Đan Viện Khiết Tâm Phước Lý

DẤU ẤN HỒNG ÂN: KỶ NIỆM 50 NĂM THÀNH LẬP NỮ ĐAN VIỆN THÁNH MẪU VĨNH PHƯỚC (1972-2022)

Thánh Lễ Tạ Ơn mừng kỷ niệm 50 năm thành lập Nữ Đan Viện Thánh Mẫu Vĩnh Phước tại Đan Viện Thánh Mẫu Khiết Tâm Phước Lý, ngày 19.02.2022

 

 

DẤU ẤN HỒNG ÂN:

KỶ NIỆM 50 NĂM THÀNH LẬP NỮ ĐAN VIỆN THÁNH MẪU VĨNH PHƯỚC

(1972-2022)

 

 

Lam Châu, Phước Lý

 

Ngày 19 tháng 2 năm 2022, ba cộng đoàn Nữ Xitô Thánh Gia: Vĩnh Phước, Phước Hải, Phước Thiên trở về mảnh đất Bàu Sen và Đan Viện Thánh Mẫu Khiết Tâm Phước Lý, tọa lạc tại Vĩnh Thanh, Nhơn Trạch, Đồng Nai, nơi khai sinh (ngày 12.11.1972), hình thành và phát triển đời sống đan tu của các nữ đan sĩ Xitô Thánh Gia, để tạ ơn Thiên Chúa và ghi nhớ công lao của những vị tiền bối đã góp công trong việc cưu mang, thành lập cộng đoàn nữ đầu tiên trong đại gia đình Hội Dòng Xitô Thánh Gia.

 

Về tham dự sự kiện trọng đại này có Viện phụ Hội trưởng M. Gioan XXIII Nguyễn Văn Sơn, quý Viện phụ, Viện mẫu, quý Bề Trên trong Hội Dòng Xitô Thánh Gia, quý thành viên của ba nhà Vĩnh Phước, Phước Hải, Phước Thiên cùng một số quý cha, quý thầy trong Hội Dòng và quý cha, quý thầy Đan Viện Phước Lý.

 

7 giờ 30 cộng đoàn cử hành Thánh lễ Tạ ơn. Viện phụ Hội trưởng M. Gioan XXIII Nguyễn Văn Sơn chủ sự thánh lễ, ngài mời gọi cộng đoàn cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và tri ân các bậc tiền bối của Cộng đoàn Phước Lý đã cưu mang và khai sinh Nữ Đan Viện Vĩnh Phước:

 

„50 năm, một chặng đường đủ dài đối với một đời người để có thể trải nghiệm, kinh nghiệm và cảm nghiệm về tình Chúa và tình người.

 

Hôm nay, nhánh nữ Xitô Thánh Gia, gồm ba đan viện Vĩnh Phước, Phước Hải và Phước Thiên trở về nguồn để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cảm tạ Nhà Mẹ Phước Lý đã cưu mang, sinh hạ và dưỡng dục mình.

 

Đọc lại lịch sử từ lúc bắt đầu có ý định thành lập nhánh nữ Xitô Thánh Gia, rồi cưu mang, khai sinh, đến khi hình thành và phát triển của nữ Xitô Phước Lý (Tiền thân của Nữ Đan Viện Xitô Vĩnh Phước hôm nay) cùng với hai nhà con là Phước Hải và Phước Thiên cho chúng ta thấy rõ dấu ấn tình thương quan phòng của Thiên Chúa không những tuôn đổ trên quý cộng đoàn qua những con người khiêm hạ, nhưng rất tận tụy, hy sinh và dấn thân.

 

Trong số các vị tiền bối, chúng ta không thể không kể đến cha cố M. Gioan Trần Văn Luận, Viện Trưởng Đan Viện Phước Lý lúc bấy giờ, cùng với quý cha anh tiền bối của Nhà Mẹ Phước Lý, một số vị trong Hội Dòng và có cả công lao to lớn của các Đức Cha trong Giáo phận Xuân Lộc“.

 

 

 

Phần quảng diễn lời Chúa trong Thánh lễ được Viện phụ Vinhsơn Liêm Nguyễn Hồng Thanh, Viện phụ Đan Viện Phước Lý, khai triển từ bài Tin Mừng Mc 9,2-8, trình thuật về sự kiện Đức Giêsu biến hình. Mở đầu bài giảng, ngài nói rằng: Ba cộng đoàn nữ Xitô Thánh Gia trở về nguồn, trở về đất Mẹ Bàu Sen và Phước Lý để tạ ơn Thiên Chúa vì đã được khai sinh, hình thành và phát triển trong 50 năm qua thật là chính đáng và phải đạo. Ngài mời gọi các nữ đan sĩ không chỉ dừng lại ở nơi chốn, những con người nhưng hướng lòng về Thiên Chúa là nguồn gốc và là căn nguyên của mọi sự, chính nhờ tình yêu thương và sự quan phòng của Thiên Chúa mà ba cộng đoàn Nữ Xitô đã phát triển cho đến ngày hôm nay. Như ba môn đệ thân tín được Đức Giêsu đưa lên núi chứng kiến vinh quang của Thiên Chúa, Đức Giêsu cũng mời gọi các nữ đan sĩ hãy làm chứng cho tình yêu và ân sủng mà Ngài dành cho họ giữa một thế giới đầy biến động và phức tạp của ngày hôm nay.

