LỜI CHÚA

Suy niệm Tin Mừng CN XV TN, B: THÁI ĐỘ VÂNG PHỤC CỦA NGƯỜI MÔN ĐỆ

Qua bài Tin Mừng, chúng ta được mời gọi nhìn lại thái độ của chúng ta trong sứ vụ làm môn đệ theo Chúa. Chúng ta đã vâng phục chỉ thị của Ngài chưa? Chúng ta cũng cần phải khiêm tốn cảnh tỉnh bản thân về những lệnh truyền mà mình lãnh nhận, những công việc mình đang thực hiện, đã theo đúng chỉ thị của người trao công việc chưa hay chúng ta đang hành động theo ý muốn của riêng mình.

 

 

THÁI ĐỘ VÂNG PHỤC CỦA NGƯỜI MÔN ĐỆ

(Mc 6,7-13)

 

 M. Matthêu Viết

 

Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu sai các Tông Đồ đi thi hành sứ vụ của người môn đệ. Quả thế, khi thiết lập Nhóm Mười Hai, Chúa Giêsu nhắm đến hai mục tiêu quan trọng và rõ ràng cho các môn đệ đó là: để họ ở với Người và để Người sai họ đi rao giảng (x. Mc 3,13-15). Trong bài Tin Mừng hôm nay, thánh sử Mác-cô cho biết rằng: “Đức Giêsu gọi Nhóm Mười Hai lại và bắt đầu sai đi từng hai người một và ban cho các ông quyền năng trên các thần ô uế.” (Mc 6,7). 

 

Những chỉ thị mà Chúa Giêsu yêu cầu thật rõ ràng: “Các ông không được mang gì đi đường, chỉ trừ cây gậy; không được mang lương thực, bao bị, tiền đồng để giắt lưng; được đi dép, nhưng không được mặc hai áo” (Mc 6,8-9). Khi thực hiện chỉ này, các môn đệ dường như chẳng có gì đảm bảo cho tương lai để sống còn, họ sẽ phải hoàn toàn tùy thuộc vào thái độ của dân chúng. Vì thế, các môn đệ sẽ phải hoàn toàn tin tưởng vào lòng tốt của người khác, dù họ là ai. Họ phải tin vào giá trị của tình huynh đệ cùng sự liên đới với những người mà họ sẽ gặp gỡ. Họ sẽ cảm thấy bản thân cần đến tha nhân hơn là tha nhân cần đến mình. Các ông không được mang lương thực vì chính dân chúng sẽ cho họ ăn. Ngay cả tiền bạc các ông cũng không được mang theo. Nói cách khác, những chỉ thị của Chúa Giêsu được tóm gọn trong hành động duy nhất là: lên đường mà không cần phải chuẩn bị hành trang.

 

Tuy nhiên, Chúa chỉ cho họ mang theo cây gậy, đôi dép và một cái áo để mặc. Điều này cho chúng ta thấy yêu cầu của Chúa Giêsu đặt ra cho người môn đệ phải có một tinh thần tuyệt đối không dính bén đến bất cứ thứ gì và một thái độ sống hoàn toàn tin tưởng vào Chúa Giêsu và vào lòng tốt của tha nhân. Các môn đệ của Chúa cần phải trung thành với những gì Tin Mừng đòi hỏi và phải từ bỏ mọi ràng buộc khác.

 

Sau khi đã đưa ra những chỉ thị về hành trang, Chúa Giêsu nói về những phản ứng và cách thức hành xử của người khác mà các ông sẽ phải đối diện: “Người bảo các ông: Bất cứ ở đâu, khi anh em đã vào nhà nào, thì cứ ở lại đó cho đến lúc ra đi. Còn nơi nào người ta không đón tiếp và nghe lời anh em, thì khi ra khỏi đó, hãy giũ bụi chân để tỏ ý phản đối họ” (Mc 6,10-11). Điều này giải thích cho chúng ta, khi trao cho các Tông Đồ sứ vụ, Chúa Giêsu không giấu giếm những khó khăn mà họ sẽ phải đối diện, họ sẽ phải đón nhận những rủi ro bởi người ta chối từ hoặc xua đuổi.

 

Sau khi đã nhận lãnh những chỉ thị và hướng dẫn của Chúa Giêsu, “các ông đi rao giảng, kêu gọi người ta ăn năn sám hối. Các ông trừ được nhiều quỷ, xức dầu cho nhiều người đau ốm và chữa họ” (Mc 6,12-13). Điều làm chúng ta ngạc nhiên ở đây là thánh Mác-cô không trình bày về nội dung giáo thuyết mà Chúa Giêsu dặn các ông, chúng ta cũng chẳng thấy Chúa bảo các ông phải rao giảng điều gì, tác giả cũng không nói các ông sẽ phải đi đến những nơi nào và trong thời gian bao lâu. Nói đúng hơn, Chúa Giêsu chỉ nhắc nhở các ông những chi tiết thuộc về “đời sống làm chứng”. Ba hoạt động của các ông: trước hết, các ông rao giảng kêu gọi người ta sám hối, rồi các ông trừ quỷ, xức dầu cho người đau ốm và chữa họ khỏi bệnh.

 

Qua bài Tin Mừng, chúng ta được mời gọi nhìn lại thái độ của chúng ta trong sứ vụ làm môn đệ theo Chúa. Chúng ta đã vâng phục chỉ thị của Ngài chưa? Chúng ta cũng cần phải khiêm tốn cảnh tỉnh bản thân về những lệnh truyền mà mình lãnh nhận, những công việc mình đang thực hiện, đã theo đúng chỉ thị của người trao công việc chưa hay chúng ta đang hành động theo ý muốn của riêng mình. Bên cạnh đó, thái độ từ bỏ, không dính bén vào của cải hay những đảm bảo của cuộc sống an toàn, cũng là một lời mời gọi mà sứ điệp của bài Tin Mừng hôm nay muốn gửi đến tất cả mọi người.

 

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á