Giáo Hội Hoàn Vũ

“Lòng Trung Tín – Món Quà Quý Nhất” Giỗ một năm của Alan Rickman và bài học từ nhân vật Severus Snape (Martin OCist)

Chúng ta không thể hứa là sẽ luôn luôn tốt, nhưng chúng ta có thể hứa sẽ luôn luôn cố gắng, đó là lòng trung tín mà mỗi người hãy thể hiện với nhau trong cuộc sống.

“Lòng Trung Tín – Món Quà Quý Nhất”

Giỗ một năm của Alan Rickman và bài học từ nhân vật Severus Snape

Fr. Martin


 

 

Hôm nay 14.01 tròn một năm thế giới vĩnh biệt đạo diễn-diễn viên Alan Rickman. Dù đã một năm trôi qua nhưng có lẽ nhiều người vẫn còn bùi ngùi về sự ra đi của ông. Tuy không phải một diễn viên kiệt xuất và sự nghiệp cũng không mấy lẫy lừng cho lắm nhưng cuộc đời của ông, nhất là nhân vật giáo sư Severus Snape mà ông thủ vai xuất sắc đã ghi vào lòng người suốt nhiều thế hệ. Khuôn mặt của ông gắn liền với nhân vật Severus Snape và mãi mãi đi vào lịch sử trong sự hâm mộ của nhiều người.

Ghi nhớ ngày Alan qua đời, chúng ta hãy thử tìm hiểu và ngẫm nghĩ về nhân vật Snape – nhân vật mà Alen thủ vai xuất sắc nhất.

Severus Snape là một nhân vật trong bộ truyện Harry Potter của nữ tiểu thuyết gia J.K. Rowling. Sau hơn 20 năm xuất bản, bộ truyện Harry Potter vẫn đang tiếp tục trở thành tác phẩm tuyệt vời của bao thế hệ trẻ em và cả người lớn. Những kỷ lục tiếp tục được ghi gắn liền với tên cậu phù thủy Harry Potter. Tính đến năm 2013, đã có tới 450 triệu cuốn sách Harry Potter được bán trên thế giới, đưa bộ sách của JK Rowling thành bộ sách bán chạy nhất từ trước đến nay, được dịch sang 75 ngôn ngữ. Liên tiếp bốn cuốn cuối giữ kỷ lục lượng bán ra nhanh nhất lịch sử, với phần 7 lên tới 11 triệu bản tại Mỹ chỉ sau 24 tiếng phát hành. Về nội dung thì mời các bạn đọc truyện hoặc xem phim online. Còn bây giờ, chúng ta hãy chú ý đến nhân vật Giáo sư Severus Snape.

Cùng với các giáo sư của trường Hogwarts như Albus Dumbledore, Minerva McGonagall,…giáo sư Severus Snape là một trong các nhân vật nồng cốt của câu chuyện Harry Potter. Chúng ta sẽ có nhiều bài học ý nghĩa nếu chịu khó chú ý nhân vật này, ở đây điều tôi đặc biệt hâm mộ ông, đó là sự chung tình của ông.

Trang Bách khoa toàn thư ở phần Các câu trích nổi tiếng trong bộ truyện Harry Potter đã để câu trích sau đây ở đầu tiên. “After all this time? – Always.”. Và đấy là câu trả lời của giáo sư Snape – “Always”. Câu thoại này được cho là kinh điển nhất, sâu sắc nhất mà đọc giả có thể nhớ khi nhắc đến chuyện Harry Potter. Chúng ta có thể hiểu câu thoại ngắn này qua sự tóm tắt như sau.

Từ khi còn nhỏ Snape đã yêu Lily, nhưng tình yêu ấy không thành. Lily có gia đình và có một đứa con, chính là Harry Potter. Sau này khi Harry vào trường Hogwarts arts orts và bắt đầu sứ mệnh của mình liên quan đến cuộc chiến chống Chúa Tể Hắc Ám Voldemort, giáo sư Snape cùng với thầy Hiệu trưởng Dumbledore là người trực tiếp hỗ trợ Harry. Điều đặc biệt là Snape luôn ẩn danh, đứng phía sau Harry từ ngày vào trường cho đến trận chiến cuối cùng. Từng sự trợ giúp của Snape luôn bí mật, ngay cả thầy hiệu trưởng cũng bất ngờ. Để thực hiện vai trò của mình, Snape chấp nhận mạo hiểm làm tai sai nội gián và cuối cùng đón nhận cái chết. Trong một phân cảnh nhỏ kể lại cuộc nói chuyện giữa thầy hiệu trưởng Dumbledore và giáo sư Snape chúng ta bắt đầu nghe câu thoại Always. Với tất cả tài năng xuất chúng của mình, Severus Snape đã tạo được một Thần Hộ Mệnh để trợ giúp Harry Potter. Chính phù thủy vĩ đại nhất – Dumbledore cũng hết sức ngỡ ngàng vì Snape đã tạo được Thần Hộ Mệnh. Điều đáng lưu ý là Thần Hộ Mệnh này là con hưu cái, y như Thần Hộ Mệnh của Lily – người Snape yêu. Thầy hiệu trưởng thì nhìn thấy Thần Hộ Mệnh khi Snape tung thần chú Expecto Patronum (Triệu hồi Thần Hộ Mệnh) và thầy nói: “Lily…? After all this time?”. “Always”, giáo sư Snape trả lời. “Sau ngần ấy thời gian? – Luôn luôn là như vậy”, Snape nói. Bạn sẽ nghĩ gì?

