Giáo Hội Hoàn Vũ

Suy niệm Tin mừng CN XVII TN, A: MẦU NHIỆM NƯỚC TRỜI

Trình thuật Tin mừng hôm nay, thánh sử Matthêu trình bày các giáo huấn của Đức Giêsu liên quan mật thiết đến mầu nhiệm Nước Trời. Đức Giêsu sử dụng ba hình ảnh so sánh: Kho tàng, ngọc quý và mẻ lưới để nói lên thái độ cần phải có, phải dứt khoát, đòi hỏi người tin phải chọn lựa trước mầu nhiệm cứu độ của Ngài.

 

 

MẦU NHIỆM NƯỚC TRỜI

(Mt 13,44-52)

 

M. Ambrosio Ngô Phong Vũ

 

Trong cuộc sống, phần lớn chúng ta khao khát và ước ao cho mình giàu sang, phú quý, có thật nhiều của cải giá trị như tiền bạc, ngọc quý, kim cương. Cũng vậy, trước mầu nhiệm cứu độ, Đức Giêsu không ngừng mời gọi chúng ta hãy khôn ngoan, can đảm, dứt khoát chọn lựa cho mình một phần thưởng quý giá nhất là Nước Trời, là Đức Kitô và ơn cứu độ của Ngài.

 

Mầu nhiệm Nước Trời là tin vào Đức Kitô

 

Trình thuật Tin mừng hôm nay, thánh sử Matthêu trình bày các giáo huấn của Đức Giêsu liên quan mật thiết đến mầu nhiệm Nước Trời. Đức Giêsu sử dụng ba hình ảnh so sánh: Kho tàng, ngọc quý và mẻ lưới để nói lên thái độ cần phải có, phải dứt khoát, đòi hỏi người tin phải chọn lựa trước mầu nhiệm cứu độ của Ngài.

 

Khi so sánh Nước Trời giống như kho báu và ngọc quý, Đức Giêsu không những nhấn mạnh giá trị của kho báu và ngọc quý mà còn nói lên thái độ của người muốn sở hữu những kho tàng ấy. Bởi vì, thái độ khôn ngoan của người làm ruộng và thương gia khi họ âm thầm bán gia sản, lấy tiền mua bằng được thuở ruộng và viên ngọc. Vì kho báu và ngọc quý trở thành động lực thôi thúc họ hy sinh những gì mình đang có để chiếm hữu nó. Người cày ruộng tình cờ khám phá ra Nước Trời là một ơn Thiên Chúa ban nhưng không. Nước Trời do chính Đức Giêsu thiết lập, là một kho báu thiêng liêng, khi nhận biết người ta sẵn sàng hy sinh từ bỏ những gì mình đang có để chiếm hữu được Nước Trời. Để có được Nước trời, đòi người ta phải đáp trả, sẵn sàng hy sinh bản thân, chấp nhận mất mát, kể cả mạng sống để có được Nước Trời làm gia nghiệp. Đó là những người gặp được Chúa và hiểu được giá trị của ơn cứu độ, sẵn sàng tận hiến cuộc đời phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân.

 

Tương tự như vậy, trong cuộc sống, cũng không lạ lẫm gì, có biết bao người đã bỏ quê hương nơi chôn nhau cắt rốn, xa rời người thân yêu lên đường tìm một nơi đất mới màu mỡ hơn, an ninh hơn và nhất là có một cuộc sống tốt đẹp, phát triển hơn và bình an hơn để lập nghiệp. Tiếp đến là hình ảnh chiếc lưới đánh cá đã được Đức Giêsu dùng để trả lời cho những ai lên án Ngài không biết chọn lựa các môn đệ, là những người đi theo Ngài trong đó có cả những thành phần phản bội Ngài.

 

Dụ ngôn chiếc lưới với đủ loại cá diễn tả một thực tại của ơn cứu độ. Thiên Chúa giàu lòng thương xót nhẫn nại chờ đợi tất cả mọi người, không khai trừ và kỳ thị ai. Thiên Chúa luôn mong chờ, mời gọi chúng ta hãy trở về, nên thánh thiện trọn lành như Cha ở trên trời là Đấng trọn lành.

 

Biết bao lần chúng ta cứng lòng chạy theo những thần tượng như tiền bạc, danh vọng, địa vị, bán rẻ lương tâm, xa cách Thiên Chúa, thậm chí không còn nhận biết Thiên Chúa. Nhưng Thiên Chúa vẫn rộng lòng xót thương chờ đợi chúng ta. Bởi vì, không ai trong chúng ta có thể trốn thoát được lần định đoạt cuối cùng trong ngày phán xét. Cũng như không ai trong chúng ta có đủ thẩm quyền để cứu chúng ta ngoài Thiên Chúa. Cho nên Đức Kitô mời gọi chúng ta dấn thân một cách triệt để và cương quyết hơn để sống đức tin của mình. Sống đức tin mạnh mẽ là khước từ những đam mê tội lỗi, tật xấu đang ràng buộc chúng ta như người tìm được kho tàng và viên ngọc quý trong ruộng, khi tìm thấy họ về bán hết mọi sự để mua cho bằng được viện ngọc quý và thửa ruộng.

 

Đức Kitô là nguồn ơn cứu độ duy nhất

 

Trong giây phút cuối cùng của cuộc đời, khi mỗi người chúng ta đối diện vơi cái chết, lúc này Thiên Chúa không hỏi chúng ta có bao nhiêu bằng cấp, có bao nhiêu ngôi nhà, tiền bạc hoặc đã nhận bao nhiêu giải thưởng mà Thiên Chúa sẽ hỏi chúng ta có yêu mến Thiên Chúa và yêu thương anh em hay không. Đó mới là điều quan trọng để chúng ta trở nên và đạt được viên ngọc quý hay kho tàng ẩn dấu. Nước Trời chính là ân sủng, là ơn cứu độ Thiên Chúa ban cho chúng ta qua Đức Giêsu Kitô. Muốn nhận được ơn cứu độ, chúng ta phải rủ bỏ mọi thứ vướng bận đang trói buộc làm cho chúng ta ra nặng nề và cản trở đi tìm Đấng vô biên. Khước từ như thế để chúng ta nhẹ nhàng thảnh thơi không còn bám víu và dễ dàng bước theo Đức Giêsu để chiếm hữu được phần thưởng vĩnh cửu là Nước Trời.

 

Thánh Phaolô đã từng nói với các tín hữu Côrintô rằng: “Kho tàng ấy, Thiên Chúa đã ban cho mỗi người chúng ta, chúng tôi lại chứa đựng trong những bình sành dễ vỡ để chứng tỏ quyền năng phi thường phát xuất từ Thiên Chúa, chứ không phải từ chúng tôi”. Chính Thiên Chúa đã ban cho chúng ta kho tàng ân sủng của Ngài. Chúng ta cần phải chiến đấu chống lại những cám dỗ tội lỗi do xác thịt gây ra. Vì chúng ta yếu đuối, cần đến sức mạnh của Chúa Thánh Thần ban, để chúng ta không tuyệt vọng, không bị bỏ rơi mà là có Chúa luôn ở cùng. Có như vậy chúng ta mới trung thành với Thiên Chúa, trung thành với kho tàng đức tin và ân sủng Thiên Chúa đã ban và được kết hiệp mật thiết với Đức Kitô, để kho tàng đức tin và ân sủng phát triển tới tầm mức viên mãn nơi Người.

 

 

Thiết kế Web : Châu Á