Giáo Hội Hoàn Vũ

Bài chia sẻ Lời Chúa CN III MC, A: «NƯỚC»

“Nước hằng sống” - Đức Giêsu đang nói về chính Người. Những ai nhận biết và đón nhận Người thì được uống thứ nước vọt lên từ mạch suối đem lại sự sống đời đời (c. 14).

 

 

«NƯỚC»

(Xh 17,3-7; Rm 5,1-2.5-8; Ga 4,5-42)

 

Quốc Vũ

 

Theo khoa học thì cuộc sống trên trái đất bắt nguồn từ trong nước. Tất cả các sự sống trên trái đất đều phụ thuộc vào nước và vòng tuần hoàn nước. Triết học Tây Phương xem nước là một trong bốn nguồn gốc tạo ra vật chất gồm: lửa, đất, không khínước. Triết học Trung Hoa cũng xem nước là một trong hệ Ngũ Hành xoay chuyển Càn Khôn: Kim, mộc, thủy, hỏa, thổ.

 

Trong không gian vũ trụ, nước có ảnh hưởng quyết định đến khí hậu và là nguyên nhân tạo ra thời tiết.

 

Trong đời sống con người, nước đã từng được sử dụng trong công nghiệp từ lâu như là nguồn nhiên liệu (cối xay nước, máy hơi nước, nhà máy thủy điện), như là chất trao đổi nhiệt. Về mặt này, trong khi dầu mỏ có thể thay thế bằng các loại nhiên liệu khác như điện, nhiên liệu sinh học, khí đốt..., nhưng nước thì không thể thay thế và trên thế giới tất cả các dân tộc đều cần đến nó để bảo đảm cuộc sống của mình.

 

Ngày nay, với tình trạng ô nhiễm ngày một nặng hơn và dân số ngày càng tăng, nước sạch dự báo sẽ sớm trở thành một thứ tài nguyên quý giá. Vì thế, vấn đề nước trở thành chủ đề quan trọng trên các hội đàm quốc tế, việc cung cấp nước uống sẽ là một trong những thử thách lớn nhất của loài người trong vài thập niên tới đây, và những mâu thuẫn về nguồn nước đã được dự báo trong tương lai.

 

Đặc tính của nước khi ở thể lỏng có thể len lỏi đến bất cứ nơi nào, cho dù là những khe nhỏ nhất. Nước thấm sâu vào đất khơi gợi nguồn sống cho những hạt mầm nẩy lộc, đâm chồi. Nước bốc hơi thành khí, tạo nên những luồng khí mát xoa dịu những cơn nóng rát do ánh nắng mặt trời soi rọi. Nước có nhiều đặc tính hữu dụng và cần thiết cho đời sống con người, nhưng trong đó ta chỉ đề cập tới ba đặc tính thiết thực nhất đó là: để tắm rửa, để giải khát và phát sinh sự sống.

 

1. Nước dùng để tắm rửa

 

Nước dùng để làm sạch, nhưng ngày nay người ta đã làm cho nhiều nguồn nước thành dơ bẩn, nên đặc tính làm sạch của nước bị hạn chế nhiều. Về mặt thể lý, nước dùng để rửa sạch chén dĩa, mọi thứ vật dụng, giặt sạch quần áo, và để rửa sạch thân thể con người. Về mặt tâm linh, nước được dùng để tẩy rửa tâm hồn, tẩy trừ tội lỗi khi được dìm mình trong bí tích Thánh Tẩy: «Anh em không biết rằng: khi chúng ta được dìm vào nước thanh tẩy, để thuộc về Ðức Kitô Giêsu, là chúng ta được dìm vào trong cái chết của Người sao? Vì được dìm vào trong cái chết của Người, chúng ta đã cùng được mai táng với Người. Bởi thế, cũng như Người đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới» (Rm 6,3-4). Như thế, theo giáo lý của thánh Phaolô, thì một khi được rửa trong Nước Thanh Tẩy, là ta được rửa sạch mọi thứ tội, được tái sinh trong sự sống mới với Đức Kitô.

