Đan Viện Khiết Tâm Phước Lý

Suy niệm Tin mừng Thứ 3, Tuần I TN, A: Đức Giêsu giảng dạy như Đấng có uy quyền

Đức Giêsu giảng dạy như Đấng có uy quyền, bởi vì quyền năng thần linh biểu lộ trong giáo huấn của Ngài. Cách Đức Giêsu giảng dạy làm cho người ta kinh ngạc và đặt vấn đề thân thế của Ngài.

 

Đức Giêsu giảng dạy như Đấng có uy quyền

(Mc 1,21-28)

 

Lam Châu

 

Theo trình thuật của thánh Marco, hội đường Caphácnaum hôm nay có điều gì đó khác lạ. Thường người Do thái tụ họp ở hội đường để nghe lời Thiên Chúa, nghe các kinh sư giảng dạy, giải thích, cắt nghĩa Lề Luật và làm những việc phụng tự theo truyền thống Do thái giáo. Thế nhưng, hôm nay chính Đức Giêsu giảng dạy chứ không phải các kinh sư. Ngài giảng dạy như Đấng có uy quyền cả trong lời nói lẫn hành động. Giáo huấn và cách giảng dạy của Ngài lại mới lạ, làm cử tọa kinh ngạc, sửng sốt.

 

Vậy, Giáo huấn, cách giảng dạy mới lạ và uy quyền của Đức Giêsu thể hiện ở những điều gì?

 

Trong bài trình thuật, thánh Marco không nói đến giáo huấn mới lạ ấy là gì, nhưng nếu đọc bốn Tin mừng, chúng ta sẽ thấy được những điều mới lạ trong giáo huấn cũng như cách giảng dạy của Ngài.

 

Thay vì chỉ giảng dạy ở hội đường như các kinh sư vẫn làm, Đức Giêsu có thể giảng dạy ở triền núi (x. Mt 5,1-12), nơi đất bằng (x. Lc 6,17), cũng có thể Ngài ngồi trên thuyền (x. Mt 13,2; Lc 5,3), hoặc giảng dạy trong lúc đi đường (x. Mt 8,19), tức là việc giảng dạy của Ngài không phụ thuộc vào không gian hoặc nơi chốn.

 

Giáo huấn của Ngài thật sự mới mẻ: Không phải „mắt đền mắt, răng đền răng“, nhưng „hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em“ (x. Mt 5,38; 5,43).

 

Thay vì chữa bệnh bằng thuốc, theo phương pháp Đông hoặc Tây y như chúng ta bây giờ, Ngài chỉ chữa bệnh bằng lời. Những người phong hủi, ốm đau, bệnh tật đều được Ngài chữa lành, điều kiện để được chữa lành là niềm tin, tin vào Đức Giêsu và quyền năng của Ngài.

 

Ngài còn chữa người mù từ thuở mới sinh (x. Ga 9,6); giải thoát khỏi tật nguyền cho một phụ nữ bị còng lưng suốt 18 năm trường (x. Lc 13,10-13).

 

Ngài thể hiện uy quyền trong hành động, đặc biệt Ngài có thể phục sinh người đã chết (x. Ga 11).

 

Ngài dùng uy quyền mà chế ngự thiên nhiên: Lúc biển động, bão tố, Ngài ngăm đe gió và biển, biển liền yên lặng như tờ (x. Mt 8,26).

 

Trong bài Tin mừng hôm nay, uy quyền của Ngài còn thể hiện qua việc trừ quỷ, Ngài truyền lệnh: „Câm đi, hãy xuất khỏi người này! Quỷ tuân lệnh và xuất khỏi anh ta, rồi run rẩy thốt lên: „Ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa“ (cc. 24-26).

 

Đức Giêsu giảng dạy như Đấng có uy quyền, bởi vì quyền năng thần linh biểu lộ trong giáo huấn của Ngài. Cách Đức Giêsu giảng dạy làm cho người ta kinh ngạc và đặt vấn đề thân thế của Ngài. Chính dân làng Nazareth cũng đã hỏi nhau: „Nhờ đâu ông ta được như thế?“. Quả thực, Đức Giêsu chẳng phải là một giáo sĩ, hay đúng hơn, Ngài có thần thái của một ngôn sứ tiếp xúc trực tiếp với Thiên Chúa, là „Đấng Thánh của Thiên Chúa“, như quỷ đã gọi Ngài, và múc lấy ở đó, trong tự do của Thần Khí, nguồn lực và uy quyền của Thiên Chúa: quyền mặc khải mầu nhiệm Thiên Chúa và giải phóng nhân loại. Cụ thể, trong trình thuật hôm nay, Đức Giêsu đã giải thoát con người khỏi sự kiềm tỏa của ma quỷ. Ngài thể hiện sức mạnh và uy quyền tối cao của Thiên Chúa trong lời nói và hành động.

 

Đức Giêsu đến để loan báo Thiên Chúa như là vị Chúa tể đích thực, đang hiện diện giữa nhân loại với muôn vàn ân huệ. Ngài không vô cảm, nghĩa là Ngài không đứng trên cao để phán xét sự vật, lẫn con người, hay không để mình xao xuyến bởi những cảm xúc của tâm hồn. Nhưng Ngài cũng có một trái tim, Ngài hiện diện trong hội đường, đứng trước người bị thần ô uế giam giữ, và hành động như một thầy thuốc lành nghề, biết „người bệnh“ đang chịu sự dày vò của thần dữ và giải thoát cho anh.

 

Qua việc giảng dạy và trừ quỷ, danh tiếng Đức Giêsu lan rộng khắp miền Galilê, vùng đất được xem là vùng ngoại giáo (x. Mt 4,15), giờ đây nhiều người tin theo. Như vậy, Nước Thiên Chúa được lan rộng, Tin mừng được nhiều người biết đến.

 

Như dân thành Caphácnaum, xin cho chúng con cũng biết kinh ngạc, say mê lắng nghe Lời và giáo huấn của Ngài, để lời Ngài thấm nhập và lớn lên trong chúng con. Xin Ngài cũng tẩy trừ mọi ô uế ra khỏi chúng con, để tâm hồn chúng con xứng đáng là nơi Chúa ngự. Amen.

 

 

Thiết kế Web : Châu Á