LỜI CHÚA

Suy niệm Lời Chúa Lễ Thánh Phụ Biển Đức: THEO CHÚA THÌ ĐƯỢC LỢI GÌ?

Đừng sợ theo Chúa, cũng đừng sợ nên thánh trong ơn gọi của mình. Nên thánh phải là khát vọng, là ước mong và là cùng đích của người môn đệ Chúa Kitô. Trong ý nghĩa này, lời tuyên khấn của 13 đan sĩ hôm nay chính là hy tế thánh thiện, là hiến lễ tình yêu cứu độ, và là hành vi thờ phượng Thiên Chúa, nên sẽ trổ sinh hoa trái dồi dào cho bản thân, cho Giáo hội, cho thế giới và cho các linh hồn.

 

 

 

THEO CHÚA THÌ ĐƯỢC LỢI GÌ?

(Cn 2,1-9; 1Cr 1,26-31; Mt 19,27-29)

 

 M. Hiếu Liêm

 

Tin Mừng lễ thánh Biển Đức hôm nay xoay quanh lời chất vấn của thánh Phêrô và câu trả lời của Chúa Giêsu: "Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy. Vậy chúng con sẽ được gì? Câu hỏi của thánh Phêrô có vẻ như nghịch lý. Vì khi nói đến danh lợi là nói đến sự ích kỷ. Đã từ bỏ mọi sự đi theo Chúa mà còn tìm lợi ích cho bản thân thì thật là nghịch lý.

 

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, lợi và thú là hai yếu tố chi phối tất cả đời người và người đời. Chỉ khác nhau ở chỗ là, cái lợi đó thấp hay cao, tốt hay xấu và cái thú đó là thật hay giả, tạm thời hay vĩnh cửu. Chúa Giêsu cũng từng so sánh giữa cái lợi của thế gian và sự sống đời đời. Ngài khẳng định “được lời lãi cả thế gian mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì?” (Mt 16,26). Nhìn vào thực trạng xã hội hôm nay, nhất là giới trẻ, đều tất bật đi tìm danh, lợi, thú và tình, tiền, tài. Thậm chí, người ta có thể đánh đổi tất cả, kể cả nhân phẩm và luân thường đạo lý để tìm kiếm giàu sang phú quý và lạc thú cho mình... chính vì thế mà nhiều tệ nạn xã hội đã xảy ra... Người ta đánh giá nhau qua giá trị của tiền tài và danh vọng hào nhoáng bên ngoài, chứ không chú trọng đến nhân phẩm, đến giá trị của cuộc sống và hạnh phúc thật của đời người.

 

Trong hệ thống xã hội như vậy thì người Kitô hữu và người tu sĩ luôn bị thiệt thòi. Bởi vì những ai tin theo Chúa phải bỏ đi nhiều lợi lộc vật chất của thế gian để sống theo những hệ thống giá trị của Tin Mừng. Vì cảm thấy thiệt thòi như vậy, nên thánh tông đồ Phêrô mới đặt vấn đề với Thầy Giêsu rằng: “Thưa Thầy, chúng con đã bỏ mọi sự để theo Thầy, vậy chúng con sẽ được lợi gì? Chúa Giêsu trả lời: “Phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ được gấp bội và còn được sự sống vĩnh cửu làm gia nghiệp” (Mt 19,28-29).

 

Sau này thánh Phaolô còn xác định mạnh mẽ hơn: “Đối với tôi, sống là Đức Kitô, và chết là một mối lợi (Pl 1,21). „Vì Người tôi đành mất hết và coi mọi sự đều là rác rưởi, để được lợi Đức Kitô, Chúa của tôi(Pl 3,7-8). Câu hỏi của thánh Phêrô, không chỉ dành riêng cho đời sống thánh hiến, nhưng dành cho tất cả những ai mang danh là Kitô hữu. Vì thế, ta có thể đặt lại câu hỏi: người Kitô hữu sẽ được lợi gì khi tin thờ Chúa? Và người tu sĩ sẽ được lợi gì khi từ bỏ mọi sự theo Chúa? Ít nhất, có ba mối lợi dành cho người môn đệ tin theo Chúa.

