LỜI CHÚA

Suy niệm Tin mừng CN XI TN, A - Lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô: LƯƠNG THỰC TRƯỜNG TỒN

Mừng lễ Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu Kitô, chúng ta được mời gọi không chỉ yêu mến, tôn thờ, siêng năng đến với Chúa Giêsu Thánh Thể mà điều cần thiết là phải thường xuyên lãnh nhận. Lãnh nhận Mình Máu Thánh Chúa, chúng ta sẽ không hề mất mát gì, nhưng lại được bổ dưỡng cho đời sống linh hồn, gia tăng đức tin, tăng cường lòng mến và thêm sức mạnh giúp ta vượt qua những khó khăn của cuộc sống.

 

 

 

LƯƠNG THỰC TRƯỜNG TỒN

(Ga 6,51-58)

 

 

Thanh Thập

 

Ngày nay, người ta quan tâm nhiều đến chất lượng cuộc sống, chất lượng thực phẩm. Mọi người đều lo cho sức khỏe thể xác, lo cho cuộc sống được tốt đẹp, tìm những của ăn bổ dưỡng giúp sống khỏe, sống thọ. 

 

Là những người tín hữu, chúng ta không chỉ lo cho sức khỏe thể xác mà còn phải lo cho sức khỏe của tâm hồn. Tìm kiếm lương thực thể xác là điều cần thiết, nhưng chỉ lo tìm kiếm lương thực thể xác thôi thì chưa đủ, mà còn phải tìm kiếm lương thực nuôi sống linh hồn, là điều cần thiết và quan trọng hơn.

 

Lời Chúa hôm nay giới thiệu cho chúng ta một thứ lương thực bổ dưỡng, một loại thực phẩm không chỉ bồi bổ thể xác mà còn bồi bổ linh hồn và bảo đảm cho một cuộc sống hạnh phúc đời đời. Lương thực ấy chính là Mình và Máu Chúa Giêsu Kitô được trao tặng cho nhân loại trong bữa Tiệc Ly và vẫn còn tiếp tục được trao ban cho chúng ta qua Thánh lễ mỗi ngày.

 

Hôm nay, khi nói với những người Do Thái, Chúa Giêsu đã khẳng định với họ: „Tôi là bánh từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh Tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống“ (c. 51).

 

Khi nói như thế, Đức Giêsu mời gọi mọi người tin vào Người, vì Người từ trời xuống, vì Người là Đấng được Chúa Cha sai đến trần gian. Trong tư cách là Con Thiên Chúa, được Chúa Cha sai đến, Đức Giêsu mời gọi mọi người đến với Người. Vì chỉ có Người mới làm thỏa mãn cơn đói khát thiêng liêng, đói khát sự sống lại và được hiệp thông vào sự sống vĩnh cửu của Người. Ai muốn được thông phần vào sự sống muôn đời, cần phải „ăn thịt“ Con Người và uống máu Người. Đức Giêsu đã dâng tặng mạng sống và cả con người của Ngài cho nhân loại. Ngài đã biến bánh trở nên thịt của Ngài, và làm cho rượu hóa nên máu của Ngài khi trao bánh và rượu cho các môn đệ và nói: „Các con hãy cầm lấy mà ăn/ mà uống vì này là thịt máu của Thầy sẽ hiến tế vì anh em“ (x. Mt 26,26-27).

 

Thánh Thể là tặng phẩm Thần linh, là bằng chứng cao cả về tình yêu Thiên Chúa đối với loài người. Ai đón nhận quà tặng này trong đức tin và lòng cảm mến, sẽ được “ở lại trong” Đức Giêsu, và Đức Giêsu ở lại trong người ấy. Như Đức Giêsu sống trong Chúa Cha thế nào, kẻ ăn Thịt - Máu Người cũng sẽ được sống như vậy (x. Ga 6,55-57). Được thông phần vào sự sống của Đức Giêsu, có nghĩa là được hiêp thông với Người, và cùng Người, được kết hợp chặt chẽ trong sự sống vĩnh cửu của Chúa Cha.

 

Với tình yêu của một vị Thiên Chúa, Đức Giêsu đã hoàn toàn hiến thân mình trở nên lương thực nuôi sống nhân loại. Lương thực này là lương thực bảo đảm cho tất cả những ai lãnh nhận. Họ sẽ đón nhận được chính con người, thể xác và linh hồn cùng với cả sự sống của Thiên Chúa. Vì khi ăn bánh và uống chén của Chúa Giêsu, Ngài sẽ ở lại trong chúng ta và trở thành nguồn sức sống cho chúng ta. Hơn thế nữa, khi đón nhận Thịt và Máu Chúa Giêsu, chúng ta đón nhận cả con người của Ngài và sức sống thần linh của Ngài. Chính sức sống thần linh này sẽ lan tỏa trong chúng ta và làm cho chúng ta nên một với Ngài và biến đổi chúng ta nên giống Chúa hơn. Một khi đã đón nhận Thánh Thể, chúng ta đón nhận chính Đức Kitô để Ngài ở trong ta và ta ở trong Ngài: „Tôi sống, nhưng không còn là tôi, mà là Ðức Kitô sống trong tôi.“ (Gl 2,20).  Khi đón nhận Ngài, chúng ta sẽ sống như Ngài đã sống, đó là sống cho và vì người khác trong yêu thương và phục vụ. Từ đó, mọi người sẽ gắn bó và nên một với nhau trong tình yêu thương hiệp nhất, và tất cả mỗi người làm nên một thân thể của Đức Kitô. Chúng tab iến cuộc đời mình trở nên bánh và rượu, được bẻ ra và chia sẻ cho mọi người.  

 

Mừng lễ Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu Kitô, chúng ta được mời gọi không chỉ yêu mến, tôn thờ, siêng năng đến với Chúa Giêsu Thánh Thể mà điều cần thiết là phải thường xuyên lãnh nhận. Lãnh nhận Mình Máu Thánh Chúa, chúng ta sẽ không hề mất mát gì, nhưng lại được bổ dưỡng cho đời sống linh hồn, gia tăng đức tin, tăng cường lòng mến và thêm sức mạnh giúp ta vượt qua những khó khăn của cuộc sống. Bí tích Thánh Thể còn là bí tích của tình yêu, một tình yêu trao ban đến cùng, dám chấp nhận cho đi cả sự sống vì người mình yêu. Đến với Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng ta sẽ học được nơi đây bài học yêu thương, để mỗi người cũng biết yêu thương và dám hy sinh quyền lợi và cả mạng sống mình cho hạnh phúc của anh chị em.

 

Xin Thiên Chúa ban thêm đức tin cho chúng ta, để trong mọi hoàn cảnh cuộc sống chúng ta biết chạy đến với Ngài, cậy dựa vào Ngài. Xin Chúa cho chúng ta biết quí trọng, yêu mến, và năng lãnh nhận Thánh Thể Chúa, để chúng ta có thêm sức mạnh vượt qua những cam go thử thách trong hành trình tiến về quê hương đích thật là Nước Trời. Amen.

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á