LỜI CHÚA

Suy niệm Tin mừng CN XXI TN, A: “ANH EM BẢO THẦY LÀ AI?”

Là môn đệ Đức Kitô, mỗi người chúng ta phải trực tiếp trả lời câu hỏi này bằng đức tin của chính mình. Người môn đệ phải biết căn tính của Thầy mình, phải biết mình đang theo ai và người mình theo từ đâu đến. Có như thế, người môn đệ mới có thể đi sâu vào trong tình thân mật với Thầy mình, mới tin tưởng những điều Thầy mình dạy, mới can đảm thi hành những giáo huấn mà Thầy mình đã trao ban.

 

 

“ANH EM BẢO THẦY LÀ AI?”

(Mt 16,13-20)

 

Bảo Tâm

 

Đức Giêsu Kitô - Ngôi Hai Thiên Chúa đã xuống thế làm người, chịu chết và sống lại để đem ơn cứu độ cho nhân loại hơn 2000 năm rồi. Thế mà, vẫn còn có nhiều quan niệm trái ngược nhau về con người Đức Giêsu. Câu hỏi được Chúa Giêsu đặt ra cho các môn đệ xưa kia vẫn không ngừng vang vọng suốt hơn 20 thế kỷ cho nhân loại ngày nay: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?”

 

Tin Mừng hôm nay tường thuật rằng: Thầy trò Đức Giêsu đi bên nhau, nói chuyện tâm tình, Ngài tế nhị dẫn dắt và nhắc nhở các môn đệ bằng những câu hỏi để gây ý thức nơi các ông. Trước hết Ngài nói: “Người ta nói Con Người là ai?” (Mt 16,13). Và dần dần Ngài dẫn đưa các ông đến câu hỏi quan trọng nhất, xác tín nhất: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” (Mt 16,15)

 

Trước hết, với câu hỏi thứ nhất: „Người ta nói Con Người là ai?“ Các môn đệ đã trả lời cho Chúa Giêsu biết về thông tin mà đám đông đang nghĩ về Chúa. Đối với người ta, Đức Giêsu cũng chỉ là người bình thường, hoặc cùng lắm chỉ như một ngôn sứ, có thể là ông Gioan Tẩy Giả, ngôn sứ Êlia, Giêrêmia hoặc một trong các vị ngôn sứ (c. 14).  Những nhân vật ấy đã từng xuất hiện giữa dân và có ảnh hưởng đặt biệt quan trọng trên đám đông dân chúng đang chịu cảnh áp bức của đế quốc.

 

Với câu hỏi thứ hai: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Câu hỏi này quan trọng hơn câu hỏi trên, vì nó đụng chạm đến niềm xác tín riêng của mỗi cá vị. Riêng đối với các môn đệ thân tín bên Chúa Giêsu, chắc hẳn các ông đã biết rõ Ngài hơn. Chúa Giêsu đã muốn các môn đệ xác định nhận thức của họ về Ngài. Dân chúng thì nghĩ về Thầy như thế, “còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Phêrô đại diện anh em trả lời: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Câu trả lời này mang nội dung đúng hơn và đầy đủ hơn so với đám đông dân chúng. Thật ngạc nhiên, câu trả lời của vị Tông đồ trưởng ngoài sức mong đợi của chúng ta. Niềm tin của Phêrô làm ta bất ngờ. Chẳng phải ngay từ đầu các ông theo Thầy chỉ vì mong muốn có ngày Thầy sẽ khôi phục Israel theo kiểu những vị ngôn sứ đi trước sao? Không phải các ông đang mong muốn có một chỗ đứng trong vương quốc của Thầy sao? Tại sao lúc này Phêrô không nghĩ đến điều đó mà lại xác tín về nguồn gốc Thần Linh của Đức Giêsu. Câu tuyên xưng này cho thấy đã có sự thay đổi lớn về niềm tin nơi các ông. Các ông đã dần nhận ra vị thế và sứ mạng đích thật của Thầy Giêsu.

 

Phêrô đã trả lời câu hỏi này cho phần của ông: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Còn mỗi người chúng ta, chúng ta trả lời câu hỏi này ra sao? Nếu Đức Giêsu đến và hỏi tôi và bạn hôm nay: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Phải, đối với tôi, Đức Giêsu Kitô là ai? Phản ứng đầu tiên là im lặng, suy nghĩ, có khi với niềm vui, có khi có một sự ngại ngùng vì câu hỏi mang nặng hệ quả.

 

Là môn đệ Đức Kitô, mỗi người chúng ta phải trực tiếp trả lời câu hỏi này bằng đức tin của chính mình. Người môn đệ phải biết căn tính của Thầy mình, phải biết mình đang theo ai và người mình theo từ đâu đến. Có như thế, người môn đệ mới có thể đi sâu vào trong tình thân mật với Thầy mình, mới tin tưởng những điều Thầy mình dạy, mới can đảm thi hành những giáo huấn mà Thầy mình đã trao ban. Thế nhưng, sống trong một xã hội tiền bạc là trên hết, có tiền mới có nhà, có người yêu, có xe hơi, có gần như rất nhiều thứ, chúng ta rất dễ dàng quên đi sự hiện hữu của Thiên Chúa.

 

Để trả lời cho câu hỏi “con bảo Thầy là ai” có thể tôi bắt đầu gãi đầu, xoa trán, lúng túng tìm kiếm câu trả lời cho mình. Hình như… Hình như Thầy không còn là nơi con ẩn náu! Hình như Thầy không còn phải là Đấng con đang kiếm tìm. Hình như Thầy không phải là Thiên Chúa của con nữa, nhưng là tiền. Ngày hôm nay, trong một cuộc sống ngập tràn những tiện nghi vật chất, laptop mỏng dính, iPad nhẹ tênh và những vật dụng kỹ thuật số thông minh khác, hình như con không còn cảm thấy nhu cầu cần phải có sự hiện hữu của Thầy trong đời sống nữa. Trong cuộc sống mà mọi thứ được gắn bằng từ „siêu“: siêu hành tinh, siêu liên mạng, siêu điện tử, siêu xa lộ,... thì Thầy, Đức Kitô - Con Thiên Chúa hằng sống, đã bị con hạ bệ (!)

 

Tuy nhiên, một cách nào đó, câu hỏi „còn anh em, anh em bảo Thầy là ai“ vẫn chạm đến tận cõi thâm sâu của lòng tôi, giúp tôi phản tỉnh. Nó buộc tôi phải chọn, một chọn lựa kéo theo nhiều việc khác nữa. Nhưng vì là câu hỏi hệ trọng nhất, nên tôi không thể lẫn tránh được. Chúng ta không thể chỉ tuyên xưng bằng lời nói nhưng bằng hành động, bằng những việc làm cụ thể. Lắm khi sự tuyên xưng chân chính còn đòi buộc chúng ta phải trả giá bằng chính mạng sống của mình. Phải, một khi chúng ta đã thực sự tin Đức Giêsu rồi, thì đời ta sẽ phải gắn chặt vào Ngài cho đến chết. Câu hỏi của Đức Giêsu và câu trả lời của thánh Phêrô đang chất vấn niềm tin mỗi người chúng ta hôm nay. Nó đòi buộc chúng ta không những tuyên xưng trên môi miệng nhưng bằng chính cuộc sống riêng của mỗi người, trong vai trò và sứ vụ của mình.

 

 

Thiết kế Web : Châu Á