Giáo Hội Hoàn Vũ

Đức Thánh cha: Chúa Giêsu bảo vệ, biết rõ và yêu thương các con chiên của Ngài

Sau khi cử hành thánh lễ truyền chức linh mục, bên trong Đền thờ thánh Phêrô vào sáng Chúa nhật 25/4/2021, lúc 12 giờ trưa, Đức Thánh cha Phanxicô đã xuất hiện tại cửa sổ phòng làm việc, tại căn hộ Giáo hoàng ở lầu ba trong dinh Tông Tòa, để chủ sự buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng với hơn 2.000 tín hữu, tụ tập tại Quảng trường thánh Phêrô dưới trời nắng đẹp.

 

Huấn dụ của Đức Thánh cha

 

Trong bài suy niệm ngắn trước khi đọc kinh, Đức Thánh cha đã diễn giải ý nghĩa bài Tin mừng theo thánh Gioan, trong đó Chúa Giêsu tự mô tả Ngài là Mục Tử nhân lành chăm sóc đoàn chiên.

 

Đức Thánh cha nói: Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

 

Trong Chúa nhật thứ tư Phục sinh này, được gọi là Chúa nhật Chúa Chiên Lành, bài Tin mừng (Ga 10,11-18) trình bày Chúa Giêsu như một mục tử đích thực bảo vệ, biết rõ và yêu thương các chiên của Ngài.

 

Mục tử và kẻ chăn thuê

 

Trái ngược với vị Mục Tử ấy là “kẻ chăn thuê”, đối với những kẻ này, các chiên chẳng đáng kể, vì chúng không phải là của ông ta. Ông làm nghề này chỉ vì đồng lương, và không quan tâm bảo vệ chiên: khi chó sói đến thì ông ta chạy trốn và bỏ rơi đoàn chiên (Xc vv.12-13). Trái lại, Chúa Giêsu, Mục Tử đích thực, bảo vệ và cứu vớt chúng ta trong bao nhiêu hoàn cảnh khó khăn, nguy hiểm, nhờ ánh sáng của lời Ngài và sức mạnh sự hiện diện của Ngài, mà chúng ta đặc biệt cảm nghiệm trong các bí tích.

 

Mục tử biết rõ chiên

 

Khí cạnh thứ hai là Chúa Giêsu, Mục Tử nhân lành, biết các con chiên và chúng biết Ngài (v.14). Thật là đẹp và an ủi dường nào khi biết rằng Chúa Giêsu biết từng người trong chúng ta, chúng ta không phải là những kẻ vô danh đối với Ngài, Ngài biết rõ tên chúng ta! Đối với Ngài, chúng ta không phải là “một đám”, “một đám đông”. Không phải vậy, chúng ta là những người duy nhất, mỗi người có lịch sử riêng, mỗi người với giá trị riêng, hoặc với tư cách là thụ tạo, hoặc trong tư cách được Chúa Kitô cứu chuộc. Mỗi người chúng ta đều có thể nói: Chúa Giêsu biết tôi! Đúng vậy, đó là sự thực: không ai biết chúng ta như Chúa. Chỉ mình Ngài biết những điểm tốt và điểm xấu của chúng ta, và Ngài luôn sẵn sàng chăm sóc mỗi người chúng ta, để chữa lành những vết thương do lỗi lầm của chúng ta bằng ơn thánh dồi dào của Ngài. Trong Ngài, có thể hiện hoàn toàn hình ảnh mục tử của dân Chúa được các ngôn sứ mô tả: Người lo lắng cho con chiên, tụ tập chúng, băng bó vết thương, chăm sóc chiên bị bệnh ... (Xc Ez 34, 11-16).

 

Mục tử yêu thương đoàn chiên

 

Vì thế, Chúa Giêsu Mục Tử nhân lành bảo vệ, biết rõ và nhất là yêu thương các con chiên của Ngài. Ngài hiến mạng sống vì chúng (Xc Gv 10-15). Tình yêu thương đối với các con chiên, nghĩa là đối với mỗi người chúng ta, khiến Chúa chịu chết trên thập giá, vì thánh ý Chúa Cha là không ai bị hư mất. Tình yêu của Chúa Kitô không lựa lọc, nhưng bao gồm tất cả. Chính Chúa nhắc nhở cho chúng ta điều đó trong bài Tin mừng hôm nay: “Và Thầy còn những con chiên khác không thuộc đoàn này: Thầy cũng phải hướng dẫn chúng. Chúng sẽ nghe tiếng Thầy và trở thành một đoàn chiên duy nhất, một mục tử duy nhất” (Ga 10,16). Những lời này chứng tỏ mối quan tâm phổ quát của Ngài: Chúa Giêsu muốn tất cả có thể nhận được tình thương của Chúa Cha và được sự sống.

 

Giáo hội nối tiếp sứ mạng của Chúa Kitô

 

Giáo hội được kêu gọi thi hành sứ mạng phổ quát này của Chúa Kitô. Ngoài những người lui tới các cộng đoàn của chúng ta, còn có bao nhiêu người chỉ tham gia trong những dịp đặc biệt hoặc không bao giờ. Nhưng không phải vì thế mà họ không phải là con của Thiên Chúa, được Chúa Cha ủy thác cho Chúa Kitô Mục Tử nhân lành. Chúa Giêsu đã hiến mạng cho tất cả và từng người. Và chúng ta, các Kitô hữu, chúng ta phải làm chứng cho tất cả và mỗi người tình thương của Chúa, trong thái độ khiêm tốn và huynh đệ.

 

Và Đức Thánh cha kết luận rằng: “Anh chị em thân mến, Chúa Giêsu bảo vệ, biết rõ và yêu thương mỗi con chiên của Ngài. Xin Mẹ Maria rất thánh giúp chúng con đón nhận và là những người đầu tiên đi theo Vị Mục Tử nhân lành, để vui mừng cộng tác vào sứ mạng của Ngài.”

 

Chào thăm và nhắn nhủ

 

Sau khi đọc Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng và ban phép lành Tòa Thánh, Đức Thánh cha nhắc đến lễ phong chân phước sáng thứ Sáu 23/4 vừa qua, tại nhà thờ chính tòa Santa Cruz của giáo phận Quiché, bên Guatemala cho mười vị tử đạo, gồm ba linh mục thừa sai thuộc dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu, người Tây Ban Nha, cùng với bảy giáo dân giáo lý viên, và có cả một thiếu niên 12 tuổi. Họ bị sát hại vì sự oán ghét đức tin trong cuộc nội chiến tại Guatemala, trong khoảng thời gian từ năm 1980 đến 1991. Ngài nói: “Được niềm tin nơi Chúa Kitô linh hoạt, họ là những chứng nhân anh dũng về đức công chính và tình thương. Ước gì tấm gương của các vị làm cho chúng ta thêm quảng đại và can đảm trong việc sống Tin mừng”.

 

Kế đó, Đức Thánh cha bày tỏ tình liên đới với dân chúng tại Quần đảo Vincent và Grenadine, nơi mà núi lửa đang gây ra những thiệt hại và khó khăn. “Tôi cầu nguyện và chúc lành cho những người đang cứu giúp các nạn nhân”.

 

 

 

 

G. Trần Đức Anh, O.P.

Nguồn: vietnamese.rvasia.org

 

 

Thiết kế Web : Châu Á