Giáo Hội Hoàn Vũ

CỘNG ĐOÀN DÒNG TU ĐỪNG ĐÁNH MẤT TÍNH HÀI HƯỚC CỦA MÌNH

Lúc nào cũng có những vấn đề làm cho chúng ta không vui? Làm ơn, đừng đánh mất tinh thần khôi hài của mình. Điều này sẽ giúp chúng ta rất nhiều. Đó là chống tán gẫu: tự bản thân hãy biết cười, trước các tình huống, trước người khác – với tinh thần vui vẻ - đừng để mất tinh thần hài hước.

 

 

CỘNG ĐOÀN DÒNG TU ĐỪNG ĐÁNH MẤT TÍNH HÀI HƯỚC CỦA MÌNH

 

 

Lúc 17 giờ 30, ngày thứ Ba, 02/02/2021, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu vào đền thánh, kỷ niệm Ngày Đời Sống Thánh Hiến lần thứ XXV, tại đền thờ thánh Phêrô. Đồng tế trong thánh lễ này gồm có Đức Hồng Y João Aviz de Braz, Tổng Trưởng Bộ các Dòng Tu, Đức Tổng Giám Mục Tổng thư ký José Rodríguez Carballo, các chức sắc của Bộ này, các cha Bề trên Tổng quyền, và các linh mục dòng và một số ít nam nữ tu sĩ và giáo dân.

 

Trước khi kết thúc thánh lễ, Đức Thánh cha mời cộng đoàn phụng vụ an tọa, ngài nói:

 

Tôi muốn cám ơn Đức Hồng y vì những lời của ngài thay mặt cho tất cả mọi người, các vị đồng tế và cộng đoàn tham dự. Chúng ta hiện diện nơi đây rất ít: con covid này khiến chúng ta rơi vào tình thế khó khăn, nhưng chúng ta sống điều này với lòng kiên nhẫn. Nó đòi hỏi sự kiên nhẫn. Và hãy tiến bước, dâng cho Chúa cuộc sống của chúng ta.

 

Có một nữ tu trẻ vừa vào nhà tập với niềm hạnh phúc… Một nữ tu lớn tuổi, tốt lành, thánh thiện gặp chị và hỏi thăm : “Em cảm thấy thế nào?”. Chị trả lời trong hạnh phúc: - Thưa mẹ, đây thực là thiên đàng. Nữ tu già nói: - “Hãy đợi đấy, ở đây có cả luyện ngục”. Đời sống thánh hiến, đời sống cộng đoàn: có luyện ngục, nhưng cần phải kiên nhẫn để có thể tiếp tục bước đi.

 

Tôi muốn chỉ ra hai điều có thể nâng đỡ chúng ta: làm ơn tránh xa những cuộc tán gẫu. Điều giết chết đời sống cộng đoàn là tán gẫu. Đừng nói xấu người khác. “Thưa cha, nó không dễ đâu, vì nhiều khi nó xuất phát từ cõi lòng”. Vâng! nó đến từ cõi lòng: từ lòng đố kỵ, từ muôn tội lỗi đáng chết mà chúng ta có trong lòng. Hãy tránh xa! “Nhưng xin cha cho con biết, chả lẽ không có phương thuốc nào sao? Không có lời cầu nguyện và lòng tốt nào sao…?”. Có! Có một loại thuốc, rất “đơn giản”: hãy cắn vào lưỡi. Trước khi nói về người khác, hãy cắn vào lưỡi, để nó sưng to lên bịt kín miệng bạn và bạn sẽ không thể nói điều xấu được. Làm ơn, tránh xa những cuộc tán gẫu vốn phá hủy cộng đoàn.

 

Và một điều nữa tôi khuyên anh chị em, trong đời sống cộng đoàn sẽ luôn có những điều không tốt. Từ bề trên, cố vấn đến các thành viên khác… Lúc nào cũng có những vấn đề làm cho chúng ta không vui? Làm ơn, đừng đánh mất tinh thần khôi hài của mình. Điều này sẽ giúp chúng ta rất nhiều. Đó là chống tán gẫu: tự bản thân hãy biết cười, trước các tình huống, trước người khác – với tinh thần vui vẻ - đừng để mất tinh thần hài hước. Và hãy tránh xa những cuộc tán gẫu. Những lời tôi khuyên anh chị em ở đây, có thể nói không quá giáo điều, mà mang tính nhân bản: tiếp tục kiên nhẫn. Đừng bao giờ nói xấu người khác: hãy cắn vào lưỡi. Đừng đánh mất tính hài hước: nó giúp chúng ta rất nhiều.

 

Cám ơn anh chị em vì những gì anh chị em đã làm, cám ơn vì các chứng tá. Cảm ơn anh chị em thật nhiều vì những khó khăn của anh chị em, vì cách anh chị em thực hiện và vì nỗi đau trước ơn gọi không có nhiều. Can đảm lên: Thiên Chúa vĩ đại hơn, Ngài luôn yêu thương chúng ta. Chúng ta hãy nối gót theo Ngài.

 

 

 

G. Võ Tá Hoàng

Nguồn: gpquinhon.org

 

 

Thiết kế Web : Châu Á