LỜI CHÚA

Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật II Mùa Chay, Năm C (M. Ambrosio Vũ)

Trong Mùa Chay thánh này, Ngài không ngừng mời gọi mỗi người chúng ta luôn tỉnh thức, cầu nguyện và sám hối để trở về với Ngài.

 

Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật II Mùa Chay, Năm C

(Lc 9,28b-36)

M. Ambrosio Vũ

Trên con đường lên Giêrusalem để chịu khổ nạn, Đức Giêsu đã cho các môn đệ diện kiến trước sự vinh quang mà Ngài sắp bước vào qua sự kiện hiển dung. Hôm ấy, trong khi cầu nguyện, Đức Giêsu đã biến đổi hình dạng, từ trạng thái tự nhiên bước sang trạng thái siêu nhiên. Trong lúc ấy, có ông Môsê và Êlia cùng đàm đạo với Đức Giêsu về cuộc “xuất hành” Người sắp hoàn thành tại Giêrusalem. Và từ đám mây, có tiếng phán rằng: “Đây là Con Ta, người được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người” (c.35).

Qua bài Tin Mừng, thánh sử Luca muốn nói với chúng ta những gì, và muốn chúng ta phải làm gì trong Mùa Chay thánh này?

1. Đức Giêsu cầu nguyện và vâng theo thánh ý Chúa Cha

Đứng trước cuộc khổ nạn, Đức Giêsu run sợ và lo lắng, nhưng Ngài không ngừng cầu nguyện và để vâng theo thánh ý của Chúa Cha. Chắc chắn Ngài cầu nguyện một cách mật thiết, tâm tình với Chúa Cha. Trong lúc cầu nguyện, dung mạo Đức Giêsu đổi khác, có ông Môsê và Êlia xuất hiện đàm đạo với Ngài về cuộc xuất hành sắp hoàn thành tại Giêrusalem. Trong cuộc xuất hành đó, Đức Giêsu phải chịu khổ nạn, chịu chết và sống lại rồi về cùng Chúa Cha. Người phải chết vì tội lỗi chúng ta, để chúng ta được hòa giải cùng Thiên Chúa, và chúng ta cũng được sống lại với Người.

Khi ông Môsê và Êlia đàm đạo với Đức Giêsu xong, từ đám mây có tiếng phán rằng: “Đây là Con Ta, người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người”. Trước tiên, Chúa Cha xác nhận và tuyển chọn Chúa Giêsu là Con: “Đây là Con Ta”. Thứ đến: “Người đã được Ta tuyển chọn”. Đây chính là lời xác nhận của Chúa Cha, vì Chúa Giêsu là “Người tôi trung” của Người. Cuối cùng, Chúa Cha còn phán: “Hãy vâng nghe lời Người”. Đó là lời dạy của Chúa Cha, vì Đức Giêsu chính là vị Ngôn Sứ mà Thiên Chúa đã hứa ban. Thiên Chúa phán với ông Môsê: “Từ giữa anh em, Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, sẽ cho xuất hiện một ngôn sứ như tôi để giúp anh em; anh em hãy nghe vị ấy” (Đnl 18,15). Như vậy, Lời Chúa hôm nay mời gọi, và thúc bách chúng ta: “Hãy vâng nghe lời Người”.

2. Lời Chúa hôm nay nói gì với chúng ta trong Mùa Chay thánh này?

Vinh quang nào cũng phải trải qua những sự hy sinh và đau khổ, bởi vì muốn đạt được vinh quang, con người phải khổ luyện, chiến đấu từ bản thân, môi trường và xã hội. Trong cuộc biến hình đổi dạng của Chúa Giêsu trên núi, Ngài tự mạc khải ra như là Đấng sống lại, đang ở trong thế giới siêu việt và vinh quang của Thiên Chúa, đến nỗi ông Phêrô phải ngất ngây và muốn ở đây mãi. Mặc dù cho các môn đệ chiêm ngưỡng vinh quang, nhưng trước tiên, Đức Giêsu thực hiện chương trình cứu độ của Chúa Cha, Ngài sẽ chịu chết, sống lại để cứu độ con người. Ngài chết để nói lên tình yêu của Thiên Chúa đối với loài người và Ngài chết để xóa bỏ tội lỗi của chúng ta.

Trong Mùa Chay thánh này, Ngài không ngừng mời gọi mỗi người chúng ta luôn tỉnh thức, cầu nguyện và sám hối để trở về với Ngài. Bởi vì, sám hối là khởi đầu của sự nên thánh, vì sám hối là ý thức tội lỗi và sự yếu hèn của mình. Càng ý thức về con người tội lỗi, bất toàn, con người càng cảm nhận được tình yêu của Chúa. Đó cũng là kinh nghiệm của Đavid, Phêrô, Augustino và các vị thánh trong lịch sử Giáo hội. Thánh Augustino đã từng nói: “Ông nọ bà kia nên thánh được, còn tôi, tại sao không?”. Những vị trước đây cũng là kẻ tội lỗi, bất toàn mà nay trở thành thánh. Bí quyết nên thánh là chúng ta phải biết mình làm gì và sẽ trở thành con người như thế nào. Quá trình này được gọi là sám hối. Bởi vì, chúng ta không sám hối thì sẽ khó gặp Đấng đến kêu gọi người tội lỗi. Những vị thánh trong Giáo hội là những vị có đủ tố chất và điều kiện cho sự hoán cải và sám hối tận căn, nhờ dám từ bỏ, đứng dậy bước đi theo Chúa.

Như vậy trong Mùa Chay thánh này, mỗi người chúng ta có dám mạnh dạn từ bỏ những tật xấu để trở về với Chúa không? Hay ta còn tiếc nuối một cái gì đó, tiếc nuối một thói quen, một tội lỗi, một tật xấu đã bám rễ sâu mà bao năm ta vẫn bám víu chưa từ bỏ được? Hoặc chúng ta tự mãn, cho mình “đạo gốc”, có đời sống đạo đức thánh thiện rồi, không cần đến sự cứu độ của Thiên Chúa, muốn tách ra khỏi lòng thương xót của Thiên Chúa?

Đức Giêsu luôn luôn cầu nguyện không ngừng để “đi” và “làm” đúng theo thánh ý của Chúa Cha. Ngài luôn cầu nguyện để cần ơn Chúa hướng dẫn, can đảm và nghị lực vượt qua mọi nghịch cảnh, mọi biến cố, mọi thử thách và gian nan. Qua Lời Chúa hôm nay, Đức Giêsu mời gọi chúng ta học nơi Ngài luôn cầu nguyện. Bởi vì, sống trong thời đại hôm nay, chúng ta luôn phải đối diện với muôn vàn khó khăn, tội lỗi rình rập: nào là tệ nạn, bất công diễn ra dưới nhiều hình thức trong từng giây phút của cuộc sống. Chúng ta hãy luôn cầu nguyện để xin Chúa hướng dẫn, soi sáng. Nhờ đó, chúng ta chu toàn trách nhiệm và bổn phận được giao phó, xứng đáng là con cái của Thiên Chúa và được Ngài yêu thương. Amen.

Thiết kế Web : Châu Á