LỜI CHÚA

Suy niệm Tin Mừng CN III Mùa Vọng, A: Dọn đường cho Chúa

Ông Gioan Tẩy Giả đã trở thành vị tiền hô, trở thành chứng nhân của Đấng Cứu Thế, là kẻ dọn đường cho Đức Giêsu đến trần gian: “Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gioan…ông đến để làm chứng cho “Sự Sáng” để mọi người nhờ ông mà tin” (Ga 1,6-7).

 

 

DỌN ĐƯỜNG CHO CHÚA

(Mt 11,2-11)

 

Duy Khang

 

Đức Giêsu nói về ông Gioan Tẩy Giả trong bài Tin Mừng hôm nay rằng: “Tôi nói thật với anh em: Trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gioan Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông” (Mt 11,11). Lời Đức Giêsu nói thật là khó hiểu, chúng ta phải hiểu lời này như thế nào?

 

Ông Gioan Tẩy Giả cao trọng hơn trong số các phàm nhân khi lọt lòng mẹ. Bởi vì ông Gioan Tẩy Giả là người giàu có các nhân đức, giàu sự khiêm hạ, giàu sự hiểu biết. Tin Mừng cho chúng ta thấy, chỉ có ông Gioan Tẩy Giả ngay khi còn trong dạ Mẹ, đã nhận ra Đức Giêsu, là Đấng Cứu Thế đến viếng thăm. Điều đó xảy ra trong ngày Mẹ Maria đến viếng thăm mẹ ông là bà Elisabeth, ông đã nhảy mừng. “Nhảy mừng”, biểu tượng của niềm vui, sự hoan hỷ, sự thân thiện. Ông Gioan Tẩy Giả vui mừng vì được tiếp đón, được diện kiến Đức Giêsu - Vị Cứu Tinh đến viếng thăm, bằng cách “múa nhảy” trong dạ mẹ. Khi lớn lên, ông Gioan Tẩy Giả đã trở thành vị tiền hô, trở thành chứng nhân của Đấng Cứu Thế, là kẻ dọn đường cho Đức Giêsu đến trần gian: “Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gioan…ông đến để làm chứng cho “Sự Sáng” để mọi người nhờ ông mà tin” (Ga 1,6-7).

 

Hơn nữa, vai trò của Ông Gioan Tẩy Giả đến trần gian để làm chứng cho ánh sáng, chứ ông không phải là ánh sáng. Chính Đức Giêsu mới là Ánh Sáng cho trần gian, Ánh sáng của Mặt Trời Công Chính rực sáng lên trong đêm tối. Gioan chỉ là tiếng kêu, Đức Giêsu mới là Lời. Tiếng sở dĩ phát ra âm thanh được là do Lời và bởi Lời. Ông Gioan Tẩy Giả còn được vinh dự làm phép rửa cho Đức Giêsu, và qua đó, ông đã khám phá ra Đức Giêsu có một sứ mệnh đặc biệt: Ngài được Thiên Chúa Cha sai đến trần gian, để cứu độ con người. Ông Gioan Tẩy Giả chỉ là người làm phép rửa bằng nước, Đức Giêsu mới làm phép rửa trong Thánh Thần và Lửa. Bởi vì, Thánh Thần tẩy rửa bên trong tâm hồn, xóa bỏ tội lỗi, thánh hóa và ban sự sống cho con người. Còn nước chỉ có công dụng rửa sạch bên ngoài mà thôi. Chính những điều này đã làm cho ông Gioan Tẩy Giả cao trọng hơn trong số các phàm nhân đã lọt lòng mẹ: “Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông” (Mt 11,11). Có lẽ, thời Cựu Ước đã kết thúc với ông Gioan. Thời của Tân Ước, của Nước Trời, của Ân sủng, mà vị thủ lãnh chính là Đức Giêsu đang đến. Đức Giêsu vượt hẳn trên tất cả những gì thuộc quá khứ dưới chế độ của luật cũ Môsê. Đức Giêsu nói: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Mắt đền mắt, răng đền răng” (Mt 5,38), và nó không còn tồn tại trong luật mới nữa. Thay vào đó, luật mới trong Đức Giêsu là một mệnh lệnh của luật mến Chúa và yêu người: “Ngươi phải yêu mến Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và trí khôn ngươi. Và hãy yêu thương người thân cận như chính mình” (Mt 22,37.40). Đây là điểm độc đáo trong luật mới của Đức Giêsu, vì nó gắn liền điều răn yêu người với điều răn mến Chúa bằng cách cho cả hai điều răn có tầm quan trọng như nhau. Cho nên, tất cả luật Môsê và các sách ngôn sứ đều thuộc vào luật mới nơi Đức Giêsu.

 

Từ sứ mệnh của ông Gioan Tẩy Giả, Đức Giêsu chuyển qua địa vị và sứ mệnh trổi vượt của Ngài trong Nước Trời (c.11). Vì ông Gioan Tẩy Giả thuộc thời Cựu Ước, là thời của Giao ước cũ trong Luật Môsê, qua hy tế Giao ước cũ, là máu của chiên bò. Ông Gioan Tẩy Giả cao trọng từ trước tới nay, nhưng từ nay trở đi ông lại nhỏ nhất. Thời Cửu Ước đã chấm dứt với ông Gioan Tẩy Giả; từ đây là thời của Nước Trời, vượt hẳn trên tất cả những gì thuộc quá khứ dưới chế độ Luật Môsê (c.12-13). Thời đại của Đức Giêsu là thời của Tân Ước, thời đại của Ân sủng, thời Giao ước mới qua hy tế giao ước mới là chính Máu của Đức Giêsu: “Con chiên bị sát tế”. “Đây là Máu Thầy chí thánh, Máu đổ ra để lập Giao ước mới và vĩnh cửu” (Sách Lễ Roma, Lời Kinh Tiền Tụng II. P. 85). Giao ước cũ là giao ước của dân Israel sống dưới chế độ của Luật Môsê, và được viết trên những bia đá. Giao ước mới là giao ước của dân Israel mới, sống theo Luật Thần Khí nơi Đức Giêsu và được viết trên bia thịt, bia lòng. Chữ viết trên bia đá là luật làm cho chết, còn chữ viết trên bia thịt, bia lòng là Thánh Thần và Lửa. Thánh Thần làm cho sống và là Đấng ban sự sống trong Đức Giêsu Kitô. Mỗi người chúng ta phải nhận biết và ý thức rằng, Thiên Chúa mời gọi tôi sám hối và cải thiện canh tân chính bản thân tôi, tại nơi tôi đang sống. Nhất là biết thống hối ăn năn, biến đổi đời mình, để có sự Phúc âm hóa sống đạo giữa lòng đời, và sứ điệp Tin Mừng tình yêu được loan báo trong thế giới hôm nay. Vì “ai muốn vào Nước Trời thì phải dũng cảm chiến đấu với bản thân” (Mt 10,34). Như thế, chúng ta mong chờ Chúa đến với tâm tình an vui và cậy trông để trở nên là men, là muối với Đấng là nguồn mạch tình yêu.

 

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á