Giáo Hội Hoàn Vũ

Suy niệm Tin mừng CN XII TN, A: ANH EM ĐỪNG SỢ

Phản ứng tự nhiên của con người trước những khó khăn là lo sợ. Càng văn minh con người càng có nhiều nỗi sợ mới. Nỗi sợ làm người ta mất tự do, mất bình an, mất vui… Nỗi sợ có vẻ gắn liền với sự mong manh của phận người.

 

 

ANH EM ĐỪNG SỢ

(Mt 10,26-33)

 

M. Ephrem Tuấn

 

Thời gian đã qua và hiện nay thế giới còn đang lo âu về con virus nhỏ bé corona. Nó ảnh hưởng đến mạng sống con người và còn tác động đến hầu hết khía cạnh cuộc sống. Nó như cuộc chiến tranh mà toàn thế giới phải chống chọi. Trước một con virus corona cực nhỏ, nhưng con người cảm thấy bất lực trong việc phòng và chống lây nhiễm. Điều đó nói lên sự hữu hạn con người.

 

Trong bài tin mừng hôm nay Chúa Giêsu nói với các môn đệ “Anh em đừng sợ….” (Mt 10,26). Vì Ngài biết các môn đệ đi làm chứng cho Ngài trong thế giới này với biết bao nguy hiểm và sợ hãi nên Chúa giúp họ bớt sợ hãi bằng cách cho họ hiểu: Đừng sợ những người chỉ giết được xác mà không làm gì được linh hồn. Nhưng hãy sợ Đấng có thể giết được cả xác và hồn. Đây là sự sợ hãi thánh thiện. Như Kinh Thánh dạy: Kính sợ Chúa là đầu mối mọi sự khôn ngoan, nghĩa là sợ mất lòng Chúa, sợ mất Chúa,…Từ sợ hãi này chúng ta sẽ đến với Chúa bằng niềm tin yêu.

 

Chính vì thế mà trong giây phút đầu tiên đăng quang ngôi Giáo Hoàng, Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã để lại lời hiệu triệu có âm hưởng mạnh trên toàn thế giới, ngài nói: “Đừng sợ, hãy mở cửa lòng đón Đức Kitô”. Lời mời gọi này được gợi hứng từ chính lời của Đức Giêsu nói với các môn đệ trong bài Tin mừng hôm nay: “Vậy anh em đừng sợ người ta … Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn” (Mt 10,26.28).

 

Phản ứng tự nhiên của con người trước những khó khăn là lo sợ. Càng văn minh con người càng có nhiều nỗi sợ mới. Nỗi sợ làm người ta mất tự do, mất bình an, mất vui… Nỗi sợ có vẻ gắn liền với sự mong manh của phận người. Người ta sợ nhiều thứ: sợ đau khổ, sợ thử thách, sợ bệnh hoạn, sợ thiếu thốn và nhất là sợ chết… Xem ra, nỗi sợ hãi luôn ám ảnh con người và dù muốn dù không con người vẫn bị bủa vây bởi trăm ngàn mối hiểm nguy. 

 

Nếu chúng ta hỏi bất cứ ai: họ sợ gì? Hết thảy đều sẽ trả lời giống nhau: sợ bệnh tật, sợ mất tài sản, sợ mất việc làm, sợ mất tiếng tốt, sợ gặp tai nạn, sợ chết… Những nỗi sợ đó là chính đáng bởi vì chúng ta là con người yếu đuối mỏng giòn.

 

Như trong đại dịch lần này, nhiều người hỏi Thiên Chúa ở đâu? Tại sao Ngài im lặng? Đức Giêsu, Con Thiên Chúa chịu đóng đinh trên thập giá vì tội lỗi con người. Trên thập giá, Ngài vẫn nói với con người: “Ta khát”. Ngài không chỉ khát nước, nhưng đang khát với nỗi đau của con người. Chúng ta hãy học nơi thánh Phaolô khi nói: “Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo…Vâng! Trong mọi thử thách đó, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta. Hãy tin tưởng vào Thiên Chúa! Ngài đã đếm từng sợi tóc trên đầu chúng ta. Tất cả chúng ta đều có giá trước mắt Ngài. 

 

Lạy Chúa Giêsu, xin ban thêm lòng tin cho chúng con, để chúng con trung thành với sứ vụ và đón nhận mọi thử thách đau thương trong cuộc sống. Amen.

 

 

Thiết kế Web : Châu Á