Tình yêu của Snape dành cho Lily từ thưở niên thiếu cho đến khi trưởng thành và cả đến lúc Lily đã qua đời, Snape vẫn luôn luôn yêu cô. Vì tình yêu đó mà Snape sẳn sàng hy sinh tất cả để bảo vệ và giúp đỡ đứa con của người mình yêu. Cái chết của Snape vì sứ mệnh của Harry quả thật là một hy sinh cao cả cho tình yêu. Sau ngần ấy thời gian, bất chấp Lily đã có gia đình và vẫn đang giận Snape vì một lần lỡ lời lúc trẻ, Snape vẫn yêu Lily. Sau ngần ấy thời gian, tình yêu vẫn nguyên vẹn và “Luôn luôn là như vậy”…cho đến lúc chết đi. Câu cuối cùng mà Snape nói với Harry là: “You have your mother’s eyes” – “Con có đôi mắt của mẹ con…”. Trong phân đoạn then chốt khi Harry nhìn vào kí ức của giáo sư Snape ở chậu Tưởng Ký lúc ông vừa qua đời, Harry đã hiểu rõ rằng mẹ và ông từng là những người bạn rất thân thuở nhỏ, nhìn rõ toàn bộ những suy tính của cụ Albus Dumbledore và sự dấn thân làm kẻ thân cận của Voldemort với mong muốn bảo vệ cho Harry của thầy Snape, chịu đựng hiểm nguy, nghi ngờ và sự căm ghét của mọi người. Tất cả đều là vì tình yêu của thầy với Lily.

Có rất nhiều câu chuyện hay bộ phim nói về sự chung tình, riêng với tôi nhân vật Severus Snape đích thực là Đại Sứ của Tình Yêu. “After all this time?” – “Sau ngần ấy thời gian?” Câu thoại này làm tôi thật sự xúc động, và câu trả lời là: “Luôn luôn là như vậy” càng làm thổn thức tâm can. Bạn sẽ hiểu được sự cao cả tình yêu khi được thời gian chứng nhận như câu chuyện sau đây.

Câu chuyện Thần Tình Yêu và Thời Gian.

Ngày xưa các vị Thần Hạnh Phúc, Khổ Đau, Tình Yêu, Giàu Sang và nhiều vị khác nữa cùng sống chung với nhau trên một hoang đảo. Một hôm, cơn đại hồng thuỷ tràn đến, hòn đảo xinh xắn sắp chìm trong biển nước. Tất cả các vị Thần đều chuẩn bị thuyền để vượt biển vào đất liền lánh nạn. Riêng Thần Tình Yêu vì quá nghèo nên không có nổi một chiếc thuyền để ra đi. Thần đành ngồi im lặng đợi chờ đến giây phút cuối cùng mới quyết định quá giang các vị Thần khác. Khi Thần Giàu Sang đi ngang qua, Thần Tình Yêu xin: Anh mang tôi đi cùng với! Không được đâu, tôi có biết bao vàng bạc quý giá phải mang theo, sao còn chỗ cho bạn. Thần Đau Khổ đến gần. Thần Tình Yêu nài nỉ: Anh cho tôi đi với nhé! Tôi bất hạnh và buồn chán quá, tôi chỉ muốn ở một mình thôi. Thần Hạnh Phúc đi ngang qua cũng thế. Thần quá hạnh phúc đến nổi không nghe được tiếng kêu cứu của Thần Tình Yêu. Bỗng nhiên có giọng nói của một cụ già: Này tình yêu, tôi sẽ đưa anh vào đất liền. Thần Tình Yêu nghe thế liền chạy nhanh đến thuyền của cụ già. Quá vui mừng vì thoát nạn, Thần Tình Yêu quên hỏi tên cụ già tốt bụng. Khi tất cả các vị thần đều đến được đất liền, cụ già lẳng lặng bỏ đi mất. Khi đó Thần Tình Yêu mới sực nhớ là đã quên cám ơn người đã giúp mình thoát nạn liền quay sang hỏi Thần Kiến Thức: Thưa ông, cụ già vừa giúp tôi khi nãy tên gì vậy? Thần Kiến Thức đáp: Đó là Thần Thời Gian. Thần Thời Gian ư? Nhưng vì sao ông ta lại giúp tôi? Thần Kiến Thức mỉm cười: Vì chỉ có thời gian mới có thể hiểu được tình yêu vĩ đại như thế nào.

