Giáo Hội Hoàn Vũ

Suy niệm Tin mừng Chúa Nhật Lễ Hiển Linh: NGÔI SAO DẪN ĐƯỜNG

Các Đạo sĩ phương đông lần theo ánh sao dẫn đường đến với hang Bethlehem, không chỉ để chiếm ngắm “Ánh Sao Vĩ Đại” là Hài Nhi Giêsu, nhưng họ còn dâng tiến lễ vật cao quý để kính Ngài.

 

 

NGÔI SAO DẪN ĐƯỜNG

(Mt 2,1-12)

 

 

Minh An

 

Mừng Lễ Hiển Linh, chúng ta mừng ngày Chúa tỏ mình ra cho các nhà chiêm tinh từ Phương Đông nhận biết Ngài. Lễ Hiển Linh cũng còn gọi là lễ Ba Vua đến gặp Chúa Hài Nhi và dâng tiến lễ vật kính Ngài. Và cũng có thể nói được rằng, lễ Chúa Hiển Linh là hướng về Ngôi sao dẫn đường cho người ngoại đến gặp Chúa: Bấy giờ ngôi sao họ đã thấy ở Phương đông, lại dẫn đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở, mới dừng lại. Trông thấy ngôi sao họ mừng rỡ vô cùng” (cc. 9.10). Hay, nói cách gọn gàng hơn, đó là: Ngôi Sao dẫn đường.

 

Lẽ dĩ nhiên, không phải hễ có ngôi sao là có điềm lạ. Cũng không phải khi người ta nhìn thấy ngôi sao là người ta phát hiện ra sự kiện lạ. Có nhiều người nhìn ngắm ngôi sao trên bầu trời, nhưng cũng chỉ nhìn với vẻ thích thú, chiêm ngưỡng qua loa cho thỏa lòng mà thôi. Và cũng có những người khi chiêm ngắm vẻ đẹp của ngôi sao lại phát hiện ra điều kỳ diệu mà bao nhiêu người không biết. Có lẽ đêm hôm ấy, đêm vì sao lạ xuất hiện giữa bầu trời Bethlehem, có nhiều người thấy, nhưng không mấy ai khám phá ra điều “kỳ diệu” của ngôi sao có chức năng dẫn đường này. Ngôi sao lạ trên bầu trời đã dẫn đường chỉ lối đến một “Ngôi Sao” sáng ngời, vĩ đại đang tỏa chiếu trên bầu trời Bethlelem, trong máng cỏ đơn sơ khó nghèo. “Ngôi Sao” diệu kỳ đó đã xuất hiện, đã tỏa chiếu sáng ngời, nhưng có nhiều người không nhận ra. Đó là ngôi sao Giêsu. Ngôi Sao kỳ diệu được phát xuất từ Chúa Cha, đã tỏa sáng ánh huy hoàng, nhưng lại đang ẩn mình nơi Hài Nhi nhỏ bé, yếu ớt được đặt nằm trong máng cỏ: “Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đã đến thế gian và chiếu soi mọi người. Người ở giữa thế gian, và thế gian đã nhờ người mà có, nhưng lại không nhận biết Người” (Ga 1,9-10).

 

Ngôi sao đã chiếu sáng trên bầu trời, đã dẫn đường đưa lối cho con người đến với một Vì Sao sáng láng. Các đạo sĩ phương Đông được thôi thúc bước theo sự chỉ dẫn của ngôi sao, họ tới Bethlehem và điều kỳ diệu đã đến với họ: “Trông thấy ngôi sao họ mừng rỡ vô cùng. Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria, liền sấp mính thờ lạy Người” (Mt 2,11). Người hạnh phúc chính là người đã đạt được cái mà mình cất công đi tìm kiếm; các đạo sĩ quả là rất hạnh phúc vì họ đã hăng say lên đường, bước theo ngôi sao lạ để tìm kiếm “Vì Sao Vĩ Đại” và họ đã đạt được như lòng mong ước.

 

Các Đạo sĩ phương đông lần theo ánh sao dẫn đường đến với hang Bethlehem, không chỉ để chiếm ngắm “Ánh Sao Vĩ Đại” là Hài Nhi Giêsu, nhưng họ còn dâng tiến lễ vật cao quý để kính Ngài. Điều đó cho thấy, các Đạo sĩ đã đạt đến niềm vui, hạnh phúc vô bờ bến, khó diễn tả khi gặp được Chúa, khi trực tiếp đón nhận ơn thánh của Ngài, nên dâng tiến những gì quý giá nhất: “Rồi họ mở tráp lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến” (Mt 2,11b). Trong Cựu Ước, khi Giêrêmia đã gặp được Lời Chúa, ông đã nuốt vào và sung sướng kêu lên: “Gặp được lời Chúa, con đã nuốt vào, lời Ngài làm cho con hoan hỷ, làm vui thoả lòng con, vì con được mang danh Ngài” (Gr 15,16). Quả đúng là gặp được Chúa như gặp được kho tàng quý giá nhất trên hết mọi sự. Và phải chăng, các Đạo sĩ Phương Đông mới là người xứng đáng nhận được ơn cứu độ đầu tiên từ “Ngôi Sao Giêsu” đang tỏa chiếu ánh hào quang trên bầu trời Bethlehem năm xưa?

 

Ngày xa xưa ấy, có lẽ nơi làng Bethlehem, bóng tối bao trùm, nhiều người như đang chìm sâu trong giấc ngủ tự nhiên của mình mà không hay biết sự kiện ngôi sao lạ xuất hiện. Ánh sao lạ chiếu soi trên bầu trời và chiếu vào cõi lòng của các nhà Đạo sĩ ngoại giáo ở Phương Đông, đã thôi thúc họ chỗi dậy lên đường, tiến về Bethlehem, nơi một “Ánh Sao Vĩ Đại” đang tỏa chiếu ánh rạng ngời của Chúa. Họ đã tiến đến và gặp được Chúa. Khi gặp được Chúa, họ rất vui mừng, hạnh phúc và dâng tiến những của lễ quý giá; gặp được Chúa họ đã biến đổi cuộc đời và trở thành con người mới trong ân phúc Chúa ban.

 

Ngày nay, còn có rất nhiều người cũng đang “mò mẫm” trong bóng tối của sự chết, họ cần lắm một “ánh sao” dẫn đường, đưa họ ra khỏi bóng tối sự chết đó, để họ đạt đến “Ánh Sáng” vĩnh cửu. Và ta có thể trở thành “ánh sao sáng” đưa đường chỉ lối cho họ được không? Nhưng để trở thành một “ngôi sao” thì điều kiện đầu tiên là phải có ánh sáng và phải biết tỏa sáng. Nghĩa là, nói như triết gia Kant: “Trên trời có đầy sao, trong lòng tôi có đạo đức”. Chúng ta được mời gọi trở thành “ngôi sao lạ”, tỏa sáng trên bầu trời tăm tối mà biết bao nhiêu người đang lần mò trong vô vọng. Chúng ta hãy là những “ngôi sao” biết tỏa sáng đúng nơi, đúng thời điểm để dẫn đường cho người khác bước ra khỏi bóng tối mà đến với ánh sáng Giêsu Kitô. Nơi ánh sáng Giêsu Kitô, ơn phúc trào tràn và ơn cứu độ chan chứa.

 

 

Thiết kế Web : Châu Á