Đời sống thánh hiến

KHÁM PHÁ SỰ THINH LẶNG: 5 CÁCH THẾ ĐỂ RA KHỎI SỰ ỒN ÀO KỸ THUẬT SỐ

Cuộc sống mà không có sự tĩnh lặng có thể trở nên căng thẳng và chẳng thể kham nổi.

 

 

 

KHÁM PHÁ SỰ THINH LẶNG:
5 CÁCH THẾ ĐỂ RA KHỎI SỰ ỒN ÀO KỸ THUẬT SỐ

 

 

Nt. Nancy Usselmann, FSP[1]

 

Tôi vừa mới hoàn thành một tuần tĩnh tâm thinh lặng. Trong thế giới ồn ào của chúng ta, quả là một thách đố khi ngồi một mình với Thiên Chúa trong sự tĩnh lặng mà không có bất kỳ phương tiện truyền thông nào bên cạnh. Thú thật là tôi đã bị cám dỗ để đọc Emails, và bị cuốn vào những câu chuyện tin tức hàng đầu. Nhưng tôi cũng nhận ra rằng thật là yên ả khi không có "tiếng ồn" của những tiêu đề tin tức hoặc những bài viết lôi cuốn trên Instagram quay cuồng trong đầu tôi. Tôi đã rút phích cắm ra, và thật dễ chịu làm sao!

 

Nhiều người trong chúng ta sử dụng phương tiện kỹ thuật số cho công việc, học tập và / hoặc giải trí. Đây là những công nghệ truyền thông tuyệt vời mang lại rất nhiều ích lợi. Chúng là những món quà của Thiên Chúa, như Công đồng Vatican II đã giải thích trong Sắc Lệnh Inter Mirifica về Các Phương Tiện Truyền Thông Xã Hội, và rất nhiều Huấn dụ kể từ đó. Phương tiện truyền thông mang lại cho Giáo hội nhiều cơ hội thuận tiện để truyền giáo và huấn giáo, cùng với việc chia sẻ thông tin, quan điểm, cũng như giải trí. Nhưng công nghệ truyền thông cũng đã tạo ra một thế giới của những kỳ vọng mang tính kỹ thuật số, và để lại rất ít không gian cho sự suy tư tĩnh lặng mà không có sự hiện diện của thiết bị điện tử.

 

Thomas Merton, một đan sĩ nổi tiếng Dòng Trappist, đã từng cảnh báo nền văn hóa trung gian hiện đại của chúng ta rằng: “Nếu chúng ta cố gắng để trở nên hạnh phúc bằng việc lấp đầy những khoảng lặng của cuộc sống với âm thanh và năng suất; bằng việc chuyển đổi những phút nhàn rỗi trong cuộc sống thành công việc, và nhất là bằng việc biến tất cả những gì chúng ta “là” thành chúng ta “làm”, thì chúng ta sẽ chỉ đạt được thành tựu đó là tạo ra một địa ngục trần gian (x. No Man is an Island). Cuộc sống mà không có sự tĩnh lặng có thể trở nên căng thẳng và chẳng thể kham nổi. Dù thế, chúng ta cũng phải nhìn nhận rằng, chúng ta chẳng thể loại bỏ hoàn toàn phương tiện truyền thông kỹ thuật số khỏi cuộc sống của mình, trừ khi chúng ta quyết định không sử dụng mạng lưới và các tiện ích công cộng nữa, như thể chúng ta chuyển lên sống trên núi. Vậy thì, làm sao chúng ta có thể thực sự khám phá ra sự thinh lặng ngay giữa tiếng ồn kỹ thuật số?

 

Tôi đã nhận ra 5 cách thức giúp tôi hồi phục sự tĩnh lặng mà tâm hồn mình khao khát, ngay giữa những bận rộn trong ngày.

 

1. Dành thời gian cầu nguyện: Từ khi còn là một thỉnh sinh làm việc trong lĩnh vực tông đồ truyền thông của Hội dòng, thường xuyên trong ngày, một Sơ sẽ cất lên một lời cầu nguyện và tất cả những người còn lại sẽ đáp lại, chẳng hạn như, “Lạy Thày Giêsu là Đường, là Sự thật và là Sự sốngXin hãy thương xót chúng con!" Những lời cầu nguyện ngắn này là một lời nhắc nhở chúng tôi tập trung tâm trí vào Thiên Chúa và dành thời gian cầu nguyện trong thinh lặng khi chúng tôi làm việc.

 

2. Suy gẫm: Việc suy gẫm trong Kitô giáo mang lại sự phong phú về đời sống thiêng liêng và tinh thần. Chỉ cần dành 10 phút mỗi ngày để suy gẫm về một lời Kinh thánh hoặc bài đọc Phúc âm trong ngày có thể làm thay đổi cuộc đời.

 

3. Chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên: Thiên Chúa ban tặng vẻ đẹp của thụ tạo để chúng ta tận hưởng - tránh xa màn hình điện thoại. Chúng ta nóng lòng muốn ghi lại mọi khoảnh khắc bằng một bức ảnh selfie hoặc video nhưng lại bỏ lỡ cơ hội để nghe những âm thanh, và ngắm những chi tiết của thiên nhiên trong thinh lặng.

 

4. Khoảng trống suy nghĩ: Đôi khi tôi chỉ cần một chút khoảng trống ra khỏi phương tiện truyền thông kỹ thuật số của mình để suy nghĩ, tôi lấy một tách cà phê, ngồi một mình trong tĩnh lặng, và nghĩ lan man. Điều này cho phép bộ não của tôi xử lý tất cả những gì đang diễn ra bên trong và thậm chí có thể là cơ hội để giải quyết những vấn đề, hoặc nhận ra nguồn cảm hứng từ Chúa Thánh Thần.

 

5. Kiêng bớt phương tiện truyền thông: Tất cả những đề xuất trên đây đều liên quan đến việc tạm ngừng sử dụng truyền thông kỹ thuật số. Đôi khi chúng ta có thể hưởng lợi từ sự ngắt kết nối cách ý thức trong một khoảng thời gian. Điều này có thể có nghĩa là xóa một ứng dụng có vấn đề; để điện thoại ở nhà khi chúng ta đi dạo; hoặc tránh xa trò chơi điện tử mình yêu thích trong một tuần lễ. Dù quyết định làm gì đi nữa, điều chúng ta muốn là kiêng bớt việc sử dụng phương tiện kỹ thuật số để khám phá sự tĩnh lặng và hồi phục tâm hồn.

 

Việc thoát ra khỏi tiếng ồn kỹ thuật số để đi vào sự tĩnh lặng không chỉ tốt cho sức khỏe tinh thần và thể chất của chúng ta, nhưng trên hết và trước hết, còn là phương thế thiêng liêng giúp chúng ta gặp gỡ Thiên Chúa. Như Thánh Gioan Thánh Giá đã từng kinh nghiệm: Chính trong thinh lặng lại là nơi Thiên Chúa cất tiếng!

 

 

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: www.osvnews.com (30. 8. 2022)

 

 ______________________-

 

[1] Nt. Nancy Usselmann, FSP, giám đốc của Trung tâm Pauline về Nghiên cứu Truyền thông ở Los Angeles, Hoa Kỳ. Sơ là một nhà sư phạm về kỹ năng truyền thông, nhà văn, nhà điểm phim, diễn giả, và tác giả của cuốn sách A Sacred Look: Becoming Cultural Mystics: Theology of Popular Culture.

 

Thiết kế Web : Châu Á