LỜI CHÚA

Bài chia sẻ Tin Mừng Thánh lễ Vọng Phục Sinh 2019 (VP Bảo Tịnh)

‘Ở một số nơi, Lễ Phục sinh còn được gọi là ‘Phục sinh nở hoa’, bởi Đức Kitô Phục sinh nở hoa: ‘Hoa công chính hoá’ chúng ta, ‘Hoa thánh thiện’ của Giáo Hội, hoa yêu thương đức hạnh nở muôn mầu…

 

“HOA PHỤC SINH”

(Lc 24,1-12)

 

Viện phụ Bảo Tịnh

Tưởng niệm tình yêu Thiên Chúa dành cho con người, xuyên qua cuộc tử nạn của Chúa Giêsu nơi các nghi thức phụng vụ của những ngày Tuần Thánh đã khép lại, giờ đây, với nghi thức canh thức Vượt Qua và thánh lễ Đêm mừng Chúa sống lại, đem lại cho chúng ta niềm vui oà vỡ của Chúa Phục sinh.

Niềm vui Phục sinh trải dài suốt Mùa Phục sinh, nhưng trong thực tế, hình như nó chỉ dừng lại ở Phụng vụ, ít khi thấy được các Kitô hữu thể hiện niềm vui ấy ra nơi đời sống của mình.

Thứ tư ngày 04 - 04 - 2018, tại Quảng trường Thánh Phêrô, từ một khung cảnh vui tươi của ngày đại lễ phục sinh, được trang trí nhiều loại hoa, nhìn ngắm những bông hoa khoe hương sắc, Đức Giáo Hoàng Phanxicô liên tưởng đến ‘Hoa Phục Sinh’ trong đời sống tín hữu, ngài nói: ‘Ở một số nơi, Lễ Phục sinh còn được gọi là ‘Phục sinh nở hoa’, bởi Đức Kitô Phục sinh nở hoa: ‘Hoa công chính hoá’ chúng ta, ‘Hoa thánh thiện’ của Giáo Hội, hoa yêu thương đức hạnh nở muôn mầu… Thật tuyệt, từ những bông hoa trang trí ở hai bên lối đi, ở gian cung thánh và ở bàn thờ, Đức Phanxico so sánh và liên tưởng đến ‘Hoa nhân đức’ trong đời sống thiêng liêng của kitô hữu phải tươi đẹp, rực rỡ sắc hương giống như những bông hoa được trang trí của ngày đại lễ, phát xuất từ ‘Hoa Phục Sinh’, là Chúa Kitô: ‘Người là hoa quả đầu mùa của những người đã chết và khi trỗi dậy từ cõi chết, Người mở đường cho những ai đã an giấc ngàn thu’ (x. 1Cr 15,20).

Niềm vui phục sinh là niềm vui của kitô hữu, của toàn thể Giáo Hội, của cơ binh thiên thần và của vũ trụ toàn cầu: 

Mừng vui lên! muôn cơ binh thiên thần trên trời!
Mừng vui lên! Những nhiệm mầu Thánh!
Mừng reo chiến công khải hoàn Vua nhân trần.


Vui lên! Trái Đất hãy vui lên,
Tất cả vũ trụ, hãy vui mừng hân hoan,
Mừng vui lên! Mẹ Hội Thánh vui lên.
Ngàn muôn tiếng ca reo mừng của nhân trần

Đêm Phục sinh là ‘đêm của Đức Chúa’ (Xh 12, 42). Đêm Thánh ‘Mẹ của mọi đêm thánh’ (thánh Augustinô). Đêm tôn vinh và cảm tạ, đêm ‘Ánh Sáng’ rực rỡ ánh bình minh xua tan mọi bóng tối. Đêm những người tin vào Đức Giêsu Kito được cứu thoát. Đêm hồng phúc, đêm nối kết đất với trời, phối hợp Thiên Chúa với con người. Đêm xoá tan hận thù, mang lại hoà thuận yêu thương, khuất phục mọi quyền bính. Đêm nay, vô số những cây nến phục sinh, được đốt lên trong các nhà thờ ở khắp nơi, tượng trưng ánh sáng Chúa Kitô, đã, đang và mãi mãi sáng soi nhân loại. ‘Ánh Sáng’ không bao giờ tàn lụi, ‘Ánh Sáng’ chiến thắng bóng tối tội lỗi và sự dữ, dọi ánh huy hoàng chiếu sáng nhân gian. Đêm mọi môi miệng tín hữu được thánh hiến. Đêm Đức Kitô từ cõi chết khải hoàn vinh hiển… (x. Exsultet)

‘Hoa phục sinh’ nở ngay trong đêm của ngày thứ nhất trong tuần, khi trời vừa tảng sáng, các chị em đi ra mộ, Chúa không còn đấy nữa, tảng đá đã lăn ra, Người đã trỗi dậy, sống lại ra khỏi mồ. ‘Hoa Phục sinh’ nở trong lòng các môn đệ, là sự bình an mà Đức kitô ban tặng, khi Người từ cõi chết sống lại.

‘Hoa Phục sinh’ hướng tâm hồn tín hữu về trời cao, giúp họ sẵn sàng buông bỏ những gì ràng buộc trong hành trình về với Chúa: ‘Anh em đã được trỗi dậy cùng với Đức Kitô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa’ (Cl 3,1-2).

Được hưởng các ơn thiêng từ Chúa Phục Sinh, Kitô hữu phải có sứ mạng làm cho thế giới tràn ngập ‘Hoa Phục sinh’, để đánh thức lương tâm những ai lầm lạc, để hun nóng những tâm lòng nguội lạnh, dửng dưng và để làm chứng cho mọi người thấy có Đấng Phục sinh hiện diện.

Ước gì mỗi tín hữu là một bông ‘Hoa phục sinh’, khoe sắc trong rừng hoa cuộc đời, toả hương thơm của Đức Kitô, lây lan đến mọi môi trường của cuộc sống. Alleluia.

Thiết kế Web : Châu Á