 

Mối lợi thứ nhất cho bản thân là được giải thoát. Nhờ theo Chúa người môn đệ được Chúa giải thoát khỏi tình trạng nô lệ tội lỗi và sự chết để được tự do và hạnh phúc đời đời (x. Gl 5,13). Tự do làm con cái Chúa. Nhưng tự do không phải là sống phóng túng, vì phóng túng là nô lệ. Cũng giống như nghiện cái gì là làm nô lệ cho cái đó. Nghiện cờ bạc, rượu chè, trai gái và hút xách là làm nô lệ cho nó. Nhất là nô lệ tình cảm và dục vọng… sẽ kéo theo nhiều phiền toái và nguy hại khác nhau. Ngược lại với nô lệ là tự do. Được tự do là được biến đổi, trở thành con người mới theo hình ảnh Chúa Kitô, không còn bị lệ thuộc vào những hình thức nô lệ của tội lỗi. Đồng thời, nhờ tin theo Chúa, chúng ta khám phá ra chiều kích sâu thẳm nhất của huyền nhiệm con người, cũng như đánh giá đúng và sống thật với ơn gọi cao trọng của mình, đó là nên thánh. Mà nên thánh là trở nên giống Chúa là Đấng Thánh, và là nguồn cội hạnh phúc vĩnh hằng.

 

Cái lợi thứ hai là cho thế giới: Nhờ theo Chúa, người môn đệ trở thành muối ướp mặn đời. Chúa Giêsu khẳng định: “Chính anh em là muối cho đời” (Mt 5,13). Đặc tính của muối là mặn và hòa tan. Vị mặn của muối để bảo quản và ướp thức ăn. Sự hòa tan của muối để nên một với thực phẩm. Hòa tan là cho đi chính mình. Vì thế, theo Chúa là trở nên muối mặn để ướp đời và tan chảy cho trần gian. Làm cho trần gian trở nên mặn nồng, đáng yêu và đáng sống, không còn nhạt nhẽo, và vô vị, nhưng tràn ngập niềm vui, bình an và hạnh phúc (x. Mt 5,14).

 

Không những là muối mà còn là ánh sáng chiếu soi. Chúa Giêsu xác quyết: “Chính anh em là ánh sáng cho trần gian” (Mt 5,14). Đặc tính của ánh sáng là lan tỏa và sưởi ấm. Ánh sáng tỏa lan để xua tan bóng tối và sưởi ấm cho đời. Chúa Kitô là Mặt Trời Công Chính. Người môn đệ theo Chúa cũng chiếu tỏa ánh sáng hy vọng của Mặt Trời Công Chính cho trần gian, đẩy lui bóng đêm sự dữ, sưởi ấm tâm hồn băng giá và chiếu sáng tình yêu Thiên Chúa cho đời. Do đó, theo Chúa là phải có trách nhiệm với quê hương, gắn bó với dân tộc, sống chết với Giáo hội và Cộng đoàn mình. Chính đời sống thánh thiện của những môn đệ theo Chúa sẽ nâng đỡ Giáo hội và lôi kéo trần gian lên bậc thánh thiêng.

 

Cái lợi thứ ba là cho Hội thánh: Sự thánh thiện của con cái, làm rạng danh Hội thánh. Quả vậy, đức giáo hoàng Phanxicô trong tông huấn Gaudete et Exsultate khẳng định rằng: “Sự thánh thiện là vẻ mặt đẹp nhất của Hội thánh” (GE, số 9). Nhìn lại lịch sử Giáo hội, đã có biết bao môn đệ theo Chúa đã sống thánh và nên thánh. Các ngài là những bông hoa tô thắm cho vườn hồng xinh đẹp của Giáo hội. Các ngài đã làm rạng danh Hội thánh bằng chính đời sống thánh thiện của mình. Đời sống thánh thiện của các ngài sinh hoa kết quả dồi dào cho Giáo hội và thế giới. Các ngài đã nâng đỡ tòa nhà Hội thánh vượt qua bão tố phong ba. Nhờ gương sáng và đời sống thánh thiện của các ngài, thế giới nhìn nhận Hội thánh sống đạo bác ái và là nguồn suối tình yêu cứu độ cho đời. Thật vậy, đời sống thánh thiện của mọi thành phần Dân Chúa sẽ trổ sinh hoa trái dồi dào cho Giáo hội và thế giới.