 

2. Nước dùng để giải khát

 

Khát, có thể đưa đến cái chết. Thực tế cho thấy, người ta có thể tuyệt thực trong một tuần hay một tháng để chữa bệnh, nhưng người ta không thể nhịn thở trong một phút, và cũng không thể nhịn uống trong một hay vài ngày. Như thế, khi nói nước dùng để giải khát là ý nói nước được coi như là nhân tố cứu sống. Kinh Thánh có nhiều bản văn nói đến nước. Nước có mặt trong công trình tạo dựng vũ trụ và loài người (x. St 1,6-10). Nước tưới vườn Ê-đen thành địa đàng trần gian, làm vạn vật sinh sôi nảy nở (x. St 2,10-11). Đôi khi Thiên Chúa dùng nước để đánh phạt hoặc cho nước dâng thành hồng thủy phủ lấp toàn thể địa cầu tội lỗi (x. St 7), hoặc không cho mưa rơi để dân tội lỗi ăn năn thống hối (Bài đọc I), và nhất là Ngài đã dùng nước để nhấn chìm quân đội Pharaô, hầu cứu dân Ngài khỏi ách nô lệ  bên Ai Cập mà tiến về miền Đất Hứa chảy tràn sữa và mật (x. Xh 14,15-31).

 

Nước là để giải khát, là để nuôi dưỡng sự sống. Nhưng ngày nay, con người đang đi ngược lại với tự nhiên, khi mà họ dùng nước để làm ra những đồ uống độc hại. Nhiều loại nước giải khát chứa đầy hóa chất, nhiều loại rượu bia chỉ là nước pha với cồn. Ngành công nghiệp phát triển, các nhà máy thải nhiều chất độc ra sông, ra suối và ao hồ, làm ô nhiễm nguồn nước sạch. Nước đã bị đầu độc, nước không còn mang chở sự sống nguyên sinh, con người đang tự đầu độc mình, đang tự giết chính mình. Về mặt tự nhiên là thế, nhưng về mặt thiêng liêng cũng không có phần tốt hơn, bởi xã hội văn minh đương thời đang chối bỏ sự sống. Họ đang tìm cách đẩy Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời mình, họ không chấp nhận sự sống mà chính Đức Kitô đã dùng cái chết của mình mà chuộc về, Người chính là Đấng duy nhất có thể «ban cho nước hằng sống» (Bài Tin mừng, c. 10).

 

3. Nước phát sinh sự sống

 

Chúa Giêsu nói với người phụ nữ Samari: "Nếu bà nhận biết ơn của Thiên Chúa ban và ai là người đang nói với bà: "Xin cho tôi uống nước", thì chắc bà sẽ xin Người, và Người sẽ cho bà nước hằng sống"» (Bài Tin mừng, c. 4).

 

“Nước hằng sống” - Đức Giêsu đang nói về chính Người. Những ai nhận biết và đón nhận Người thì được uống thứ nước vọt lên từ mạch suối đem lại sự sống đời đời (c. 14). Các Giáo phụ thấy nước tuôn chảy từ tảng đá do Môsê đập ra (Bài đọc I) là hình ảnh tiên trưng của nước chảy ra từ cạnh sườn Đấng Cứu Thế bị đóng đinh. Đó là mạch suối của niềm tin, mạch nguồn ơn cứu độ. Từ cuộc trò chuyện thông thường, Đức Giêsu dẫn dắt người phụ nữ đến niềm tin, mạc khải cho bà biết nhận ra chính mình và nhận ra Người. Từ đó giúp bà hoán cải trở về và trở thành sứ giả cho Chúa.

 

Mỗi người chúng ta đều có thể nhìn thấy chính mình nơi hình ảnh của người thiếu phụ Samari để nhận ra mình cần thứ nước mà “Thưa ông, xin ông cho tôi thứ nước ấy, để tôi hết khát” (Bài Tin mừng, c. 15). Ðức Giêsu luôn ở đó, ngồi bên bờ giếng, chờ đợi chúng ta, nhất là trong của Mùa Chay này, để đối thoại với chúng ta, để ban cho chúng ta nước của niềm tin và hy vọng, nước của lòng tín thác và cậy trông, nước của sự quyết tâm trở về tìm lại tình yêu và sự nối kết với Chúa và tha nhân. Chúng ta hãy dừng lại trong một khoảnh khắc lặng thinh, tại căn phòng của mình, tại một ngôi thánh đường, hay tại bất cứ nơi nào có thể, để lắng nghe âm vang lời Người nói với chúng ta: "Nếu bạn nhận ra ân huệ Thiên Chúa ban, và ai là người đang nói với bạn,... thì hẳn bạn đã xin, và Người  ban cho bạn nước hằng sống" (c. 10).

 

 

Thiết kế Web : Châu Á