 

Sau thánh lễ, cộng đoàn viếng mộ các vị tiền bối, thắp nén hương lòng cảm tạ và tri ân các vị đã dày công trong việc thành lập và cưu mang Nữ Đan Viện Vĩnh Phước.

 

 

 

 

 

Sau đó, cộng đoàn tiến về Bàu Sen, mảnh đất xưa kia cộng đoàn nữ Vĩnh Phước đã chọn làm nơi định cư, xây dựng nhà cửa và sống ơn gọi đan tu chiêm niệm. Mảnh đất này giờ chỉ còn nền đất, một số viên đá và gạch vụn...nhưng nói lên bằng chứng nơi đây đã có sự hiện diện của những nữ đan sĩ ngày đêm sống đời đan tu trong thinh lặng với tinh thần cầu nguyện và lao động theo Tu Luật thánh phụ Biển Đức và theo ý hướng của Đấng sáng lập Dòng - cha Tổ phụ Henri Denis Benoit Thuận.

 

 

 

Viện mẫu Gioan TG Phạm Ghi Tạc đã kể lại những trang sử hào hùng của Nữ Đan Viện trong những ngày đầu trên mảnh đất Bàu Sen với những khó khăn, thử thách...nhưng với ơn Chúa, đan viện đã hình thành và phát triển không ngừng.

 

 

Tuy nhiên, vì thời cuộc, cộng đoàn nữ Vĩnh Phước dời về Nhà Khách Đan Viện Phước Lý và sống ở đây 12 năm (1978-1990) cho đến ngày chọn được mảnh đất ưng ý tại 105/10 KP.9, P. Tân Hoà, Tp. Biên Hoà, Đồng Nai để định cư và phát phiển cho đến hôm nay. Nữ Đan Viện Vĩnh Phước tiếp tục thành lập hai nhà con là Nữ Đan Viện Phước Hải (1976) tại Bãi Dâu, Vũng Tàu và Nữ Đan Viện Phước Thiên (1988) tại Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu.  

 

Buổi chiều cùng ngày, cộng đoàn cùng ôn lại những sự kiện trong 50 năm hình thành và phát triển của Nữ Đan Viện Vĩnh Phước qua những thước phim và hình ảnh sống động.

 

Sau đó, Viện phụ Hội trưởng Gioan XXIII Nguyễn Văn Sơn, quý Viện phụ, Bề Trên trong Hội Dòng Xitô Thánh Gia hiện diện ôn lại những sự kiện và chia sẻ những cảm nghiệm về hồng ân 50 năm thành lập Nữ Đan Viện Vĩnh Phước qua bàn tay quan phòng của Thiên Chúa và công lao của các vị tiền nhân.

 

 

 

Các nữ đan sĩ cũng dùng những lời ca, điệu nhạc, điệu múa để diễn tả tình thương của Thiên Chúa và cảm tạ hồng ân của Ngài đã tuôn đổ không ngừng trên từng thành viên của ba cộng đoàn trong thời gian qua. Khởi đầu với 25 nữ đan sĩ, đến nay con số các thành viên đã lên đến 245. Điều đó chứng tỏ hồng ân của Thiên Chúa vẫn tiếp diễn đổ xuống trên những ái nữ của Ngài và không ngừng chúc phúc cho họ. Điều này cũng đã được Viện mẫu Gioan TG Phạm Ghi Tạc, đại diện ba cộng đoàn nữ, điểm lại những cột mốc quan trọng của cộng đoàn trong 50 năm qua để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và tri ân các vị tiền bối Nhà Mẹ Phước Lý.

 

 

 

 

Kết thúc ngày TẠ ƠN - VỀ NGUỒN tại mảnh đất Bàu Sen và Đan Viện Phước Lý, nơi khai sinh cộng đoàn Nữ Xitô Vĩnh Phước bằng buổi tiệc Agape huynh đệ. Mọi người đều vui mừng và cầu chúc cho ba cộng đoàn nữ Xitô Vĩnh Phước, Phước Hải và Phước Thiên ngày càng phát triển và thăng tiến hơn nữa trong ơn gọi thánh hiến đan tu.

 

 

 

 

 Phước Lý, 19.02.2022

 

 

Thiết kế Web : Châu Á