LỜI CHÚA

Suy niệm Tin Mừng CN XVII TN, B: BÁNH TÌNH THƯƠNG CỦA CHÚA GIÊSU

Con người còn mong ước được “ở với Chúa” để Ngài nâng đỡ và xoa dịu nỗi khổ đau về thể xác cũng như tinh thần. Chúa Giêsu chạnh lòng thương trước sự chân thành của đoàn lũ dân chúng đi theo Ngài, khao khát nghe lời Ngài đến nỗi quên cả ăn uống.

 

 

BÁNH TÌNH THƯƠNG CỦA CHÚA GIÊSU

(Ga 6,1-15)

 

 

M. Đình Tước

 

Người ta thường nói: “Có thực mới vực được đạo”. Có lẽ câu nói này không nằm ngoài những ý muốn của đám đông dân chúng đang đến với Chúa Giêsu mà Tin mừng thánh Gioan tường thuật hôm nay. Cơm bánh là để nuôi sống con người về thể xác, nếu thiếu lương thực con người dẫn đến mệt lả; còn nếu thiếu Bánh Thần Linh sẽ làm cho tâm hồn Kitô hữu sa sút về đời sống thiêng liêng.

 

Cả bốn tác giả Tin mừng đều nói về phép lạ Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều cho năm ngàn người ăn no nê (Mt 14,13-21; Mc 6.30-44; Lc 9,10-17, Ga 6,1-15). Tuy niên, bài tường thuật về biến cố này chiếm một vị trí đặc biệt trong Tin Mừng Gioan. Có thể nói sự kiện hóa bánh ra nhiều là một đỉnh cao trong chương trình của Đức Giêsu nhằm bày tỏ quyền năng thiên sai của Người và cũng là khoảnh khắc cho đám đông tin vào quyền năng của Con Thiên Chúa.

 

Tuy cùng tường thuật về phép lạ hóa bánh ra nhiều, nhưng Nhất Lãm và Gioan cũng có những điểm khác nhau. Biến cố xảy ra được Tin mừng Gioan xác định bằng những chi tiết chính xác hơn: “Bên kia Biển Hồ Galilê, cũng gọi là Biển Hồ Tibêria” (c. 1); “Có đông đảo dân chúng đi theo Người, bởi họ từng được chứng kiến những dấu lạ Người đã làm cho những kẻ đau ốm” (c. 3).  Trình thuật của Gioan khá phong phú về ngôn từ: như động từ “nhìn lên”, “Ngước mắt lên nhìn thấy đông đảo người đến với mình” (c. 5). Matthêu tường thuật: “Trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng thương,...” (Mt 14,14). Marco thì nói: “Đức Giêsu thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt” (Mc 6,34).

 

Những câu của bốn tác giả Tin mừng được trích dẫn trên cho thấy Chúa Giêsu quan tâm, chăm sóc dân chúng khởi đi từ trái tim giàu lòng thương xót của Thiên Chúa. Chi tiết khác của Matthêu và Marcô với Tin mừng thứ IV là: “Chúng con chỉ có vn vẹn năm cái bánh và hai con cá” (Mt 14,17), ý muốn nói các môn đệ cũng có lòng thương dân chúng như Thầy và sau này khi Chúa Giêsu về trời sẽ trao Giáo hội cho các tông đồ coi sóc đoàn chiên. Còn Tin mừng Gioan thì nói: “Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con ” (Ga 6,9). Với ý nghĩa câu này theo Tin mừng thứ IV có ý nói dân chúng cũng có sự đóng góp vào công trình của Thiên Chúa và để họ nhận biết Đức Giêsu là Đấng cứu độ nhân loại đang hiện diện giữa họ qua việc bánh hóa ra nhiều.

 

Thật vậy, con người luôn mong ước được khỏe mạnh và hạnh phúc. Con người còn mong ước được “ở với Chúa” để Ngài nâng đỡ và xoa dịu nỗi khổ đau về thể xác cũng như tinh thần. Chúa Giêsu chạnh lòng thương trước sự chân thành của đoàn lũ dân chúng đi theo Ngài, khao khát nghe lời Ngài đến nỗi quên cả ăn uống.

 

Chúa cũng chạnh lòng thương xót chúng ta và mời gọi chúng ta cộng tác với Ngài bằng đời sống bác ái, cảm thông và chia sẻ, giống như các môn đệ Chúa, để chúng ta trao tận tay những người bé mọn đang cần đến tấm bánh yêu thương mà Thiên Chúa đang gửi nơi mỗi người chúng ta chia sẻ giúp đỡ đến những người thân cận.

 

Lạy Chúa, Chúa là Bánh Hằng Sống đem lại sự sống trường sinh cho chúng con. Xin Chúa cho chúng con được sống trong Chúa, để Ngài nuôi dưỡng tâm hồn và thân xác chúng con được bình an và được sống hạnh phúc luôn mãi. Amen.

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á