Giáo Hội Hoàn Vũ

Chủ tịch HĐGM Đức khẳng đinh: Giáo hội Đức không muốn ly giáo

Đức cha Georg Bätzing, Chủ tịch Hội Đồng giám mục Đức, đã khẳng định rằng các tín hữu Công giáo nước này không phải là “những kẻ ly giáo” đang tìm cách “tách ra khỏi Roma để trở thành Giáo hội quốc gia Đức.

 

 

Hôm 6/5/2021, Đức cha Bätzing, giám mục giáo phận Limburg, nói với hãng tin ACI Stampa rằng Giáo hội ở Đức vẫn gần với Roma, bất chấp những căng thẳng về việc chúc hôn cho các cặp đồng tính, việc cho các tín hữu Tin Lành rước lễ và “Con đường Công nghị” của Giáo hội Đức.

 

Đức cha Chủ tịch hội đồng giám mục Đức nói: “Rõ ràng là có những vấn đề mà chúng ta chỉ có thể thảo luận ở cấp độ của Giáo hội hoàn vũ. Chúng tôi sẽ đóng góp những suy tư của chúng tôi từ Đức. Tuy nhiên, tôi muốn bác bỏ cáo buộc, được liên tục sử dụng, cho rằng chúng tôi là những kẻ ly giáo hoặc muốn tách ra khỏi Roma, như là Giáo hội quốc gia Đức. Mối quan hệ của chúng tôi với Roma và Đức Thánh Cha rất khăng khít.”

 

“Con đường Công nghị”

 

Nói về “Con đường Công nghị”, Đức cha Bätzing giải thích rằng hàng giáo phẩm Đức tổ chức tiến trình này để đối phó với cuộc khủng hoảng lạm dụng bởi các giáo sĩ.

 

Tiến trình “Con đường Công nghị” được kéo dài nhiều năm với sự tham gia của các giám mục và giáo dân, thảo luận về 4 đề tài chính: cách thi hành quyền bính trong Giáo hội; luân lý tính dục; chức linh mục; và vai trò của nữ giới.

 

Trả lời phỏng vấn của hãng tin ACI, Đức cha Bätzing giải thích rằng có một “diễn đàn công nghị” cho mỗi đề tài nói trên. Các cuộc tranh luận thần học được diễn ra tại diễn đàn này và sẽ đi đến những giải quyết sẽ được bỏ phiếu trong đại hội toàn thể của công nghị, gồm các giám mục và các thành viên của Ủy ban trung tâm giáo dân Công giáo Đức

 

Chúc lành cho các cặp đồng tính

 

Về việc chúc lành cho các cặp đồng tính, Chủ tịch Hội đồng giám mục Đức nói: “Các cặp đồng tính, và các cặp không thể và không muốn kết hôn trong nhà thờ, nhưng vẫn mong muốn nhận chúc lành của Giáo hội, là một phần của xã hội và Giáo hội của chúng ta.”

 

Rước lễ chung giữa Công giáo và Tin Lành

 

Về vấn đề rước lễ chung giữa Công giáo và Tin Lành, Đức cha Bätzing nói rằng đây không phải là một lời mời gọi chung, nhưng là các Giáo hội đến với những cá nhân Ki-tô hữu ngoài Công giáo muốn rước lễ. (CNA 06/05/2021)

 

 

 

 

Hồng Thủy

Nguồn: Vatican News Tiếng Việt

 

 

Thiết kế Web : Châu Á