Thánh Toma Aquino đã nói: “Tình yêu hệ tại ở ước muốn yêu thương hơn là ước muốn được yêu thương”. Điều này đã được thầy Severus Snape minh chứng thật hùng hồn, thầy đã yêu thương Lily và hết mực vì cô mà yêu thương đứa con của cô, dù thầy đã không được Lily yêu.

“Có một người duy nhất để thương và nhớ. Có một người duy nhất để khóc và đau. Có một người duy nhất để mãi mãi không thuộc về nhau nhưng cũng chẳng thể nào buông tay được. Có một người như thế, âu cũng là một phước phần cho riêng mình – dẫu có là phước phần đớn đau”. Snape đã giữ cho mình “phước phần” ấy suốt cuộc đời, và cái giá ông phải trả là cái cảm-giác-không-thể-nói-thành-lời, chỉ người đã yêu mới hiểu.

Bài học về sự chung tình của ông là gì? Dĩ nhiên, trong muôn sự phức tạp của chuyện tình yêu, ta sẽ không thể đưa ra một lời khuyên chính xác, nhưng chắc chắn một điều rằng: chung tình, trong hầu hết các trường hợp là một điều quý giá.

Chung tình có một từ gần đồng nghĩa, là từ “trung tín”, và cũng như sự chung tình, lòng trung tín là một đức tính thật cao thượng. Người ta thường mặc nhiên ra điều kiện với nhau: tôi sẽ trung tín nếu bạn đừng làm tôi thất vọng nhiều, đừng làm tôi tổn thương, và nếu…nếu…Các điều kiện được đưa ra để giữ lòng trung tín, và đương nhiên lòng trung tín cũng tiêu tán khi các tiêu chí bị phá vỡ. Nhưng thật sự sẽ không thể tránh những lúc chúng ta tổn thương vì người khác, lúc đó lòng trung tín của chúng ta bị thử thách. Vì thế, trung tín là đức tính chúng ta cần đến nhất. Món quà lớn nhất mà chúng ta có thể cho người chung quanh là lời hứa trung tín, đơn giản hứa ở lại, không bỏ đi khi gặp khó khăn, khi cảm thấy thất vọng, bị đụng chạm, ở lại dù cảm thấy mình không được mong muốn, không được tôn trọng, ở lại khi cá tính và nhãn quan bị xung đột, ở lại nhờ kiên định.

Có một thời gian thế giới lặng người vì cho rằng Công Giáo bài tác phẩm Harry Potter của Rowling và Bộ phim đình đám về cậu bé phù thủy trường Hogwarts. Mỗi người sẽ có một quan điểm khác nhau chung quanh vấn đề ấy. Riêng tôi, cách đây 6 năm trong một giờ lớp của Viện phụ Gioan Baptist đã ghi khắc một câu nói của ngài: hãy luôn tìm ra sứ điệp luân lý trong từng bộ phim hay bài hát. Từ tác phẩm Harry Potter, qua nhân vận Severus Snape tôi đã học được lòng trung tín và cả sự chung tình. Bất chấp mọi khó khăn hãy giữ lòng trung tín. Chúng ta không thể hứa là sẽ luôn luôn tốt, nhưng chúng ta có thể hứa sẽ luôn luôn cố gắng, đó là lòng trung tín mà mỗi người hãy thể hiện với nhau trong cuộc sống.

Sau ngần ấy thời gian? Vẫn luôn là như vậy. After all this time? Always. Dù sức mạnh của thời gian có làm nhiều điều thay đổi, nhưng nếu nhìn lại quảng thời gian ấy và nhìn vào lòng mình chúng ta vẫn còn nhận ra sự trung tính, chung tình của mình, quả thật là hạnh phúc. Trong tình yêu bạn cần học và trãi nghiệm thật nhiều để có được một tình yêu mãn nguyện. Riêng tôi, điều làm tôi mãn nguyện khi nhắm mắt lìa đời là vẫn có thể nói: “Always…after all this time”. “Vẫn luôn là như vậy sau ngần ấy thời gian…vẫn luôn là như vậy…!”

Fr. Martin Nguyễn Thanh Nghị OCist

 

Thiết kế Web : Châu Á