Giáo Hội Hoàn Vũ

Suy niệm Tin mừng CN IV TN, A: ÁNH SÁNG THẾ GIAN

Hôm nay, Chúa Giêsu đến, Ngài đã trở thành Ánh Sáng chiếu soi nhân loại, trở thành trung tâm điểm của mọi tâm hồn. Chúa Giêsu đã chiếu giãi ánh sáng cho những bí ẩn của cuộc sống con người. Trong ánh sáng của Ngài, chúng ta biết được mình bởi đâu mà ra và mình sẽ đi về đâu.

 

 

ÁNH SÁNG THẾ GIAN

(Lc 2,22-40)

 

 

Thanh Thập

 

Lễ dâng Chúa Giêsu vào đền thờ hôm nay, Giáo hội không chỉ nói đến biến cố Đức Maria và thánh Giuse dâng hiến Chúa Giêsu cho Thiên Chúa theo đúng quy định của luật Môisê, nhưng còn muốn giới thiệu cho chúng ta: Chúa Giêsu là Ánh Sáng từ trời cao, được đưa vào đền thờ, để thắp sáng cho trần gian.

 

Thật vậy, chúng ta nghe trong bài Tin mừng hôm nay, lời chúc tụng của cụ già Simêon lặp lại lời tiên báo của tiên tri Isaia: "Ta đã đặt ngươi làm ánh sáng muôn dân để mở mắt những người mù loà, để đưa tù nhân ra khỏi lao tù, để đưa dân riêng ra khỏi bóng tối" (Is 42,6). Và chính Chúa Giêsu đã từng tuyên bố: "Ta là ánh sáng thế gian" (Ga 8,12). Trong lời ca của Phụng vụ Byzantine cũng viết: “Vui lên, hỡi Đức Trinh Nữ Mẹ Chúa Trời, Đấng đầy ân sủng, vì từ lòng Mẹ đã sinh ra Đức Kitô Chúa chúng con là Mặt Trời công chính, Ánh Sáng chiếu soi những ai ngồi trong bóng tối. Vui lên, hỡi cụ Simêon, người công chính, vì chính cụ đã bồng ẵm Đấng giải thoát muôn dân, cho muôn dân tham dự vào sự Phục sinh của Người”.

 

Hôm nay, Chúa Giêsu đến, Ngài đã trở thành Ánh Sáng chiếu soi nhân loại, trở thành trung tâm điểm của mọi tâm hồn. Chúa Giêsu đã chiếu giãi ánh sáng cho những bí ẩn của cuộc sống con người. Trong ánh sáng của Ngài, chúng ta biết được mình bởi đâu mà ra và mình sẽ đi về đâu. Đồng thời ánh sáng của Ngài cũng xoá tan mọi tăm tối tội lỗi của thế gian. Nơi đâu ánh sáng của Chúa Giêsu được chiếu toả, nơi đó bóng đêm của tội lỗi, của ích kỷ, của hận thù sẽ tan biến đi. Chúa Giêsu đã mang ánh sáng đến trên trần gian và Ngài muốn ánh sáng đó được chiếu toả trong mọi hang cùng ngõ hẻm của trần gian.

 

Mỗi người Kitô hữu chúng ta, từ khi còn tấm bé, đã được cha mẹ dâng cho Thiên Chúa trong ngày chịu phép rửa. Nhờ phép rửa, chúng ta trở nên con Thiên Chúa, thuộc về Thiên Chúa và được gọi Thiên Chúa là Cha. Thật vậy, nhờ Bí tích Thánh Tẩy, chúng ta được thánh hiến cho Thiên Chúa và được trở nên con của Ngài trong Đức Giêsu Kitô. Xưa kia, chúng ta nô lệ cho tội lỗi và bước đi trong tăm tối, nhưng nay trong Chúa Kitô, chúng ta là "con cái của sự sáng là Ánh Sáng của trần gian" (x. Ga 12,35-36).

 

Nhiệm vụ mang ánh sáng của Ngài đi khắp nơi đã được Chúa Giêsu uỷ thác cho Giáo hội, Ngài đã nói với các môn đệ: "Các con là ánh sáng thế gian". Giáo hội và một cách cụ thể là mỗi người Kitô hữu đều là ánh sáng của Chúa Kitô được thắp lên để soi sáng cho trần gian. Chúng ta phải sống như con cái của sự sáng, phải chiếu sáng trước mặt mọi người, để "người ta nhận thấy việc tốt chúng ta làm mà ngợi khen Cha chúng ta trên trời" (Mt 5,14-16).

 

Một cuộc sống tin tưởng, hân hoan, phó thác và yêu thương, phục vụ quên mình, đó là một chút ánh sáng mà mỗi người tín hữu Kitô đều có thể đốt lên để soi sáng cho một góc trời nào đó, để từ đó người khác có thể nhận ra ánh sáng đích thực của Chúa Kitô. Mỗi tín hữu cũng được mời gọi noi theo các nhân đức của Đức Maria và thánh Giuse bằng việc yêu mến và thực thi nghiêm chỉnh lề luật của Thiên Chúa, cho dù đó là điều nhỏ bé và tầm thường nhất, để nhờ đó, chương trình và ý định của Thiên Chúa được thể hiện trong cuộc đời này.

 

Mừng lễ dâng Chúa vào đền thờ hôm nay, chúng ta được mời gọi hãy tín thác và phó dâng cuộc đời, sự nghiệp, tương lai của chúng ta cho Chúa, để được sống dưới sự hướng dẫn, dạy dỗ của Ngài. Như Mẹ Maria đã dâng mình, dâng Chúa trong Đền Thánh, chúng ta cũng dâng cuộc đời mình cho Chúa. Nghĩa là không sử dụng bản thân mình theo mục đích mình tự đặt ra, nhưng là hướng theo mục đích mà Chúa muốn chúng ta hướng tới, như lời thánh Phaolô: Anh em sống là sống cho Chúa và chết là chết cho Chúa (x. Rm 14,8). Có như thế chúng ta mới trở thành ánh sáng của Chúa, ánh sáng mà Chúa muốn qua chúng ta để đến với muôn dân.

 

Lạy Chúa Giêsu là ánh sáng đã đến trong trần gian, xin cho chúng con biết tiếp nhận ánh sáng từ nơi Chúa là mặt trời công chính, để trần gian luôn tràn ngập ánh sáng của tình yêu thương, sự cảm thông và tha thứ. Nhờ đó nơi gia đình, giáo họ, giáo xứ và cộng đoàn chúng con luôn được sống trong bình an và hạnh phúc. Amen.

 

 

Thiết kế Web : Châu Á