằng Chúa luôn ban ơn Thánh Thần cho chúng ta và đang chờ để đón chúng ta vào hưởng hạnh phúc đời đời ở phía bên kia cánh cửa cuộc đời của chúng ta.

 

Con đường hẹp và đàng sau đó là phòng tiệc cánh chung không dành cho những ai „hữu danh vô thực“. Tức là không phải cứ mang danh Kitô hữu, là con cháu Abraham, thì đương nhiên được chủ nhà Giêsu mở cửa mời vào. Cuối con đường hẹp là căn phòng dự tiệc Nước Thiên Chúa chỉ mời đón những ai biết đón nhận giáo huấn của Chúa Giêsu và đem ra thực hành, những con người không ngừng hoán cải, không ngừng cải thiện đời sống mình theo gương Thầy Chí Thánh. Amen.

 

Thiết kế Web : Châu Á