LỜI CHÚA

Bài chia sẻ Tin Mừng lễ Đức Maria hồn xác lên trời: MẸ LÊN TRỜI LÀ HY VỌNG CỦA CHÚNG TA

Mừng lễ Đức Maria hồn xác lên trời, chúng ta tin rằng, Đức Maria, cũng như Đức Kitô, Con của Mẹ, đã chiến thắng cái chết và đã khải hoàn trong vinh quang thiên quốc cùng toàn bộ con người của Mẹ, cả xác lẫn hồn.

 

MẸ LÊN TRỜI LÀ HY VỌNG CỦA CHÚNG TA

(Kh 11,19a;12,1-6a.10ab; 1 Cr 15,20-27; Lc 1,39-56)

 

Minh Kông

 

Hôm nay, Giáo hội cử hành một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm phụng vụ dành cho Đức Trinh Nữ Maria rất thánh, đó là lễ Đức Mẹ Lên Trời. Vào cuối cuộc đời dương thế, Đức Maria được cất nhắc lên trời cả hồn lẫn xác, nghĩa là trong vinh quang của cuộc sống vĩnh cửu, trong sự hiệp thông tràn đầy và tuyệt hảo với Thiên Chúa. Chúng ta long trọng mừng Mẹ Thiên Chúa về trời, chúng ta cử hành cuộc vượt qua, từ tình trạng trần thế đến hạnh phúc thiên đàng của Đấng đã sinh ra Chúa của sự sống trong xác thịt, và đón nhận Người trong đức tin. Sự tôn sùng Đức Trinh Nữ Maria đã đồng hành với Giáo hội trên đường lữ hành ngay từ thời Giáo hội sơ khai. Chúng ta tán dương vai trò của Đức Trinh Nữ Maria trong lịch sử cứu độ. Ý nghĩa của ngày lễ hôm nay được diễn tả qua lời kết luận trong định tín được Đức Piô XII đáng kính công bố vào ngày 1/11/1950: "Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa Vô Nhiễm trọn đời đồng trinh, vào cuối cuộc đời dương thế, cả hồn lẫn xác đã được cất nhắc lên hưởng vinh quang cao cả trên trời" (Tông hiến Munificentissimus Deus, AAS, 42 (1950), 770).

 

Như thế, đây là cốt lõi đức tin của Tín điều Đức Maria lên trời. Chúng ta tin rằng, Đức Maria, cũng như Đức Kitô, Con của Mẹ, đã chiến thắng cái chết và đã khải hoàn trong vinh quang thiên quốc cùng toàn bộ con người của Mẹ, cả "xác lẫn hồn".

 

Thánh Phaolô trong bài đọc II, giúp chúng ta hiểu được phần nào về mầu nhiệm này, khi thánh Tông đồ khởi đi từ sự kiện trung tâm của lịch sử con người và của đức tin chúng ta, nghĩa là sự kiện Đức Kitô phục sinh. Khi sống mầu nhiệm Vựơt qua, chúng ta dự phần vào chiến thắng của Đức Kitô trên tội lỗi và cái chết. Thánh Phaolô nói: "Bởi vì cái chết đã đến bởi một người, thì cũng chính bởi một người mà có sự sống lại. Quả thế, chính trong Ađam mà mọi người phải chết, thì cũng chính trong Đúc Kitô mà mọi người sẽ được sống, nhưng mỗi người theo thứ tự của mình: đầu tiên là Đức Kitô, kế đến là những ai thuộc về Đức Kitô khi Người quang lâm" (1Cr 15,21-24).

 

Điều mà thánh Phaolô đã khẳng định về mọi người, thì Giáo hội trong huấn quyền bất khả ngộ của mình, lại nói về Đức Maria thực rõ ràng và chính xác: Mẹ Thiên Chúa đã được tháp nhập một cách sâu xa vào mầu nhiệm của Đức Kitô đến độ vào cuối cuộc đời trần thế, bằng cả con người của mình, Mẹ đã tham dự vào sự Phục Sinh của Con của Mẹ. Mẹ đã sống điều chúng ta mong đợi vào ngày sau hết, khi "kẻ thù cuối cùng" là sự chết bị tiêu diệt (x. 1Cr 15,26). Mẹ đã sống điều chúng ta tuyên xưng trong Kinh Tin Kính: "Tôi mong đợi kẻ chết sống lại và sự sống đời sau".

 

Căn nguyên đó bắt nguồn từ đức tin của Đức Trinh Nữ thành Nazareth, như thánh Luca mô tả ơn cứu độ được hoàn thành qua đoạn Tin Mừng hôm nay (Lc 1,39-56). Khi Đấng Toàn Năng hóa thành con trẻ trong cung lòng Đức Trinh Nữ Maria, sau giây phút Thiên thần truyền tin, Mẹ đã vội vã lên đường đến nhà chị họ của mình là bà Elizabeth, để mang cho bà ơn của Đấng Cứu Chuộc trần gian. Và thực tế, khi bà Elizabeth nghe lời Đức Maria chào, thì con trẻ nhảy mừng trong dạ và bà được đầy ơn Chúa Thánh Thần (Lc 1,41); bà nhận ra Mẹ Thiên Chúa trong người thiếu nữ đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Ngài đã phán (Lc 1,45). Hai phụ nữ mong đợi lời Chúa hứa được ứng nghiệm, vào ngày hôm đó, đã hưởng nếm trước niềm vui vì Nước Thiên Chúa đã đến gần, niềm vui của ơn cứu độ.

 

Chúng ta đừng chỉ thán phục Đức Maria vì Người được vinh quang, như thể một người sống rất xa chúng ta, mà trong tình yêu của Chúa, Chúa mời gọi chúng ta nhìn vào những gì Chúa muốn chúng ta, cho số phận sau cùng của chúng ta.

 

Làm sao chúng ta có thể về trời thanh nhàn khi cuộc đời này chưa thanh sạch tâm hồn, chưa thanh bạch nếp sống, chưa thanh luyện ý chí, chưa thanh thoát tư duy, chưa thanh cao tình cảm, chưa thanh thản nỗi đau đời và chưa thanh thoả nhiệm vụ người người với nhau? Làm sao chúng ta có thể về trời thênh thang khi cuộc sống hôm nay vẫn còn bận bịu bỏ neo nơi những khuynh hướng đam mê sùng bái, như là dục vọng, buông lơi lòng tham không đáy hay quyền bính vô độ? Và làm sao chúng ta có thể về trời với Mẹ khi ta hằng ngày vẫn còn những lo toan, tính toán làm ăn, không chỉ dừng lại ở mức “lương thực hằng ngày” “cầu vừa đủ xài” của Kinh Lạy Cha, mà còn mong có mọi sự nhiều thêm nữa? Muốn có địa chỉ trên cao, hãy tích cực đăng ký xây dựng ngay từ địa chỉ trần thế này.

 

Mừng lễ Đức Mẹ lên Trời một cách có ý nghĩa nhất, đó là ta hãy noi gương Đức Mẹ. Xin Chúa Thánh Thần đến tràn ngập tâm hồn ta như Người đã đến trong lòng Đức Mẹ, giúp ta được những ơn lành Chúa ban, và giúp ta mau mắn đáp lại tình yêu thương đó.

 

Xin Đức Mẹ giúp chúng con biết ngoan ngoãn vâng theo ơn Chúa Thánh Thần soi sáng, để vội vã ra đi, để hân hoan tạ ơn, để quảng đại chia sẻ và để dấn thân phục vụ anh em. Amen.

 

 

Thiết kế Web : Châu Á