Giáo Hội Hoàn Vũ

Suy niệm Tin Mừng CN XXXIII TN, C: TIN TƯỞNG, PHÓ THÁC VÀ SẴN SÀNG

Chúng ta cầu nguyện cho anh chị em tín hữu ở nhiều nơi đang đau khổ được Chúa ban ơn nâng đỡ, luôn giữ vững niềm tin và phó thác mọi sự trong tay Thiên Chúa là Cha.

 

TIN TƯỞNG, PHÓ THÁC VÀ SẴN SÀNG

(Lc 21,5-19)

 

Đức Thiện

 

“Những gì anh em đang chiêm ngưỡng đó sẽ có ngày bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào… Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng dù một sợi tóc trên đầu anh em cũng không bị mất đâu. Có kiên trì, anh em mới giữ được mạng sống mình.…" (cc. 6.19).

 

Bài Tin Mừng hôm nay, Giáo hội cho chúng ta nghe về những lời tiên báo của Đức Giêsu về những ngày sau hết của đền thờ Giêrusalem, về số phận của các môn đệ trong những ngày sau hết ấy. Lời tiên báo mang giọng văn khải huyền của Đức Giêsu cũng được hiểu trong khung cảnh về ngày cánh chung, thời sau hết của vạn vật. Điều này cũng phù hợp với tâm tình của những ngày cuối cùng của năm Phụng vụ. Qua bài Tin Mừng hôm nay cũng gợi lên cho chúng ta đôi điều suy nghĩ về bản thân mình như là đền thờ của Thiên Chúa, về số phận của những người Kitô hữu bị bách hại và về ngày cánh chung.

 

* Sự sụp đổ của đền thờ

 

Trái ngược với thái độ trầm trồ và khen ngợi của các môn đệ trước sự nguy nga, lộng lẫy của đền thờ, Chúa Giêsu lại loan báo một tương lai bi đát của đền thờ. Đền thờ là nơi linh thiêng, là dấu chỉ cho thấy sự hiện diện của Thiên Chúa ở trần gian, là nơi diễn ra cuộc gặp gỡ giữa Thiên Chúa và con người, dường như nó không thể sụp đổ được. Tuy nhiên, biến cố năm 70 sCN đã khiến đền thờ hoàn toàn sụp đổ như lời Đức Giêsu tiên báo. Sự sụp đổ đền thờ đến từ chính bàn tay con người, đó là kết quả của thù hận, ghen tương, đố kỵ, là tội ác của con người đối với nhau.

 

Suy nghĩ về đền thờ Giêrusalem cũng làm chúng ta liên tưởng đến một đền thờ khác là chính chúng ta. Cả tâm hồn và thân xác chúng ta cũng là đền thờ của Thiên Chúa. Đền thờ ấy được thánh hiến cho Thiên Chúa trong ngày rửa tội, đền thờ ấy cũng được trang hoàng lộng lẫy biết bao bằng ân sủng, bằng nhân đức, được Thiên Chúa đóng ấn tín. Tuy nhiên, đền thờ đó cũng có thể bị làm cho ra ô uế, bị phá hủy, không còn là nơi cho Thiên Chúa ngự mỗi khi chúng ta phạm tội. Chính vì thế mà mỗi người cần gìn giữ đền thờ Thiên Chúa nơi chính mình cho thật xứng đáng.

 

* Số phận của người môn đệ

 

Qua việc loan báo về số phận đền thờ Giêrusalem, Chúa Giêsu cũng loan báo số phận của các môn đệ trong những ngày sau khi đền thờ bị phá hủy. Những người môn đệ của Chúa sẽ bị bách hại, bị xét xử và bị giết chết vì Danh Chúa Kitô. Không phải chỉ có các môn đệ thời kỳ Giêrusalem bị tàn phá mới chịu bách hại, dường như thời nào người tín hữu cũng bị bách hại vì danh Chúa Kitô và sẽ còn tiếp tục chịu bách hại cho đến ngày tận thế. Tuy nhiên, theo lời Chúa Giêsu, điều quan trọng không phải là làm cách nào để thoát khỏi cảnh áp bức, bách hại nhưng là lòng kiên nhẫn và tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Chính Thiên Chúa sẽ ban ơn khôn ngoan để người môn đệ có thể trả lời trước những người bách hại, làm cho họ có khả năng chịu đựng mọi khó khăn thử thách và sau cùng Ngài còn ban cho họ vòng hoa của người chiến thắng. Các thánh tử đạo là minh chứng rõ ràng cho điều đó.

 

Có một sự tình cờ như xếp đặt trong ngày Chúa Nhật hôm nay khi bài Tin Mừng nói về số phận của các mộn đệ vào thời sau hết sẽ bị bách hại vì Danh Chúa Kitô, thì Giáo hội Việt Nam cũng mừng lễ trọng thể về Các Thánh Tử Đạo, những người đã phải chịu bách hại, bị giết chết vì danh Chúa Kitô. Trong hoàn cảnh đau thương bi đát ấy, các ngài đã tin tưởng phó thác mạng sống mình cho Thiên Chúa, Đấng là Chủ Tể mọi sự sống và là Cha yêu thương hết mọi loài.

 

Những suy tư trên đây mời gọi và thúc đẩy chúng ta cầu nguyện cho anh chị em tín hữu ở nhiều nơi đang đau khổ được Chúa ban ơn nâng đỡ, luôn giữ vững niềm tin và phó thác mọi sự trong tay Thiên Chúa là Cha. Còn chúng ta, có thể ngày hôm nay, không bị bách hại, bị xét xử vì danh Chúa Kitô nhưng giữa những khó khăn, thử thách, giữa những đau thương của cuộc đời, có thể làm cho đức tin của chúng ta lung lay. Xin Chúa cho chúng ta một niềm tin tưởng, phó thác vào tình yêu và sự quan phòng của Ngài.

 

* Ngày thế mạt

 

Những lời loan báo của Đức Giêsu về biến cố của thành Giêrusalem cũng được hiểu như biến cố vào thời cánh chung của vạn vật. Do đó, đề tài ngày tận thế luôn nóng bỏng trong bất cứ thời đại nào, ngay cả trong thời đại 4.0 của chúng ta. Bởi khi nhìn vào hoàn cảnh hiện tại, người ta có thể cho rằng thời đại mình đang dường như là thời cánh chung, vì thời nào cũng có chiến tranh loạn lạc, thời nào cũng có ôn dịch đói kém, thời nào cũng có những Kitô hữu bị bách hại, và thời nào cũng có những điềm thiêng dấu lạ xảy ra với con người. Tuy nhiên, đã hơn hai ngàn năm nhưng ngày tận thế vẫn chưa xảy ra, thế giới vẫn chưa đến ngày tận cùng. Nhưng dù thế giới chưa đi đến ngày thế mạt nhưng có một điều chắc chắn là sẽ xảy đến ngày cuối cùng của mỗi người chúng ta. Chính vì thế, chúng ta cần chuẩn bị sẵn sàng cho ngày đó. Như vậy, dù là thế giới có đến ngày thế mạt, hay ngày chúng ta kết thúc đời mình thì cũng không có gì quá lo lắng vì đó chính là ngày chúng ta được giải thoát và cứu độ.

 

Thiết kế Web : Châu Á