LỜI CHÚA

Suy niệm Tin Mừng CN XVIII TN, B: ĐỨC GIÊSU LÀ BÁNH BAN SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta sẽ làm gì để trở thành những Kitô khác, trở nên tấm bánh chia sẻ cho những người nghèo khó; nên cánh tay phục vụ những kẻ yếu đuối; hoặc trở nên bạn đồng hành với những kẻ cô đơn để đem đến ánh lửa hy vọng sưởi ấm con tim của tất cả mọi người.

 

 

ĐỨC GIÊSU LÀ BÁNH BAN SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI

(Ga 6,24-35)

 

M. Giuse Tuấn

 

Bài Tin Mừng tuần trước, chúng ta nghe thánh Gioan kể lại phép lạ Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều lần thứ nhất, từ năm chiếc bánh và hai con cá của một em bé để cho dân chúng được ăn no nê và còn dư thừa. Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cảnh cáo dân chúng đi tìm Người vì muốn được ăn thứ bánh vật chất mau hư nát. Ngay cả Manna thời Xuất Hành cũng không phải là bánh bởi trời thực sự và không cứu được cho họ khỏi chết.

 

Trong bài Tin Mừng hôm nay Chúa muốn họ tìm Bánh bởi trời đích thực là chính Chúa Giêsu chứ không phải là bánh mau hư nát. Thật vậy, Đức Giêsu bảo họ: “Chính Tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!” (Ga 6,35). Chính Tôi là bánh trường sinh, Đấng từ trời mà đến và ban sự sống đời đời cho trần gian. Bánh Hằng Sống đó chính là Mình Máu Đức Giêsu trong bí tích Thánh Thể mà Người sẽ thiết lập.

 

Vậy, qua chủ đề Tin Mừng này, xin làm rõ chủ đề qua các nội dung sau: 1. Lý do Chúa làm phép lạ hóa bánh ra nhiều; 2. Chúa là nguồn ơn cứu độ ta cần tìm; 3. Chia sẻ Lời Chúa và Thánh Thể để ban ơn cứu độ cho tha nhân.

 

1. Lý do Chúa làm phép lạ hóa bánh ra nhiều

 

Cuộc sống con người sẽ ra sao nếu không có bánh ăn? Hiểu được sự cần thiết của cơm bánh có khả năng duy trì sự sống cho chúng ta, Chúa làm phép lạ hóa bánh ra nhiều vì: hơn ai hết, Đức Giêsu thấu hiểu cơm bánh vật chất là một nhu cầu không thể thiếu để con người được sống, nên Người đã làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi đám đông dân chúng được ăn một bữa no nê.

 

Chúa không muốn chúng ta chỉ dừng lại ở thứ bánh vật chất mau hư nát, nhưng Chúa còn muốn cho chúng ta ăn thứ bánh là chính Chúa để đem lại sự sống vĩnh cửu. Do đó, Chúa Giêsu nói “Tôi là bánh ban sự sống”. Chúa Giêsu cho chúng ta biết tương quan giữa bản thân Người với loài người cùng một kiểu như tương quan giữa cơm bánh và chúng ta, nhưng sự sống Người ban là sự sống vĩnh cửu, chứ không chỉ là sự sống trần gian giới hạn. Người mạnh hơn cái chết, Người muốn đưa chúng ta đi sang bên kia cái chết. Nhưng chúng ta phải chạy đến với Người, phải tin vào Người.

 

Chúa cũng dạy các môn đệ và dạy chúng ta cầu nguyện với Chúa Cha ban bánh ăn hằng ngày như lời kinh Lạy Cha: “Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày”. Tuy nhiên, Người muốn mọi người hiểu rằng: “Người ta không chỉ sống nhờ cơm bánh”, nhưng họ còn có những khát vọng mà chỉ mình Đức Giêsu mới có thể thỏa mãn mời gọi họ hãy tin vào Người là “Con Đường, là Sự Thật và là Sự Sống”.

 

2. Chúa là nguồn ơn cứu độ ta cần tìm

 

Sau phép lạ hóa bánh ra nhiều, đám đông dân chúng đã đi tìm Đức Giêsu để được Người ban cho của ăn mà không cần phải vất vả làm việc. Đức Giêsu không chấp nhận điều đó, nên Người nói với họ: "Thật, tôi bảo thật các ông, các ông đi tìm tôi, không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê" (Ga 6,26). Đức Giêsu mời gọi dân chúng hãy lo tìm của ăn thiêng liêng mang lại sự sống đời đời chứ đừng chỉ đi tìm lương thực vật chất hư nát: "Hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh" (Ga 6,27). Thật vậy, của ăn trần thế, cho dù ngon như thế nào, thú vị đến mức nào, vẫn không thể làm no thỏa tâm hồn của con người. Thay vì cố gắng đổ đầy túi thèm khát vô đáy của xác thịt, chúng ta phải ra công làm việc vì thức ăn lưu lại mãi đến sự sống vĩnh cửu, nghĩa là thức ăn biến đổi chúng ta nên những con người sống chính cuộc sống của Thiên Chúa và hiệp thông vào Chúa là nguồn phát sinh không bao giờ vơi cạn.

