LỜI CHÚA

Suy niệm Tin Mừng CN XX TN, C: CHÚA GIÊSU LÀ NGỌN LỬA TRAO BAN CHO NHÂN LOẠI

Chúng ta hãy thắp lên ngọn lửa tình yêu của Chúa, vì ngọn lửa Thiên Chúa đem xuống trần gian là ngọn lửa của Thần Khí mà Ngài ban cho mỗi người, ngọn lửa của sức mạnh và lòng can đảm, của sự nhiệt thành và lòng tận tụy ra đi rao giảng Tin Mừng.

 

 

 

CHÚA GIÊSU LÀ NGỌN LỬA TRAO BAN CHO NHÂN LOẠI

(Lc 12,49-53)

 

 

 M. Giuse Tuấn


Trong cuộc sống thường ngày, lửa có nhiều công dụng, như: lửa dùng để nấu chín thức ăn…Nói đến “Lửa”, chúng ta thấy lửa mang lại cảm giác ấm áp, êm đềm, nhất là khi trời đông giá lạnh.

 

Hơn nữa, Lửa còn là biểu tượng của sự nhiệt huyết, hết mình cho lý tưởng. Trong bài hát “Nổi lửa lên nối vòng tay lớn” có đoạn viết như sau: “Nổi lửa lên nối vòng tay lớn. Nổi lửa lên xua tan đêm đen. Nổi lửa lên xua tan ngăn cách. Nổi lửa lên nối vòng tay lớn. Nối anh em xa xôi lại gần. Nối anh em yêu thương lại gần. Nổi lửa lên xua tan ngại ngần. Nổi lửa lên cho tim hơi ấm. Nổi lửa lên nối liền con tim. Nổi lửa lên nối lòng yêu quý. Nối thân xa yêu thương đồng loại, Nối con tim ai đang lạc loài.” Tuy nhiên, lửa cũng có những tiêu cực của nó, lửa gợi lên một sức mạnh sự thiêu rụi của chiến tranh tàn phá và hủy diệt.

 

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa nói rằng: “Chúa Giêsu chính là ngọn lửa trao ban cho nhân loại”. Ngọn lửa mà Chúa Giêsu trao ban cho nhân loại chính là ngọn lửa Thần Khí, ngọn lửa của tình yêu, tha thứ, ngọn lửa niềm tin và cứu độ.

 

Trong Kinh Thánh, Chúa Giêsu không hề đề cập tới thứ ngọn lửa vật chất, cũng như Ngài không dùng ngọn lửa theo nghĩa tiêu cực, như những kẻ chống đối Ngài muốn gán ghép để xuyên tạc chân lý, nhưng “Lửa” trong Kinh Thánh Cựu Ước mang một ý nghĩa cao hơn, lửa là quyền năng vinh quang của Thiên Chúa, sự xét xử của Thiên Chúa, sự thanh luyện của Thiên Chúa. “Tôi mang lửa đến” trong Kinh Thánh, lửa thường biểu tưởng sự oán phạt thiêng liêng, nhất là lúc tận thế (Lc 3,9.16-17; 17,29). (x. Chú giải Phúc Âm Chúa Nhật năm C, Giáo Hoàng Piô X Học Viện Đà Lạt, tr 274). Trong Kinh Thánh Tân Ước, “Lửa” có nghĩa là “lòng mong muốn”, là hình ảnh của Chúa Thánh Thần.

 

“Lửa” mà Chúa Giêsu dùng trong Tin Mừng hôm nay có nghĩa là lòng khao khát, thao thức của Ngài để thi hành sứ vụ cứu độ cho muôn dân. Hay nói như cha ông ta thường nói “nóng lòng như lửa đốt”. Như vậy, “Lửa” ở đoạn Tin Mừng này chính là “sự nóng lòng” của Chúa Giêsu muốn hoàn thành cuộc Vượt Qua để mang ơn cứu độ cho nhân loại. Vì chính Chúa Giêsu khẳng định điều này ở câu: “Thầy còn phải chịu một phép rửa và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi hoàn tất!” (Lc 12, 50). Chúa Giêsu dùng hình ảnh “ném lửa vào mặt đất”, có nghĩa là Ngài muốn nói công khai sứ vụ xét xử của Ngài. Nói như Linh Mục Huệ Minh: ““Lửa” trong Cựu Uớc được biết đến như một cách thức để thanh tẩy, để phân định tốt xấu, thiện ác để xét xử. Chính Đức Giêsu là ngọn lửa chân lý, để thanh luyện tâm hồn mỗi người tín hữu, ngọn lửa ấy có thể thiêu rụi hết những gì là tội lỗi, nhơ nhớp nhưng đồng thời nó cũng có sức thanh luyện người ấy trong “phép rửa bằng lửa” để ban cho sự sống vĩnh cửu.”

