Giáo Hội Hoàn Vũ

Suy niệm Tin mừng CN II TN, A: XÁC TÍN VÀ LÀM CHỨNG

Sau khi xác tín Đức Giêsu là Chiên Thiên Chúa, Gioan Tiền Hô làm chứng cho Đức Kitô bằng chính cuộc đời của mình để bảo vệ chân lý. Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin (Ga 1,7).

 

 

XÁC TÍN VÀ LÀM CHỨNG

(Ga 1, 29-34)

 

 

Hữu Quỳnh

 

Bài Tin mừng hôm nay được thánh sử Gioan trình thuật lại biến cố gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và thánh Gioan Tiền Hô. Quả là một biến cố kỳ diệu giữa Thiên Chúa và con người, giữa Giao ước cũ và Giao ước mới, giữa Vị Tiền Hô và Đấng Cứu Thế. Biến cố này gợi lên cho chúng ta điều gì? 

 

Xác tín

 

Chúa Giêsu là con Thiên Chúa làm người. Người được sinh ra bởi Đức Nữ Trinh Maria. Người sinh ra trong gia cảnh nghèo khó nên dân Do thái không nhận biết Người là Đấng Thiên sai mà dân mong đợi. Bởi vậy, trong suốt 30 năm sống ẩn dật và 3 năm đi rao giảng, phần đông dân chúng vẫn không nhận biết Người là ai, và từ đâu đến, họ chỉ biết Người là con bác thợ mộc Giuse và bà Maria, sống ở làng Nazareth. Thế nhưng, khi khi Chúa Giêsu đến gặp Gioan Tiền Hô, ông đã xác tín và giới thiệu với dân chúng rằng: Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội trần gian” (Ga 1,29).

 

Đối với người Việt Nam, hình ảnh con chiên rất xa lạ với chúng ta, còn với dân Do thái, con chiên là hình ảnh rất quen thuộc trong sinh hoạt thường nhật của người dân sống đời du mục. Người Do thái dùng con chiên làm hy lễ toàn thiêu để tẩy xóa tội lỗi. Trong đêm xuất hành khỏi đất Ai Cập, người Do Thái cũng ăn bữa tiệc Vượt qua với thịt chiên. Máu chiên được bôi lên cửa như dấu chỉ sự can thiệp nhiệm mầu của Thiên Chúa, Đấng cứu dân Ngài khỏi ách nô lệ. Bữa ăn vượt qua năm xưa là hình ảnh tiên báo bàn tiệc cánh chung mà sách Khải Huyền gọi là “Tiệc Cưới Chiên Con”. Khi Gioan giới thiệu Chúa Giêsu là Con Chiên, thì có nghĩa là Ngài sẽ trở thành lễ vật hiến tế để giao hoà con người với Thiên Chúa. Mặt khác, Gioan Tiền Hô còn cho thấy những lời tiên báo trong Cựu ước được ứng nghiệm nơi Chúa Giêsu: Người chính là Vị Tôi Trung đau khổ được ví như con chiên hiền lành, im lặng khi bị đem đi làm thịt (x. Gr 11,19; Is 53,7) và mang lấy tội lỗi của muôn dân (x. Is 53,12).

 

Hẳn thật, khi Gioan Tiền Hô xác tín Đức Giêsu là Đấng Mêsia và khẳng định sứ vụ của Người đến đến trần gian là giải thoát con người khỏi tội lỗi. Trong lịch sử cứu độ, Thiên Chúa không chỉ bằng lòng với việc giải thoát Israel khỏi cảnh nô lệ (Đnl 5,6) khi đưa họ ra khỏi Ai Cập mà còn cứu họ khỏi ách thống trị của tội lỗi. Đức Giêsu chính là “Con Chiên” vô tội đến gánh tội thay cho nhân loại. Người là Chiên duy nhất chết thay cho đoàn chiên là chúng ta. Không những thế, Người còn phục hồi tất cả những ai tội lỗi sống trên trần gian và cứu chuộc họ bằng máu của mình trên thập giá.

