LỜI CHÚA

Suy niệm Tin mừng CN VII PS - Lễ Thăng Thiên: NIỀM VUI ĐƯỢC TRAO BAN

Chúng ta là người sống trong Đức Kitô, chúng ta có thể trao cho thế giới sự sống đó bằng niềm vui, bằng việc yêu thương, phục vụ. Khi bắt đầu yêu thương là thấy Chúa tỏ mình, thấy tình yêu và sự sống nơi Đức Kitô bùng lên mạnh mẽ.

 

 

NIỀM VUI ĐƯỢC TRAO BAN

(Mt 28,16-20)

 

 

Phong Vũ

 

Bất cứ một khởi đầu nào cũng đều hướng về sự kết thúc. Cuộc gặp gỡ nào cũng đến lúc chia tay. Cuộc vui nào cũng phải có lúc tạm biệt, ra về. Trong các cuộc vui đó người ta thường trao cho nhau những kỷ niệm đẹp, những lời nói xây dựng, những kinh nghiệm quí báu trong cuộc sống. Sứ điệp lời Chúa hôm nay tác giả Matthêu cho biết, trong ba năm đi rao giảng Tin Mừng, các môn đệ được Chúa Giêsu mời gọi, dạy dỗ nhưng lòng tin của các ông còn mù mờ, nhút nhát và sợ sệt. Nhưng giờ đây, trước lúc về trời, trong lần cuối gặp gỡ, các môn đệ được Đức Kitô phục sinh ban cho niềm tin mạnh mẽ và quyền năng của Người. Các môn đệ được Đức Kitô phục sinh sai đi, làm phép rửa cho những người tin “nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt 28,19). Đó là một phép rửa độc đáo nhất của Kitô giáo, người lãnh nhận được mời gọi sống mầu nhiệm tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa.

 

Gặp gỡ Đức Kitô, các môn đệ biến đổi cuộc đời

 

Ngay khi Đức Giêsu bị bắt và chịu tử nạn, lòng tin của các môn đệ lung lay thậm chí các ông bỏ Người mà chạy trốn (x. Mt 26,56). Cuộc đời của các ông mất hết hy vọng, tương lai mù mịt, chán nản, mỗi người mỗi phương về quê kiến sống. Nhưng giờ đây được gặp gỡ Đức Kitô phục sinh, lòng trí của các ông vui mừng, phủ phục trước Đức Giêsu Kitô phục sinh. Tuy nhiên, vài người trong họ còn hoài nghi vì hành trình đức tin dẫn họ đến niềm vui phục sinh chưa trọn vẹn (x. Mt 28,8). Nhưng chính nơi đây, giờ này được gặp gỡ Đức Kitô phục sinh, các môn đệ mạnh dạn ra đi rao giảng tất cả những gì Chúa Giêsu đã truyền cho các môn đệ (x. Mt 28,20). Cho nên ngay từ buổi đầu, Giáo hội đã ý thức được nhiệm vụ quang trọng của việc lên đường rao giảng Tin Mừng. Giờ đây các môn đệ hăng say lên đường đem ánh sáng Phúc âm chiếu tỏa cho muôn dân. Và từ đó cho tới bây giờ Giáo hội không ngừng thực hiện lệnh truyền của Đức Kitô. Đó cũng là bổn phận của mỗi người chúng ta, bởi vì bản chất của Giáo hội là truyền giáo, tức phải công bố Lời Chúa cho muôn dân. Và làm cho mọi người nhận biết Thiên Chúa đang hiện diện trên trần gian này. Trong công cuộc truyền giáo, không phải chỉ những linh mục hay tu sĩ nam nữ mới truyền giáo được, mà phải mỗi người chúng ta. Truyền giáo không phải đi giảng thuyết những lời cao siêu mầu nhiệm mà là bằng nhiều cách khác nhau, như cầu nguyện, thăm viếng những người neo đơn, có đời sống hiền lành thánh thiện, yêu thương giúp đỡ những người bất hạnh, đau khổ... đó là cách thế truyền giáo hữu hiệu nhất. Thánh Têresa Hài Đồng Giêsu chỉ ở trong bốn vách tường dòng kín mà là bổn mạng của các nhà truyền giáo, bởi vì những công việc thánh nhân làm rất tầm thường mà có tầm ảnh hưởng phi thường, đều qui về Chúa, yêu mến Chúa và làm sáng danh Chúa.

 

Gặp gỡ Đức Kitô, các môn đệ có sự sống mới 

 

 

Đức Kitô phục sinh hiện ra với các môn đệ, cho các ông thấy rằng Người vẫn sống và ban cho các ông quyền thi hành sứ vụ (x. Mt 28,19-20). Sứ vụ loan báo Tin Mừng cho muôn dân. Khi thực hiện sứ vụ, Đức Giêsu luôn ở cùng, đồng hành, nâng đỡ và bảo vệ các ông. Đó là sự quan phòng, sự sống thần linh của Ba Ngôi Thiên Chúa. Một sự sống viên mãn tràn đầy, được tham dự vào sự sống ấy là một hạnh phúc vô song, giúp các môn đệ dạy dỗ và hướng dẫn mọi người biết con đường đến với Thiên Chúa. Chính Đức Kitô đã mở đường cho nhân loại và dẫn đưa chúng ta tiến về một sự sống viên mãn. Đức Kitô phục sinh không chỉ hiện ra một lần, nhưng Ngài muốn ở lại mãi bên chúng ta cho đến tận thế. Người hiện diện một cách thâm sâu mới mẻ, một sự hiện diện tròn đầy: “Anh em ở trong Thầy và Thầy ở trong anh em” (Ga 14,20). Kitô hữu tự bản chất là “người đã được phục sinh”, nhờ hiệp thông với Đấng đang sống là Đức Kitô: “Tôi sống nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức kitô sống trong tôi” (Gl 2,20). Hơn thế nữa, Đức Kitô hứa với chúng ta Người không để chúng ta bơ vơ, cô độc mà sẽ ban cho một Đấng phù trợ, để ở với chúng ta luôn mãi.

 

Mừng lễ Chúa Thăng Thiên nhắc nhở chúng ta nhìn lại cách sống đức tin nơi mình, vì chúng ta không còn thấy Chúa Giêsu bằng con mắt xác thịt. Nhưng chúng ta sẽ nhìn thấy Chúa Giêsu rõ hơn bằng con mắt đức tin dưới tác động của Chúa Thánh Thần. Đúng như lời Chúa nói: “Phần các con, các con thấy Thầy vì Thầy sống và các con cũng sẽ sống”. Bởi vì, thấy và sống bằng một tình yêu chân thành của Đức Kitô, chứ không phải bằng một tình yêu giả dối, vũ hình thức hay đóng kịch. Chúng ta là người sống trong Đức Kitô, chúng ta có thể trao cho thế giới sự sống đó bằng niềm vui, bằng việc yêu thương, phục vụ. Khi bắt đầu yêu thương là thấy Chúa tỏ mình, thấy tình yêu và sự sống nơi Đức Kitô bùng lên mạnh mẽ. Amen.

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á