 

Thật vậy, với niềm tin vào Chúa, làm việc là một đặc ân và nhiệm vụ của con người. Bởi vì khi làm việc chúng ta tiếp nối công cuộc sáng tạo của Thiên Chúa, góp phần trong việc xây dựng thế giới, đó là điều đầu tiên mà mạc khải Kitô giáo nói với chúng ta về việc làm, về lao động. Vì thế, khi làm việc, chúng ta đóng góp phần mình vào việc phát triển thế giới. Vì con người là thụ tạo ưu tú của Thiên Chúa, được tạo dựng giống hình ảnh của Ngài, do đó con người cần tìm Chúa là nguồn ơn cứu độ của mình. Về điều này, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI, trong thông điệp “Phát triển các dân tộc” nói rằng: “Con người được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa. Cho nên, con người phải cộng tác với Đấng Tạo Hóa để hoàn tất công cuộc tạo dựng, và cũng để ghi dấu thiêng liêng của mình trên trái đất này”.

 

Như vậy, mục đích cuối cùng Chúa là nguồn ơn cứu độ ta cần tìm. Đúng vậy, tìm Chúa chính là tìm được nguồn ơn cứu độ, chứ không phải tìm Chúa để được ăn no nê, tìm của ăn thiêng liêng chứ không phải của ăn vật chất. Cứu cánh hay mục đích của người Kitô hữu chúng ta là chính Chúa, là Nước Trời. Nói rõ ra, đó là những việc lành phúc đức chúng ta làm vì danh Thiên Chúa, chỉ có việc thiện mới theo chúng ta về với Chúa, mới tìm được Chúa mà thôi. Chính vì vậy mà Chúa dạy chúng ta hôm nay “Hãy làm việc không vì của ăn hư nát”. Nơi khác Chúa cũng dạy rằng: “Hãy tìm của ăn trên trời và sự công chính của Người trước đã, còn mọi sự khác sẽ ban cho sau.”

 

3. Chia sẻ Lời Chúa và Thánh Thể để đem ơn cứu độ cho tha nhân

 

Trong Kinh Thánh có nói, ông Phêrô đã hiểu được giá trị của lương thực thiêng liêng chính là Lời Chúa và Bánh Thánh Thể nên đã thưa với Đức Giê-su: “Chỉ có Thầy mới có những Lời đem lại sự sống đời đời” (Ga 6,68). Chính Đức Giêsu cũng dạy về hiệu quả của Bánh Thánh Thể như sau: “Ai ăn Thịt và uống Máu Tôi thì được sống muôn đời… Đây là Bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn và họ đã chết. Ai ăn Bánh này, sẽ được sống muôn đời” (Ga 6,54.58).

 

Qua bài Tin Mừng hôm nay, tiếp nối tông đồ trưởng Phêrô, mỗi ngày các tín hữu, các đan sĩ chúng ta hãy siêng năng tham dự thánh lễ để đón nhận của ăn thiêng liêng là Lời Chúa và Thánh Thể Chúa. Nhờ đón nhận được của ăn đó chúng ta mới được sống đời đời.

Cũng vậy, qua sứ điệp Tin Mừng hôm nay, mỗi người trong chúng ta cũng được mời gọi: Nhận ra Đức Giêsu là bánh ban sự sống đời đời, vì Chúa nói: “Chính Tôi là Bánh Trường Sinh, Ai đến với tôi không hề phải đói. Ai tin vào tôi chẳng khát bao giờ” (Ga 6,35). Qua đây, đòi hỏi chúng ta phải có đức tin mạnh mẽ, đức tin phải có hành động, phải có một sự dấn thân. Người ta không thể chỉ ngồi nhìn như khán giả say sưa hay phê bình những gì Chúa Giêsu làm và nói, để rồi tùy cơ lợi dụng. Chúa Giêsu chỉ cho no thỏa hoàn toàn và dứt khoát những ai dám dấn thân và thực hành những gì đức tin đòi buộc. Những ai đến cùng Chúa Giêsu sẽ được tràn đầy hoan lạc và bình an. Người ấy sẽ khám phá hương vị đích thực của cuộc sống bình dị như con cái Thiên Chúa.

 

Chúng ta được mời gọi, sau khi tham dự thánh lễ và đã được thỏa mãn cơn đói Lời Chúa và Mình Thánh Chúa, mỗi tín hữu, mỗi đan sĩ chúng ta cũng cần mang bánh Thánh Thể là tình thương ơn cứu độ đến cho những người chưa nhận biết Chúa, các bệnh nhân, các người già neo đơn nghèo khó, các bệnh nhân Covid, và những người đang khao khát Chúa, để chia sẻ niềm vui ơn cứu độ cho họ, noi gương Mẹ Maria mang Chúa đi thăm và chia sẻ niềm vui ơn cứu độ cho gia đình Giacaria.

 

Sau cùng, sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta sẽ làm gì để trở thành những Kitô khác, trở nên tấm bánh chia sẻ cho những người nghèo khó; nên cánh tay phục vụ những kẻ yếu đuối; hoặc trở nên bạn đồng hành với những kẻ cô đơn để đem đến ánh lửa hy vọng sưởi ấm con tim của tất cả mọi người.

 

Lạy Chúa, xin Chúa cho chúng con biết nhận ra Chúa là bánh trường sinh, để chúng con không còn đói và khát bao giờ, khi đó chúng con mới không sợ bị lâm vào cảnh nghèo đói bần cùng, khi đó chúng con không còn mải mê tìm kiếm những của cải chóng qua mà chẳng thiết tha gì với của cải thiêng liêng là Lời Chúa và Thánh Thể Chúa. Xin Chúa tha thứ và giúp chúng con luôn biết tìm kiếm Chúa để đem Chúa đến với người nghèo khó, kẻ cô đơn, vì Chúa là hạnh phúc và là lẽ sống đời đời của chúng con.

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á