LỜI CHÚA

Suy niệm CN I Mùa Vọng, năm C (Damiano)

Thiên Chúa ẩn mình như một ông chủ đi xa vắng nhà, nhưng trước khi đi Người đã trao cho chúng ta mỗi người mỗi việc.

 

Lc 21,25-28.34-36

M. Đamiano Quang

Bước vào chủ nhật I Mùa Vọng, chúng ta cùng với toàn thể Giáo Hội, bước vào một năm Phụng vụ mới. Theo cách tổ chức Phụng vụ của Giáo Hội, thì năm Phụng vụ được bắt đầu bằng Mùa Vọng. Chữ "Vọng", nghĩa là "chờ" và thông thường, chúng ta vẫn nghĩ rằng đây là mùa chuẩn bị, chờ đón Chúa Giáng Sinh. Khi thiết lập Mùa Vọng, Giáo Hội muốn nhắc nhở mỗi người chúng ta rằng: "Đức Kitô sẽ đến vào thời của Người và qua Người, muôn dân sẽ được hưởng ơn cứu độ" .

Do đó, tâm tình của Mùa Vọng hướng chúng ta đến 3 lần ngự đến của Đức Kitô:

- Lần I: Đức Kitô đã đến lần thứ nhất cách đây hơn 2000 năm tại hang đá Bêlem, thuộc đất nước Do Thái, mà hằng năm chúng ta vẫn mừng vào dịp lễ Giáng Sinh.

- Lần II: Đức Kitô sẽ đến lần thứ hai vào ngày chung thẩm trong vinh quang để phán xét, và thưởng phạt mỗi người tuỳ theo đời sống hiện tại của chúng ta.

- Lần III: Ngoài ra, Đức Kitô vẫn đang đến trong từng ngày sống của chúng ta qua Lời của Ngài, qua các bí tích và những con người chúng ta gặp gỡ, hay các biến cố xảy ra cho đời sống của chúng ta.

Tâm tình chờ mong ba lần Chúa đến trong tâm tình tỉnh thức của Mùa Vọng, cũng được phác hoạ trong các bài đọc lời Chúa của Chúa nhật I Mùa Vọng hôm nay.

 

  1. Tâm tình chờ Chúa đến viếng thăm.

Tâm tình chờ mong ngày Chúa đến viếng thăm giải thoát khỏi tay quân thù được ngôn sứ Giêrêmia diễn tả:  vào thời của ngôn sứ Giêrêmia, Israen đang gặp phải cảnh bi đát cả về đời sống tôn giáo lẫn chính trị. Dân bất trung với Thiên Chúa nên Người để mặc họ cho quân thù xâm chiếm. Thành Giêrusalem bị vây hãm và phá hủy, dân chúng thì bị phân tán và đi lưu đày ở babylon.

Khi dân chúng đang sống trong tình cảnh tuyệt vọng của thời lưu đày như thế, thì ngôn sứ Giêrêmia lại thắp lên niềm hy vọng bằng lời loan báo Thiên Chúa sẽ thực hiện điều tốt với dân vì Ngươi không quên lời đã hứa. Thiên sẽ ban một “Đấng công chính” để giải thoát dân Người: trong những ngày ấy... Ta sẽ cho mọc lên một mầm non, một Đấng Công chính để nối nghiệp vua Đavit; Người sẽ trị nước theo lẽ công bình...Giuđa sẽ được cứu thoát... Giêrusalem sẽ được an cư lạc nghiệp”.

Đây là lời loan báo về Đấng Mêsia sẽ đến trong lần thứ nhất. Lời loán báo này là động lực cho dân Israen xưa cũng như cho người kitô hữu hôm nay có thể chỗi dậy canh tân đời sống với niềm hy vọng đươc ơn cưu thoát

 

  1. Chờ mong ngày Chúa tái lâm.

Đức Kitô đã đến trong lịch sử và dùng cuộc Vượt qua của mình để giải thoát nhân loại khỏi ách thống trị của sự chết. Đức Kitô cũng sẽ đến để tái lập nền hoà bình, công lý vĩnh cửu.

Trong giai đoạn chờ đợi, Thiên Chúa đã ban cho chúng ta đầy đủ các ơn để có thể kiên vững cho tới ngày Chúa lại đến như lời thánh Phaolô: "Tôi hằng cảm tạ Chúa thay cho anh em, vì ơn đã ban cho anh em trong Chúa Giêsu Kitô. Vì chưng, trong Ngài, anh em được tràn đầy mọi ơn… khiến anh em không còn thiếu ơn nào nữa trong khi mong chờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta tỏ mình ra. Cũng chính Ngài sẽ ban cho anh em bền vững đến cùng". Đó là những bằng chứng bảo đảm chắc chắn cho niềm tin và hy vọng của chúng ta mà trong lịch sử thế giới không đâu có bằng. Israel đã thách đố: "Đó là việc từ xưa đến nay chưa từng có ai nghe thấy; lạy Chúa, không mắt nào nhìn thấy một Chúa nào khác ngoài Chúa đã dành hồng ân cho những ai trông đợi Chúa". (Is 64,3).

Niềm mong chờ ngày Đức Giêsu tái lâm còn được chính Người nhấn mạnh trong bài Tin mừng: "Điều Ta bảo cho chúng con, thì Ta bảo cho tất cả mọi người: là hãy tỉnh thức". Người mời gọi chúng ta tỉnh thức, nghĩa là chắc chắn Người sẽ trở lại. Đợi chờ ngày Chúa tái lâm cũng chính là chủ đề của lời Chúa của các ngày Mùa Vọng

 

  1. Đức Giêsu đang đến.

Đức Giêsu không những đã đến đây cách đây hơn 2000 năm, hay sẽ tái lâm vào ngày Chung thẩm, nhưng Người còn đang đến với từng người chúng ta trong từng phút giây của cuộc sống.

Hiện tại, trước mắt chúng ta, Thiên Chúa ẩn mình như một ông chủ đi xa vắng nhà, nhưng trước khi đi Người đã trao cho chúng ta "mỗi người mỗi việc". Chúng ta phải chăm lo làm tròn trách nhiệm Người trao phó, phải tỉnh thức đón nhận ơn Người, sống theo thánh ý Người, mãi mãi đi trong đường lối Người, đang khi trông chờ, hy vọng Người đến trong vinh quang.

Chúa vẫn đang đến với chúng ta nơi những anh em bé nhỏ, khó nghèo như lời Người nói với chúng ta: "Những gì các ngươi làm cho một người trong các anh em hèn mọn nhất này là các ngươi đã làm cho Ta" (Mt 25, 40) .

Chúa cũng đang đến qua các biến cố vui buồn trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Người đến qua những người thân yêu trong gia đình của chúng ta. Người đang hiện diện ở đó: nơi người chồng, người vợ, nơi cha mẹ, con cái, nơi những anh chị em đang sống chung quanh chúng ta. Điều quan trọng là chúng ta có nhận ra để tiếp đón Người hay không?

 

Giờ đây, trong tâm tình của Mùa Vọng, mùa trông chờ Chúa đến, mỗi người chúng ta hãy dọn mình thật sốt sắng để đón nhận Người.

Thiết kế Web : Châu Á