LỜI CHÚA

Suy niệm Tin mừng CN XIII TN, A: THA NHÂN LÀ NIỀM VUI HAY PHIỀN MUỘN?

Sự xuất hiện của người khác là cơ hội thể hiện thước đo lòng yêu mến của chúng ta với Chúa. Tha nhân là người mà Chúa dùng để giúp chúng ta kiểm định lại lòng ta với Chúa, giúp chúng ta can đảm nhìn nhận những thiếu sót, lỗi lầm của mình, “coi như mình đã chết đối với tội lỗi, và nay sống cho Thiên Chúa và tha nhân”.

 

 

 

THA NHÂN LÀ NIỀM VUI HAY PHIỀN MUỘN?

(Mt 10,37-42)

 

 

Viết Trung

 

Ai đón tiếp anh em là đón tiếp thầy” (c. 40). Từ “anh em” ở đây muốn chỉ về ai? Là tôi, là bạn, là chúng ta hay người thân của chúng ta? Nếu chỉ dừng lại ở những người này thì có lẽ cũng không có gì lớn lao để khiến chúng ta phải “quên mình” thực hiện Lời Chúa. Chúa Giêsu đã nói những người ngoại họ cũng làm được điều này sao (x. Mt 5,47). Người anh em mà Thiên Chúa mời gọi chúng ta đón tiếp là tất cả mọi người, không chỉ giới hạn bởi người thân của chúng ta.

 

Người đời có câu: Nhìn mặt bắt hình dong” nhưng với Chúa Giêsu thì không phải vậy, khi tiếp đón người khác, chúng ta được mời gọi tỏ thái độ mau mắn và sẵn sàng, nhất là khi họ cần sự giúp đỡ của chúng ta. Khi gặp bất cứ ai, Chúa mời gọi chúng ta vui vẻ chào đón và nói với với họ: tôi có thể giúp gì được cho ông, bà, anh, chị, em? Và giúp đỡ họ với hết khả năng và hoàn cảnh của mình.

 

Tuy nhiên, phải thú thực rằng lòng yêu mến Thiên Chúa và tha nhân của chúng ta còn quá ít; sự nhiệt thành của chúng ta chưa đủ để vượt qua những suy nghĩ giới hạn của mình. Thay vì thái độ mau mắn hỏi han giúp đỡ người khác, thì sự xuất hiện của họ lại là cơ hội để chúng ta dùng đến sự khôn ngoan thuần tuý của người đời để phân tích, để tính toán hơn thiệt, nên nhiều câu hỏi chất vất xuất hiện trong tâm trí như người này có đáng tin cậy không? Họ là ai? Họ thuộc tầng lớp nào trong xã hội? Họ đến đây làm gì? Và họ có đến làm phiền chúng ta không?

 

Vậy tha nhân là ai, sự xuất hiện của họ có liên quan gì đến chúng ta không? Sự xuất hiện của người khác là cơ hội thể hiện thước đo lòng yêu mến của chúng ta với Chúa. Tha nhân là người mà Chúa dùng để giúp chúng ta kiểm định lại lòng ta với Chúa, giúp chúng ta can đảm nhìn nhận những thiếu sót, lỗi lầm của mình, “coi như mình đã chết đối với tội lỗi, và nay sống cho Thiên Chúa và tha nhân”. Chúng ta được Thiên Chúa yêu thương, quan phòng gìn giữ, nhận được ơn này đến ơn khác, và đặc biệt nhận được ơn cứu độ của Ngài. Chúng ta có được gì cũng là nhờ ơn Thiên Chúa ban cho. Như vậy, chúng ta đã lãnh nhận nhưng không, đến lượt chúng ta, hãy cho đi nhưng không.

 

Lạy Chúa, xin giúp chúng con cam đảm bỏ đi những võ bọc nặng nề bởi những chi phối chúng con. Xin Chúa mở mắt, mở lòng chúng con để nhận ra người anh em đang cần sự giúp đỡ của chúng con. Xin đừng để những bộn bề trong cuộc sống khiến chúng con trở nên vô cảm với người khác. Xin cho sự xuất hiện của chúng con trong cuộc sống này cũng có thể là một phần nhỏ của dấu chỉ của sự bình an và người khác cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa qua cuộc sống của mỗi người chúng con. Amen.

 

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á