LỜI CHÚA

Suy niệm Tin Mừng CN XVI TN, C: CHỌN ĐIỀU TỐT NHẤT CHO CUỘC ĐỜI

Những người sống niềm tin vào Chúa Kitô cần để cho mình được dẫn dắt bởi tình yêu của Chúa, hầu giúp chúng ta vượt qua mọi khuynh hướng khép kín, ù lỳ, thụ động nơi các vấn đề về thói quen của mình, hầu thúc đẩy chúng ta mang niềm vui ơn cứu độ đến cho người khác, và chỉ cho họ thấy con đường gặp gỡ Thiên Chúa, Đấng là nguồn cội của niềm vui mà họ khát khao tìm kiếm.

 

 

 

CHỌN ĐIỀU TỐT NHẤT CHO CUỘC ĐỜI

(Lc 10,38-42)

 

 

 M. André Tường

 

Hiện hữu giữa cuộc đời, chắc chắn mỗi người đều ước mong cho mình có một sự lựa chọn phù hợp và giá trị nhất. Trong ý hướng đó, phụng vụ Lời Chúa hôm nay khai sáng cho chúng ta một cách chọn lựa sáng suốt và quan trọng nhất cho đời sống, đặc biệt là với những người Kitô hữu. Vì chính Chúa Giêsu đã khen ngợi lựa chọn của cô Maria khi ngồi bên Chúa để nghe lời Người. Chúa nói: “Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi” (Lc 10,42). Cho nên, mỗi chúng ta cũng nên biết tìm cho mình một phương thế sống đức tin tốt nhất cho cuộc đời. Vậy chúng ta thực thi Lời Chúa truyền dạy thế nào?

 

1. Lời Chúa mang lại sự sống

 

Chúa Giêsu đến thăm gia cô Mác-ta và Maria, trong khi cô Mác-ta lo việc phục vụ thì cô Maria giành thời gian ở bên Chúa để lắng nghe Lời Người. Hành động của Maria đã làm vừa lòng Chúa, vì Lời Chúa là Lời mạc khải tình yêu cứu độ, Lời thông ban sự sống của Thiên Chúa Ba Ngôi dành cho con người. Lời này xuất phát từ sáng kiến yêu thương của Chúa Cha từ đời đời và được mạc khải cách trọn vẹn nơi Người Con, Ngôi Lời của Thiên Chúa. Nơi Người Con, Thiên Chúa đã nói Lời vĩnh cửu của Ngài theo cách thức con người, Lời của Ngài “đã trở nên người phàm”(Ga 1,14). Ngôi Lời ở cùng con người để biểu lộ tình yêu Thiên Chúa và đặc biệt là bằng “ngôn ngữ Thập Giá” (1Cr 1,18), Người đã biểu lộ tình yêu tự hiến đến cùng trên thập giá của Thiên Chúa cho con người.

 

Thật vậy, khi quy chiếu ý nghĩa của việc tạo dựng về Ngôi Lời vĩnh cửu của Thiên Chúa, chúng ta được mạc khải, giúp nhận biết Lời Chúa là nền tảng của mọi thực tại. Thánh Gioan tông đồ đã xác tín: “Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tạo thành” (Ga 1,3). Cũng vậy, thư thánh Phaolô gửi tín hữu Côlôxê khẳng định Đức Kitô là “Trưởng tử sinh ra trước mọi loài thụ tạo” (Cl 1,15), và rằng: “Muôn vật được tạo thành nhờ Người và cho Người” (Cl 1,16) (x. Verbum Domini, số 8).

 

Như thế điều đó càng giúp chúng ta thêm xác tín: “Thiên Chúa nói Lời của Ngài trong lịch sử cứu độ, Ngài làm cho mọi người được nghe lời của Ngài; và bằng sức mạnh Thần Khí của Ngài, bằng “ngôn ngữ thập giá” nơi Mầu nhiệm Tử Nạn, Ngôi Lời đã trở nên thinh lặng trong sự chết nhưng chính lúc đó lại là lúc lời thông truyền tình yêu Thiên Chúa cách trọn vẹn nhất. Trong mầu nhiệm cao vời này, Đức Giêsu bày tỏ Lời của Giao Ước mới vĩnh cửu cho con người. Vịnh gia đã ca ngợi kỳ công của Lời Thiên Chúa rằng: “Một lời Chúa phán làm ra chín tầng trời, một hơi Chúa thở tạo thành muôn tinh tú” (Tv 33,6); và “vì Người đã phán, và muôn loài xuất hiện, Người ra lệnh truyền, tất cả được dựng nên” (Tv 33,9). Toàn thể thực tại diễn tả mầu nhiệm này: “Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa; không trung loan báo việc tay Người làm” (Tv 19,2)… Như vậy, ai biết Lời Chúa thì cũng biết được ý nghĩa của mọi thụ tạo. Ai đặt nền tảng đời mình trên Lời Chúa thì cũng xây dựng đời mình cách chắc chắn và bền vững. Ai biết đón nhận Lời Chúa thì được Lời Chúa hướng dẫn, biến đổi. Bởi Lời Chúa là lời ban sự sống đời đời và là nguồn mạch đổi mới bất tận (x. Verbum Domini, số 10).