 

Hình bóng của Cựu ước đã được nên trọn vẹn nơi Tân ước qua biến cố gặp gỡ giữa con người và Thiên Chúa. Từ hình ảnh con chiên vượt qua trong Cựu ước, nay đã cụ thể hóa trong Tân ước chính là Đức Giêsu Kitô - Chiên Vượt Qua đích thực. Ngài chính là ánh sáng và niềm hy vọng cứu độ cho chúng ta.  

 

Làm chứng

 

Sau khi xác tín Đức Giêsu là Chiên Thiên Chúa, Gioan Tiền Hô làm chứng cho Đức Kitô bằng chính cuộc đời của mình để bảo vệ chân lý. Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin (Ga 1,7). Đặc biệt, ông can đảm bênh vực công lý, dám can ngăn Hêrôđê không được lấy Hêrôđia chị dâu của vua làm vợ (x. Mt 14,3). Do đó ông đã bị tống giam vào ngục và sau đó còn bị giết hại (x. Lc 9,7-9).

 

Sứ mạng của Gioan Tẩy Giả là đến để làm chứng cho Đức Kitô, thông qua việc tiền hô dọn đường cho Người. Ông xác nhận Đức Giêsu là Thiên Chúa, Đấng cứu độ trần gian. Người là Đấng mà ông có sứ mệnh đi trước dọn đường: Đấng đến sau tôi nhưng trổi vượt hơn tôi, tôi không đáng cởi quai dép cho Người (x. Ga 1,27). Quả thật, khi công bố cho dân chúng biết về Đấng mà họ đang mong đợi, Đấng được Thần Khí ngự xuống, bao phủ và đầy tràn ân sủng, Gioan đã chu toàn sứ mạng làm tiền hô giới thiệu Chúa Kitô cho nhân loại, với tất cả sự hiểu biết, niềm xác tín vững mạnh và thâm sâu, ông đã công khai tuyên xưng như một chân lý bất hủ. Hơn nữa, Gioan còn sống niềm tin bằng đời sống âm thầm khiêm tốn và làm chứng cho sự thât. Ông là “ngọn đèn” soi đường chỉ lối, dẫn đưa mọi người đến với Đức Kitô, nguồn Ánh Sáng thật: “Ông không phải là ánh sáng, nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng” (Ga 1, 8). Ông làm chứng cho Đức Kitô, vì Ngài được sai đến để hoàn thành những việc Chúa Cha giao phó (Ga 1,36), đó là rao giảng Tin mừng Nước Trời, chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền và tỏ tình thương yêu với hết mọi người. Ngài đem đến cho con người Ánh Sáng của niềm vui ơn cứu độ.

 

Hẳn thật, để làm chứng cho Chúa, chúng ta không chỉ nói bằng lời qua những gì tai, nghe mắt thấy và biết qua dáng vẻ bề ngoài, nhưng bằng chính những hành động cụ thể qua kinh nghiệm trong cuộc sống, đó chính là lời chứng thực thụ và sinh động. Thánh giáo hoàng Phaolo VI đã xác tín điều đó như sau: “Chứng nhân hơn thầy dạy”. Trong buổi đọc kinh truyền tin Chúa nhật 19/01/2014 Đức Thánh Cha Phanxicô giáo huấn như sau: Làm chứng cho Chúa có nghĩa là gì nếu không phải là lấy hiền từ đối lại cái ác, lấy tình yêu thay thế sức mạnh, lấy khiêm nhường bù lại kiêu hãnh, lấy phục vụ đối lại cao danh. Là những người môn đệ của Con Chiên có nghĩa là không sống như một thành trì bị vây hãm, nhưng như một thành phố đặt trên núi cao, mở ra, đón nhận và liên đới. Nó có nghĩa là không được có thái độ đóng lại, nhưng mang Tin Mừng đến cho tất cả, làm chứng bằng cuộc sống của chúng ta rằng bước theo Đức Giêsu giúp chúng ta tự do hơn và hoan lạc hơn. Amen.

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á