LỜI CHÚA

Chúa nhật XII, TN năm B - Lễ Sinh Nhật thánh Gioan Tẩy Giả: "NIỀM VUI TẠ ƠN" (Minh An)

Ông Dacaria đã nhận được ơn phúc cao cả từ Thiên Chúa và ông đã tạ ơn Thiên Chúa bằng lời chúc tụng tuyệt diệu mà nay Giáo Hội đã lấy lại để ca tụng Thiên Chúa vào mỗi giờ kinh sáng hằng ngày

 

 Lc 1, 57-66.80

"NIỀM VUI TẠ ƠN"

 

Minh An

 

Hôm nay, mừng sinh nhật của thánh Gioan Tẩy Giả, Giáo Hội cho chúng ta đọc bài Tin Mừng được trích từ Luca 1,57-66.80. Có thể nói, đây là đoạn Tin Mừng  kỳ diệu, thánh Luca mô tả về ơn phúc của Thiên Chúa đã ban cho gia đình ông Dacaria và bà Isave trong lúc tuổi già. Điều kỳ diệu Thiên Chúa đã ban, con người được đón nhận, nhưng có khi cũng không hiểu thấu điều kỳ diệu mà mình đã được đón nhận, còn đối với Thiên Chúa thì không có gì mà Người không thể làm (x. Lc 1,38).

Thật vậy, sau những ngày tháng cưu mang vất vả, nay tới ngày bà Isave mãn nguyệt khai hoa và sinh ra đứa trẻ như những phụ nữ khác. Bà Isave sinh con là một niềm vui tuyệt đỉnh cho riêng vợ chồng già và cũng là niềm vui lớn lao cho cả dòng tộc, niềm vui đó cũng được lây truyền cho cả hàng xóm láng giềng thân thuộc, nơi vợ chồng bà sinh sống. Nhưng, sâu xa hơn, niềm vui đó được thể hiện ở chỗ trẻ Gioan này sẽ trở thành vị Tiền Hô dọn đường cho Đấng Cứu Thế mà muôn dân hằng mong đợi: “Hài Nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng Tối Cao”.

Sự chào đời của Gioan là niềm vui to lớn cho gia đình ông Dacaria, trong khi ông Dacaria đang bị câm, bỗng chốc mở miệng nói lời chúc tụng Thiên Chúa: “Chúc tụng Đức Chúa là Thên Chúa Israel đã viếng thăm cứu chuộc dân người [ ...] Hài Nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng Tối Cao: Con sẽ đi trước Chúa mở lối cho Người, bảo cho dân Chúa biết: người sẽ cứu độ là tha cho họ hết mọi tội khiên…” (Lc 1,67.76-77). Niềm vui của gia đình Dacaria, đồng thời cũng là nỗi băn khoăn của nhiều người. Băn khoăn vì đặt tên Gioan, không ăn khớp với dòng họ Dacaria, vì: “Không ai trong họ hàng bà có tên đó”; băn khoăn, vì người ta đã nghĩ ngợi rất nhiều về đứa trẻ Gioan: “Mọi người lân cận đều kinh hãi. Và trên khắp miền núi xứ Giuđêa, người ta loan truyền mọi việc đó. Hết thảy những ai nghe biết, đều để bụng nghĩ rằng: Con trẻ này rồi sẽ nên thế nào? Vì quả thực, bàn tay Chúa đã ở với nó” (Lc 1,65-66).

Thực ra, mỗi đứa trẻ là một niềm hy vọng lớn lao cho cha mẹ của nó nói riêng, và cho dòng tộc nói chung. Ông bà Dacaria và Isave được xem là người công chính, luôn tin tưởng và phó thác vào Thiên Chúa nên Thiên Chúa đã đoái thương ban ơn cho họ sinh con lúc tuổi già. Khi bà Isave sinh con thì đó là đứa con của đặc ân, đứa con đem lại niềm hy vọng lớn lao cho ông bà. Do vậy, ông Dacaria đã phải cất lời ca tụng Thiên Chúa; còn gia tộc và láng giềng cũng rất đỗi vui mừng đến để chia sẻ niềm hân hoan đó: “Khi đến ngày sinh, bà Isave hạ sinh một con trai. Láng giềng bà con nghe biết Chúa đã tỏ lòng nhân hậu lớn lao đối với bà liền đến chúc mừng bà” (Lc 1,58).

Khi thọ ơn thì phải tạ ơn, đó là lẽ sống, là đạo đức và là văn hóa đối nhân xử thế giữa con người với nhau, nhất là giữa con người ta với Thiên Chúa. Ông Dacaria đã đón được ân phúc to lớn, nên ông đã tạ ơn Thiên Chúa bằng bài ca tuyệt diệu “Chúc tụng Đức Chúa” (Bài ca Benedictus). Đó là điều tốt đẹp ông đã làm cho mọi thế hệ noi gương bắt chước khi được thọ ơn.

Có nhiều khi, trong cuộc sống, chúng ta lại quên đi cách đối xử rất căn bản này là tạ ơn khi được thọ ơn. Chúng ta đã đón nhận rất nhiều những ân huệ từ Thiên Chúa và từ chính tha nhân của chúng ta, nhưng chúng ta không biết tạ ơn, hay ta không nhớ về những ơn ta đã đón nhận, để tạ ơn người ban ơn. Một lời cám ơn của người thọ ơn thì sẽ rất tốt, rất đẹp và rất vui vẻ cho người ban ơn. Ông Dacaria đã nhận được ơn phúc cao cả từ Thiên Chúa và ông đã tạ ơn Thiên Chúa bằng lời chúc tụng tuyệt diệu mà nay Giáo Hội đã lấy lại để ca tụng Thiên Chúa vào mỗi giờ kinh sáng hằng ngày (x. Lc 1,68-79).

Trong ngày mừng sinh nhật của thánh Gioan Tẩy Giả hôm nay, chúng ta nhờ lời chuyển cầu của thánh nhân, xin Chúa ban cho chúng ta, biết noi gương ông Dacaria, thân phụ của thánh Gioan là hãy cất lời chúc tụng tạ và ơn Thiên Chúa, trong mọi hoàn cảnh sống của mình, vì những ơn lành Người đã ban cho chúng ta, để chúng ta xứng đáng làm con cái của ân sủng và bình an trong Thiên Chúa.

 

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết nhận ra những ơn lành hàng ngày từ Chúa và từ tha nhân, để chúng con biết tán tụng, tạ ơn Chúa và nói lời cám ơn đến mọi người đã ban ơn. Có như thế, chúng con mới được đoái thương và tiếp tục đón nhận những ơn phúc trong tương lai. Amen.

 

Minh An.

Thiết kế Web : Châu Á