 

Cho nên, để có được một Đức Tin vững chắc hầu nuôi dưỡng và tăng trưởng trong tình yêu với Đức Kitô ngày một thân mật và sâu đậm hơn, thì sứ mệnh này chỉ có thể mang lại hiệu quả khi chúng ta được hướng dẫn bởi Lời Chúa. Như thế, trong các hoạt động, các Kitô hữu phải ưu tiên quy về việc gặp gỡ Đức Kitô trước, vì “tất cả hoạt động mục vụ thông thường và ngoại thường sẽ dẫn đưa đến một hiểu biết lớn lao hơn về con người của Đức Kitô, Đấng mạc khải Chúa Cha và là Mạc Khải viên mãn của Thiên Chúa” (x. Verbum Domini, số 73).

 

Quả thật, một khi sứ vụ hoạt động được đặt trên nền tảng vững chắc là bám rễ sâu trong Lời Chúa, biết để cho Lời Chúa soi dẫn thì mỗi người sẽ được thăng tiến và mang lại những hữu ích. Vậy đâu là chọn lựa cách sống của các Kitô hữu?

 

2. Các Kitô hữu chọn cho mình đời sống nào?

 

Giữa một thực trạng cuộc sống xã hội với đầy sự cám dỗ lôi cuốn không lành mạnh như ngày hôm nay, các Kitô hữu phải thể hiện đức tin của mình là một thực hành không đơn giản, nhưng đã mang lấy danh Kitô hữu thì mỗi người phải tỏa sáng danh xưng đó, muốn được như thế chúng ta phải để Lời Chúa làm kim chỉ nam cho hành trình của đời mình trên dương gian.

 

Quả thế, những người sống niềm tin vào Chúa Kitô cần để cho mình được dẫn dắt bởi tình yêu của Chúa, hầu giúp chúng ta vượt qua mọi khuynh hướng khép kín, ù lỳ, thụ động nơi các vấn đề về thói quen của mình, hầu thúc đẩy chúng ta mang niềm vui ơn cứu độ đến cho người khác, và chỉ cho họ thấy con đường gặp gỡ Thiên Chúa, Đấng là nguồn cội của niềm vui mà họ khát khao tìm kiếm. Vì một khi đã yêu, chúng ta sẽ có những sáng kiến trong hoạt động tông đồ để làm vui lòng Chúa và lan tỏa đến mọi người. Thật vậy, một khi đã cảm nghiệm được niềm vui gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô và kinh nghiệm về tình yêu của Ngài, chúng ta sẽ hân hoan đi ra khỏi mình, sẽ tạo nên động lực, sức sống, sẵn sàng dấn thân loan báo cho anh chị em như thái độ của Philipphê, ngài đến gặp và nói về Chúa Giêsu cho Nathanael (x. Ga 1,48). Đó là hành động mà cô Maria đã thực thi khi biết lựa chọn cách thế sống cho mình là ở bên Ngài để được lắng nghe Lời Chúa.

 

Trong khi đó, lời khẩn xin của cô Mác-ta với Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay!” (Lc 10,40). Đây là bài học cho mỗi người chúng ta khi nghĩ rằng, công việc của mình là quan trọng, là trên hết nên thúc đẩy Chúa nhận ra và theo ý mình. Tuy nhiên, Chúa đã thức tỉnh cho cô Mác-ta cũng như mỗi người chúng ta hiểu rõ về việc làm của mình. “Mác-ta! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi” (Lc 10,41-42). Thế nên, chúng ta đừng chỉ nghĩ rằng, việc phục vụ của mình là tốt nhất mà bắt người khác phải tuân theo, do đó, cần thận trọng nhận ra hành động của tha nhân để có sự phân định khách quan, chính xác. Bởi vì, nhiều khi chúng ta cầu nguyện cũng là để kéo Chúa về phe mình, xin Chúa ủng hộ để cá nhân mình sớm được vẻ vang. Chúng ta muốn mình luôn được thành công, không chấp nhận thất bại. Chúng ta mời gọi người khác cộng tác, cũng là với ý định để phục vụ cho chương trình của chính mình.

 

Cho nên, Lời Chúa hôm nay nhắc bảo cho chúng ta biết, Chúa luôn đến và ở cùng chúng ta, nhưng chúng ta có nhận ra và sẵn sàng đón Chúa vào và sống kết hiệp mật thiết với Chúa không, như hành động của cô Maria giành thời gian để lắng nghe Lời Chúa. Đồng thời, chúng ta có chú tâm đón nhận Chúa hay là chỉ để ý đến những gì tạm bợ nơi trần gian chóng qua này lôi cuốn? Chúng ta đừng chìm mãi trong những lo lắng trần gian làm bóp nghẹt hiệu quả của Lời Chúa, nhưng hãy để Lời Chúa làm kim chỉ nam sống đức tin trong hành trình dương thế của chúng ta. Amen.

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á