 

Phép rửa có sức thanh luyện ấy chính là phép rửa mà Đức Giêsu muốn nói đến ở câu 50. Đó là hy tế thập giá mà Ngài phải chịu để qua đó thanh tẩy nhân loại; đó cũng có thể nói là phép rửa mà Gioan Tẩy Giả đã giới thiệu về Đức Giêsu: “Chính Đức Giêsu sẽ làm phép rửa không phải bằng nước, nhưng bằng Thánh Thần và Lửa” (Lc 3,16).

Làm sao để ngọn lửa tình yêu, tha thứ, ngọn lửa niềm tin và cứu độ của Chúa Giêsu bùng cháy lên trong mỗi người chúng ta? Để lửa ấy bùng cháy lên trong mỗi người chúng ta, chính Chúa Giêsu là ngọn lửa trao ban cho nhân loại, vì lửa ấy chính là quyền năng của Thiên Chúa; là Thánh Thần Thiên Chúa, Thánh Thần của tình yêu, thánh hóa, canh tân và cứu độ.

 

Thật thế, Chúa Giêsu là “Ngọn lửa soi Sáng thế gian”; Ngài đến để chiếu sáng, để sưởi ấm, để thanh luyện, để tôi rèn thế gian bằng ngọn lửa của Chúa Thánh Thần, như lời ông Gioan đã loan báo: “Có Đấng đến sau tôi, Ngài sẽ rửa anh em bằng Thánh Thần và lửa”. Lửa Thánh Thần đó cần bùng cháy lên, cần đốt nóng lên, cần bừng sáng lên, cho thế gian được rạng ngời ơn cứu độ của Thiên Chúa: “Thầy đã ném lửa vào mặt đất và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!” (Lc 12,49). Chúng ta hãy cùng sống với Chúa Giêsu, làm sao để cho lửa ấy bùng cháy lên, đốt nóng tâm hồn và rực sáng trong cuộc đời chúng ta, trong gia đình và cộng đoàn chúng ta, để mỗi người chúng ta là một ngọn đèn, chiếu sáng và sưởi ấm những người mà chúng ta gặp gỡ.

 

Mỗi người chúng ta được ví như một ngọn lửa mà Chúa Giêsu đã trao ban nhân loại, khi chúng ta lãnh phép Rửa Tội. Lúc này, chúng ta đã đón nhận lửa thiêng Thánh Thần, đón nhận ánh sáng Chúa Kitô, đón nhận ngọn đèn đức tin. Vì thế, ngọn lửa Kitô, ngọn lửa đức tin đó của chúng ta cần phải rực cháy, tỏa sáng mãi để góp phần chiếu sáng và sưởi ấm trong môi trường chúng ta đang sống. Để được vậy, hãy nghe tác giả trong bài đọc hai khuyên chúng ta rằng: “Chúng ta hãy cởi bỏ mọi gánh nặng và tội lỗi đang trói buộc mình, và hãy kiên trì chạy trong cuộc đua dành cho chúng ta, mắt hướng về Chúa Giêsu là Đấng khai mở và kiện toàn niềm tin (…) hãy tưởng nhớ Đấng đã cam chịu để cho những người tội lỗi chống đối mình như thế, để anh em khỏi sờn lòng nản chí….” (Dt 12, 1-4).

 

Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi mỗi người chúng ta hãy lan tỏa ngọn lửa Thần Khí, ngọn lửa của tình yêu, tha thứ; ngọn lửa niềm tin và cứu độ cho nhân loại, cho thế giới. Là môn đệ của Chúa Kitô, chúng ta có bổn phận thắp lên ngọn lửa tình yêu của Chúa Kitô trong thế giới hôm nay.

 

Chúng ta hãy thắp lên ngọn lửa tình yêu của Chúa, vì ngọn lửa Thiên Chúa đem xuống trần gian là ngọn lửa của Thần Khí mà Ngài ban cho mỗi người, ngọn lửa của sức mạnh và lòng can đảm, của sự nhiệt thành và lòng tận tụy ra đi rao giảng Tin Mừng. Ước gì qua bài Tin Mừng hôm nay, mỗi người chúng ta hãy để cho ngọn lửa của Chúa Giêsu làm biến đổi tâm hồn và canh tân đời sống chúng ta. Nhờ đó, cuộc sống của mỗi người chúng ta mới bùng cháy lên ngọn lửa tình yêu của Chúa để đem lại ơn cứu độ cho con người, giúp con người sống hạnh phúc và bình an hơn.

 

Lạy Chúa, xin Chúa cho trái tim mỗi người chúng con luôn bừng cháy lên ngọn lửa tình yêu Chúa để lan tỏa ngọn lửa tình yêu đến với mọi người. Xin Chúa cho chúng con luôn nhiệt thành rao giảng Tin Mừng của Chúa, không những bằng lời nói nhưng bằng việc làm, để làm bừng cháy lên ngọn lửa tình yêu Chúa, để dám chết đi cho con người tội lỗi, và mặc lấy con người mới là chính ngọn lửa tình yêu của Chúa. Amen.
 

 

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á