 

Vì thế, đừng sợ theo Chúa, cũng đừng sợ nên thánh trong ơn gọi của mình. Nên thánh phải là khát vọng, là ước mong và là cùng đích của người môn đệ Chúa Kitô. Trong ý nghĩa này, lời tuyên khấn của 13 đan sĩ hôm nay chính là hy tế thánh thiện, là hiến lễ tình yêu cứu độ, và là hành vi thờ phượng Thiên Chúa, nên sẽ trổ sinh hoa trái dồi dào cho bản thân, cho Giáo hội, cho thế giới và cho các linh hồn.

 

Với các Ứng sinh tuyên khấn, nhân ngày mừng lễ thánh tổ phụ Biển Đức, các con hãy khắc ghi lời cha hiền khuyên dạy: “Luôn đặt trước mắt lòng kính sợ Chúa”“không lấy gì quý hơn tình yêu Chúa Kitô”. Để rồi hôm nay, các con quyết định nói lên quyết tâm dấn thân theo Chúa của mình qua hành vi tuyên khấn. Các con đã chọn Chúa, và theo Chúa thì mối lợi tuyệt vời nhất của các con là chính Chúa, vì các con được Chúa tuyển chọn và yêu thương. Câu châm ngôn lời Chúa mà các con chọn làm kim chỉ nam cho đời thánh hiến cũng diễn tả hạnh phúc đó: “Ai vui vẻ dâng hiến sẽ được Chúa yêu thương” (2 Cr 9,7). Phúc nào hơn là được Chúa yêu thương. Người được Chúa yêu thì cũng được mọi người thương mến, nên cũng là người hạnh phúc. Cụ thể là hôm nay, tất cả cộng đoàn phụng vụ, với đầy đủ mọi thành phần dân Chúa đang hiện diện trong thánh đường này, đặc biệt là cha mẹ và mọi người thân hiện diện cũng như vắng mặt, đều yêu thương và cầu phúc cho các con. Đó chẳng phải là mối lợi gấp trăm, ngay ở đời này và cả đời sau hay sao?  

 

Do đó, khi các con vô nhà dòng tu tập, là các con đi tìm Chúa và sống với Chúa là nguồn hạnh phúc thật chứ không phải đi tìm danh lợi thú mau qua chóng tàn của thế gian. Đây cũng là cảm nhận và là xác tín của một bà cố, đang hiện diện trong lễ khấn hôm nay. Xin chia sẻ những lời tâm nguyện của người hiền dành cho con nhân ngày lễ khấn, để toàn thể cộng đoàn cùng cầu nguyện cho các tân khấn sinh. Bà cố đã nói với con mình rằng. Mục đích con vô nhà dòng là để sống với Chúa và với Cộng đoàn. Do đó, mẹ mong con vào nhà dòng là chỉ đi tìm Chúa, một mình Chúa mà thôi. Còn nếu con đi tìm hư danh thì đừng vô nhà dòng. Tìm Chúa con sẽ hạnh phúc, tìm hư danh con sẽ là người vô phúc. Bà cố còn khẳng định mạnh mẽ hơn: vô nhà dòng mà không tìm Chúa thì chỉ có phá nhà dòng và cũng chẳng tìm được hạnh phúc thật. Mất cả đời này và đời sau. Bà cố tiếp tục huấn đức cho con: muốn tìm Chúa, sống với Chúa trong nhà dòng thì trước hết con phải làm người tốt, sống có nhân, có nghĩa, có lý, có tình; sống đạo đức và thánh thiện. Nhất là, con hãy ham mê học hỏi, trao dồi tri thức, và khoa học thánh để hiểu biết Chúa và yêu mến Chúa qua đời sống cầu nguyện và lao động, theo linh đạo và đặc sủng của Dòng. Khi con yêu mến Chúa trên hết mọi sự, thì con sẽ có tất cả, sẽ được lợi gấp trăm ở đời và sự sống vĩnh cửu ở đời sau. Tóm lại, cái lợi tuyệt vời của đời tu là chính Chúa. Chúa chính là gia nghiệp, là nguồn hạnh phúc vĩnh hằng. Để chứng minh cho tất cả những điều trên, xin kể câu truyện “Chú lái đò” làm minh họa:

 

Có một chú lái đò nọ, ngày ngày chở khách qua sông. Một hôm có hai vi khách quý cùng xuống đò. Một người là triết gia, vị kia là bác học, chuyên về vũ trụ học. Khi đò rời bến được một đoạn, vị triết gia phá vỡ bầu khí im lặng bằng một câu hỏi: này chú lái đò, chú có biết gì về triết học không? Chú lái đò thành thật trả lời: tôi không biết gì cả, tôi chỉ biết đưa khách qua sông để kiếm sống qua ngày. Khái niệm triết học hoàn toàn xa lạ với tôi. Thế thì, chú mày mất hết 25% cuộc đời rồi. Bởi vì, nếu không biết triết học thì sẽ không biết được những hệ thống triết lý cao siêu, những tư tưởng mới lạ, những nền văn hóa văn minh cổ đầy huyền bí hấp dẫn...

 

Vị triết gia chưa kịp dứt lời thì nhà bác học đã lên tiếng hỏi tiếp chú lái đò. Chú mày có biết gì về khoa học và vũ trụ học không? Chú lái đó lại khiêm tốn trả lời. Nhà cháu không hề nghe nói đến vũ trụ học hay chiêm tinh học là gì. Vậy thì chú mày lại mất thêm 25% cuộc đời nữa rồi... Bởi vì nếu không biết về vũ trụ học thì chú mày không thể biết được bầu trời này bao la rộng lớn như thế nào và sự vận hành của vụ trụ thật là kỳ diệu ra sao. Có hàng ngàn, hàng vạn giải ngân hà khác nhau và có muôn vàn ức triệu những vì sao lấp lánh trên bầu trời, không thể nào đếm được. Có những hành tinh khổng lổ, quay với tốc độ nhanh hơn cả ánh sáng, mắt thường không thể phát hiện ra được... Nhà bác học đang thao thao bất tuyệt thì thuyền ra tới gần giữa sông, bỗng nhiên, sóng gió nổi lên, một trận cuồng phong ập tới, nước bắt đầu tràn vào thuyền. Càng lúc sóng nước đập vào thuyền càng mạnh hơn, thuyền lắc lư như sắp chìm. Hai vị khách quý run lên cầm cập... Bấy giờ chú lái đò mới hỏi: Hai bác có biết bơi không? Không chúng tôi không biết bơi. Thế thì hai bác mất cả cuộc đời rồi...

 

Anh chị em thân mến, chúng ta có thể biết tất cả mọi chuyện trên trời dưới đất; chuyện đông chuyện tây, kim cổ đạo đời chúng ta đều biết. Điều đó rất tốt. Nhưng biết tất cả mà không biết Chúa thì mất tất cả. Cũng vậy, đi tu mà không tìm Chúa, gặp Chúa và sống với Chúa thì mất cả chì lẫn chài. Tìm Chúa là lẽ sống, gặp Chúa là được sống trong niềm vui và hạnh phúc viên mãn. Cầu chúc cho các tân đan sĩ, cũng như cho mỗi người chúng ta luôn biết tìm Chúa, yêu mến và có Chúa ở cùng. Đó là mối lợi tuyệt vời nhất cho cuộc đời chúng ta. Amen.

 

 

Phước Lý, ngày 11/07/2022

 

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á