LỜI CHÚA

Suy niệm Tin Mừng CN XIX TN, C: SẴN SÀNG

Lời Chúa hôm nay, mời gọi mọi Kitô hữu hãy luôn sẵn sàng, tỉnh thức để khi Chúa đến, họ vui mừng đón Chúa và được Chúa đưa vào chung hưởng hạnh phúc với Người trong Nước Trời.

 

SẴN SÀNG

(Lc 12,32-48)

 

Minh An

 

Trong bài hát „Cha yêu“, nhạc sĩ Quốc Vượng như không biết chắc được điều gì trong tương lai nên đã quả quyết : Cuộc đời ai biết đâu ngày mai”. Nếu biết trước được tương lai của ta sẽ là gì thì ngay giây phút hiện tại, ta đã chuẩn bị mọi thứ để dự phóng rồi. Hoặc nếu biết trước được ngày mai tôi chết thì hôm nay, tôi đã chuẩn bị cho cái chết đó thật „hoành tráng“, hay báo tin cho mọi người biết để đám tang cho trang trọng, oai nghi... nhưng hỡi ôi “cuộc đời ai biết đâu ngày mai”!

 

Chính vì không biết tương lai, nên giây phút hiện tại ta phải sống như thể  “ta là” chứ đừng sống như “ta có”; nghĩa là sống đúng bản chất con người thực của mình, biết vươn lên và hướng tới tương lai, để thành người hữu ích cho tha nhân, cho Giáo hội và xã hội...

 

Khi ta nghĩ về tương lai, hướng về tương lai tốt đẹp thì ngay giây phút hiện tại, ta đã chuẩn bị, đã sẵn sàng đầu tư... để khi tương lai đến, ta không còn bỡ ngỡ, lo lắng, nhưng vui vẻ đón nhận với sự thành kính như mình đã chuẩn bị.

 

Lời Chúa hôm nay, mời gọi mọi Kitô hữu hãy luôn sẵn sàng, tỉnh thức để khi Chúa đến, họ vui mừng đón Chúa và được Chúa đưa vào chung hưởng hạnh phúc với Người trong Nước Trời: “Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn. Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay.  Khi chủ về mà thấy những đầy tớ ấy đang tỉnh thức thì thật là phúc cho họ”(Lc 12,35-37).

 

Tỉnh thức và sẵn sàng để đón ngày quang lâm của Chúa, vì chắc chắn ngày đó sẽ đến, nhưng không ai biết được ngày đó sẽ đến lúc nào. Tỉnh thức và sẵn sàng không phải là một thái độ sống bị động, càng không phải là trốn chạy cuộc đời, nhưng là làm cho cuộc sống hiện tại phải luôn là một cuộc sống tích cực, sẵn sàng thực thi ý Chúa như chủ nhà biết hành động khôn ngoan khi kẻ trộm xuất hiện: “Anh em hãy biết điều này, nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông không để nó khoét vách nhà mình đâu. Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến” (Lc 12,39-40).

 

Tuy nhiên, có nhiều khi phải bươn chải trong cuộc đời, con người băn khoăn lo lắng nhiều thứ: lo cơm, áo, gạo, tiền; lo tích trữ kho báu tạm thời mà quên đi việc đầu tư công đức để rồi đánh mất Chúa trong tương lai. Chúng ta lo tìm lợi ích cho thân xác hiện tại mà không lo sẵn sàng cho linh hồn ở tương lai thì đó là điều thiếu sót và thiếu khôn ngoan. Chính Chúa Giêsu đã cảnh báo cho ông phú hộ giàu có biết rằng, không phải có nhiều tiền lắm của mà bảo đảm cho cuộc sống của mình trong tương lai đâu! Thậm chí Đức Giêsu còn bảo ông ta là “đồ ngốc”, vì khi ông được cất đi rồi thì mọi của cải tích trữ của ông sẽ về tay ai? (x. Lc 12,13-21).

 

Thân xác cần lương thực để nuôi sống thì linh hồn cũng cần ơn thánh nuôi dưỡng. Linh hồn muốn được sống vĩnh cửu, nghĩa là hưởng hạnh phúc Nước trời, thì giây phút hiện tại hãy tạo lập những công đức ngay lành trước mặt Chúa, để ơn thánh Chúa được trao ban và linh hồn sẽ được đảm bảo đời sống vĩnh cửu ở tương lai trong Nước Chúa.

 

Mọi Kitô hữu khi được trở thành con cái Chúa qua bí tích Thánh Tẩy, đều trở nên những quản gia cho nhà Chúa. Nên, cũng được đòi hỏi phải chu tòan mọi nhiệm vụ hiện tại với khả năng đã được giao phó trong chức “quản gia” của mình. Chúng ta quản lý không những “vườn nho” Nhà Chúa, nhưng còn phải quản lý tất cả những gì thuộc về Chúa, thuộc về Giáo hội để không bị hoen ố. Nhất là làm sao để quản lý linh hồn của mình không bị lây nhiễm những thực tại trần thế xấu xa hiện tại làm hư mất, thì mới đảm bảo cho sự sống đời đời ở tương lai.

 

Vậy nên, hãy xin Chúa giúp chúng ta khi lo cho thân xác hiện tại thì cũng phải biết đầu tư cho linh hồn trong tương lai. Và, chúng ta cũng hãy tỉnh thức, hãy sẵn sàng mọi hành trang để khi Chúa đến bất ngờ, chúng ta vui vẻ đi theo Người trong hân hoan.

 

Lạy Chúa, xin cho chúng con trở thành những quản gia của Chúa đầy trung tín, nhiệt thành, và biết làm lợi cho Chúa, để khi Chúa đến bất chợt, chúng con sẵn sàng trình diện tất cả ra trước Chúa những điều tốt nhất làm Chúa vui mừng và ban thưởng phần phúc cho chúng con. Amen.

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á