LỜI CHÚA

Suy niệm Lời Chúa, Thánh Lễ Đêm Giáng Sinh: Mầu nhiệm Giáng Sinh

Đứng trước mầu nhiệm cao vời khôn ví của “đêm thánh vô cùng”, lý trí con người không thể đạt thấu, ngôn ngữ nhân loại không thể giãi bày. Càng chiêm nghiệm về huyền nhiệm Giáng sinh, càng cảm thấy mênh mông, bao la bất tận, khôn dò... Vì thế, muốn chìm sâu vào huyền nhiệm Tình Yêu Giáng Thế, hãy tĩnh lặng quỳ bên hang đá nhỏ xinh, mở tâm lòng ra mà đón nhận quà tặng hồng ân cao vời khôn ví: Con Chúa đã giáng trần cứu độ chúng ta.

 

 

 MẦU NHIỆM GIÁNG SINH

(Is 9,1-6; Tt 2,11-14; Lc 1,1-14)

 

M. Hiếu Liêm

 

Trong giờ phút uy linh thánh thiện này, kính mời toàn thể cộng đoàn Phụng vụ cùng mở tai lòng lắng nghe sứ thần loan báo Tin vui cứu độ:

 

“Này tôi báo cho anh em một Tin Mừng trọng đại” (x. Lc 2,10):

Đêm nay, đêm thánh vô cùng

Đêm mầu niệm lạ lùng khôn ví

Đêm ân tình, trời đất giao duyên

Đêm ánh sáng bừng lên trong đêm tối

Đêm Ánh Huy Hoàng rực rỡ chiếu soi

Đêm hy vọng tỏa lan khắp cõi trần (Is 9, 1).

 Đêm vinh danh Thiên Chúa Trên trời

Đêm bình an cho muôn loài dưới thế (x. Lc 2,14).

Đêm Thiên Chúa làm người ở giữa chúng ta (x. Ga 1,14).

Đêm nay, đêm quà tặng từ trời cao

Đổ tràn cho loài người dương thế:

 “Một trẻ thơ ra đời cứu độ chúng ta,

Một người con được tặng ban cho chúng ta” (Is 9,5).

Đó là tin vui trọng đại cho toàn thể địa cầu.

Muôn dân hỡi đến mà thờ lạy Chúa.

Reo vui lên hỡi toàn thể địa cầu

 Vì Đấng Cứu Độ chúng ta đã Giáng Sinh.

 

Đứng trước mầu nhiệm cao vời khôn ví của “đêm thánh vô cùng”, lý trí con người không thể đạt thấu, ngôn ngữ nhân loại không thể giãi bày. Càng chiêm nghiệm về huyền nhiệm Giáng sinh, càng cảm thấy mênh mông, bao la bất tận, khôn dò... Vì thế, muốn chìm sâu vào huyền nhiệm Tình Yêu Giáng Thế, hãy tĩnh lặng quỳ bên hang đá nhỏ xinh, mở tâm lòng ra mà đón nhận quà tặng hồng ân cao sâu diệu vợi: Con Chúa đã giáng trần cứu độ chúng ta. Giờ đây, chiêm ngưỡng Ngôi Lời Giáng Thế nằm trong máng cỏ, xin được chia sẻ với cộng đoàn ba huyền nhiệm vĩ đại của đại lễ Giáng sinh.

 

Mầu nhiệm cao vời khôn ví thứ nhất: Thiên Chúa vô hình đã trở nên hữu hình. Đây là điều thánh Gioan đã loan báo: “Ngôi Lời Thiên Chúa đã làm người ở giữa chúng ta” (Ga 1,14). Thiên Chúa thánh thiêng, vô hạn, vô hình và đơn nhất đã mặc lấy thân phận vật chất hữu hình, hữu hạn của con người. Đó là một mầu nhiệm siêu vời lý trí con người không thể hiểu thấu. Thiên Chúa vô biên, vô tận, nay tự tỏ hiện ra bằng xương, bằng thịt trong hơi thở mong manh của một trẻ thơ. Điều mắt phàm không thể thấy, tai không thể nghe, lý trí không thể nghĩ bàn, nay được mặc khải cho chúng ta. Thiên Chúa siêu vời tuyệt mỹ nay hiện hữu bằng xương bằng thịt như chúng ta. Đấng tự hữu và hằng hữu, nay được sinh ra trong thời gian. Đấng vô hạn, vô biên, cao thẳm nay tự tỏ mình cho con người chiêm ngưỡng dung nhan. Đó là Tin Mừng trọng đại thứ nhất cho toàn thể địa cầu.

 

Huyền nhiệm cao cả thứ hai: Thiên Chúa cao sang, quyền quý lại hạ mình sinh ra trong cảnh nghèo hèn. Làm sao có thể hiểu được một Thiên Chúa giàu sang, quyền phép, nắm trong tay mọi dũng lực, uy thế và vương quyền lại chọn sinh ra trong một gia đình nghèo hèn vô sản, vô danh. Làm sao có thể tưởng tượng được Đấng làm chủ mọi sự và điều khiển mọi loài, lại hạ mình sinh hạ trong máng cỏ đơn sơ, thiếu thốn tất cả mọi sự? Làm sao có thể chấp nhận được một Thiên Chúa toàn năng đã tạo dựng vũ trụ vạn vật, Đấng ngự trị trên phủ việt ngai vàng, trên tòa uy linh thiên quốc lại giáng trần giữa cảnh đồng hoang, trong đêm sương tuyết lạnh lùng? Ôi mầu nhiệm lạ lùng khôn ví nay hiển lộ cho mắt phàm được chiêm ngưỡng vinh quang. Đó là Tin Vui trọng đại thứ ba cho toàn thể vũ trụ càn khôn.

 

Huyền nhiệm sâu thẳm thứ ba: Thiên Chúa tối cao siêu việt, nay cự ngụ trong hang đá tâm hồn chúng ta. Đấng Tạo Hóa huyền vi cao cả, Đấng trời đất không chứa nổi, nay hạ mình xuống trần gian, ở với loài người và cư ngự trong tâm hồn phàm nhân tội lỗi. Thiên Chúa đã đi tìm con người, đến với nhân loại, ở giữa chúng ta. Làm sao cung lòng của một thụ tạo thấp hèn lại có thể trở thành máng cỏ cho Vua Trời giáng sinh? Đó là một huyền nhiệm khôn dò, điều mà thánh Irénée đã cảm nhận và thốt lên: “Thiên Chúa đã làm người để con người trở thành Thiên Chúa”. Ôi huyền nhiệm siêu phàm tuyệt đỉnh. Đêm nay, quỳ bên hang đá nhiệm mầu, mỗi người chúng ta có suy nghĩ gì? Có cảm nhận được tình yêu cao siêu huyền diệu Chúa Cha ban tặng cho nhân loại hay không? Có nhận ra Thiên Chúa tối cao, siêu việt là một trẻ thơ mong manh nằm trong máng cỏ hay không? Chúng ta có biết chuẩn bị sẵn tâm hồn làm hang đá đẹp xinh cho Chúa Hài Đồng Ngự đến hay không? Chúng ta có sẵn sàng mở cửa lòng ra đón nhận niềm vui cứu độ từ trời cao đổ tràn trên trái đất hay không? Hãy dâng con tim làm hang đá nhỏ xinh cho Chúa Hài Đồng ngự đến. Đó là Tin Vui vĩ đại thứ ba, là hạnh phúc vỡ òa cho chúng ta và cho toàn thể nhân loại.

 

Ước gì mỗi người chúng ta thực sự chìm vào trong những mầu nhiệm vĩ đại khôn dò của đại lễ Giáng sinh. Ôi quà tặng tình yêu vô giá, ôi huyền nhiệm tình yêu vĩ đại, ôi hồng ân tuyệt diệu! Chúa Hài Đồng đang chờ đợi trước cửa tâm lòng ta như lời Ngài đã hứa: “Này đây Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì Ta sẽ vào nhà người ấy, sẽ dùng bữa với người ấy, và người ấy sẽ dùng bữa với Ta” (Kh 3,20). Chúng ta hay vui mừng nghinh đón Ngôi Hai Thiên Chúa làm người ngự đến trong hang đá tâm lòng ta. Amen.

 

 

Thiết kế Web : Châu Á